Người Việt đầu tiên được vinh danh Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN

Bùi Mai Hương 29/09/2017 14:00

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức buổi Lễ chúc mừng Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN cho Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Đặng Huy Huỳnh.


GS.TS Đặng Huy Huỳnh.

GS.TS Đặng Huy Huỳnh sinh năm 1933 tại Quảng Nam, hiện là Phó Chủ tịch Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE). Với nhiều đóng góp cho đa dạng sinh học ASEAN thông qua các hoạt động và sáng kiến góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và khu vực, ông trở thành người Việt Nam đầu tiên vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN đúng dịp kỷ niệm 50 năm thành lập khu vực, tổ chức ở Manila (Philippines) ngày 8/8 vừa qua.

Theo Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, bằng việc đoạt danh hiệu Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN rất đáng tự hào này, GS Huỳnh đã và sẽ luôn là tấm gương điển hình, là hạt nhân lan tỏa cho công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học đối với Việt Nam cũng như quốc tế. Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có thêm nhiều Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN, thêm nhiều tấm gương sáng trong công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học ở trong nước cũng như quốc tế.
Ở tuổi 88, GS.TS Đặng Huy Huỳnh tâm sự, đây là niềm tự hào không chỉ của riêng bản thân mà là niềm tự hào cho các nhà khoa học Việt Nam. Đặc biệt là các nhà khoa học, các nhà quản lý trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên đa dạng sinh học.

Trong cuộc đời nghiên cứu của mình, GS Huỳnh chủ trì nhiều đề tài khoa học quan trọng cấp Nhà nước, thúc đẩy và phát triển các lĩnh vực nghiên cứu về đa dạng sinh học ở nhiều vùng miền khác nhau, công bố nhiều công trình có giá trị về khu hệ động vật của Việt Nam. Một số công trình tiêu biểu như nghiên cứu điều tra tổng hợp các tỉnh Tây Nguyên I và II, nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam ở Mã Đà (Đồng Nai), A Lưới (Thừa Thiên - Huế), Ngọc Hiển, Năm Căn (Cà Mau). Đặc biệt, ông chủ trì và đóng góp vào hơn 150 công trình nghiên cứu đã được công bố trong các tạp chí, tuyển tập Hội nghị Khoa học trong và ngoài nước, 14 sách chuyên khảo về động vật, tài nguyên động vật, sinh thái, nhân nuôi động vật, bảo tồn đa dạng sinh học.

Theo TS Nguyễn Ngọc Sinh - Chủ tịch VACNE, GS.TS Đặng Huy Huỳnh không chỉ là chuyên gia đầu ngành về đa dạng sinh học, tài nguyên môi trường mà còn là người lãnh đạo uy tín của cơ quan nghiên cứu khoa học quốc gia về thiên nhiên, môi trường. Giáo sư có đóng góp quan trọng cho việc soạn thảo các chiến lược và luật pháp về bảo tồn đa dạng sinh học.

GS Đặng Huy Huỳnh cũng là người xây dựng và kết nối nhiều chương trình hợp tác nghiên cứu về bảo tồn đa dạng sinh học giữa các cơ quan, tổ chức quốc tế với các cơ quan nghiên cứu của Việt Nam, góp phần xây dựng chiến lược bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam và các nước ASEAN. Ông là thành viên nhóm chuyên gia giáo dục môi trường quốc tế EEC/IUCN, thành viên trong nhóm chuyên gia quốc tế nghiên cứu bảo tồn thú linh trưởng, đồng thời là ủy viên Hội đồng quản trị chương trình hợp tác nghiên cứu tài nguyên thực vật các nước Đông Nam Á (PROSEA). Ông được trao tặng gần 20 huân chương, huy chương các loại; trong đó có 2 Giải thưởng Hồ Chí Minh - giải thưởng cao quý nhất của Việt Nam, về khoa học công nghệ với các công trình: Tập ATLAS quốc gia (năm 2005) và Động vật chí, Thực vật chí, Sách đỏ Việt Nam (năm 2010)... Ông cũng nhận nhiều giải thưởng môi trường Việt Nam; bằng khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Việt đầu tiên được vinh danh Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO