Người viết những bản tình ca không tên

Đoàn Lê Quỳnh Trân 06/08/2017 08:30

Cao 1m82, da dẻ hồng hào, trí nhớ tốt và giọng hát vẫn “hút” khán giả, nhạc sĩ Vũ Thành An khiến người lần đầu gặp gỡ khá bất ngờ, không nghĩ ông đã ở tuổi 74. Vừa về Việt Nam được vài ngày, ông liên tiếp có những hoạt động âm nhạc lẫn gặp gỡ, giao lưu với công chúng.

Nhạc sĩ Vũ Thành An.

1. Chiều tối 3/8, nhạc sĩ Vũ Thành An có buổi gặp gỡ với công chúng tại Đường sách TP HCM, và ra mắt tập sách “Chuyện tình không tên”. Như vậy, đây là lần đầu tiên, tác giả của khoảng 50 tình khúc “Không tên” có buổi gặp gỡ, trò chuyện, trả lời các thắc mắc của công chúng trong nước mến mộ ông suốt hơn nửa thế kỷ qua. Và không để phụ lòng người hâm mộ, nhạc sĩ của những bài tình “Không tên” đã hát tặng khán thính giả hai ca khúc của ông, trong chiều mưa Sài Gòn.

Đó là “Đời đá vàng” và “Nếu không gặp lại ở thế gian”. Theo nhạc sĩ Vũ Thành An, ông viết “Đời đá vàng” trong hai chặng, cách nhau đến 20 năm. Còn ca khúc “Nếu không gặp lại ở thế gian” là tác phẩm mới nhất sau nhiều năm ông chuyên chú sáng tác “Thánh ca”.

Trước đó, trong buổi sáng 3-8, ông đã đến phòng thu MPU của nhạc sĩ Đức Trí tại TPHCM để thu âm ca khúc “Bước chân nở hoa”. Đây sẽ là món quà đặc biệt, ông dành tặng khán thính giả trong album “Vũ Thành An 74 - Chuyện tình không tên” sẽ phát hành vào ngày 18/8.

Dù tuổi cao, mới bay một chuyến bay dài, nhưng tại buổi ghi âm, nhạc sĩ Vũ Thành An chỉ nghe qua nhạc đệm thu sẵn đúng một lần là bắt được nhịp, phách. Và ông cũng chỉ thu nháp một lần rồi bước vào thu chính thức.Được biết, album này gồm 9 ca khúc có mới có cũ qua phần thể hiện của chính tác giả (2 ca khúc) và các ca sĩ: Quang Dũng, Hoàng Quyên, Lan Hương và nhóm 5 Dòng Kẻ.

2. Ngay sau ngày ra mắt album “Vũ Thành An 74 - Chuyện tình không tên”, nhạc sĩ Vũ Thành An sẽ bay ra Hà Nội và thực hiện 2 đêm nhạc riêng mang tên “Tình ca Vũ Thành An - Đời đá vàng” vào ngày 19 và 20/8 tại Cung Văn hóa Hữu nghị (91 Trần Hưng Đạo).

Mặc dù nhạc sĩ Vũ Thành An về nước nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên ông “chấp nhận” giao lưu, gặp gỡ khán giả hâm mộ. Lý giải điều này, nhạc sĩ tâm sự: “Năm nay tôi đã 74 tuổi, sức khỏe cũng kém rồi! Có thể dịp này là để tôi từ giã thân nhân, bạn bè và tất cả các bạn yêu “Những bài Không tên”. Năm ngoái tôi tưởng khó còn dịp gặp lại người thân, vì thế, tôi đã viết: “Nếu không gặp lại ở thế gian thì xin hẹn ước tìm nhau trên Thiên đàng”. Nay tôi lại có dịp gặp lại lần nữa”.

Chia sẻ về đêm nhạc sắp tới tại Hà Nội, nhạc sĩ Vũ Thành An cho biết: “Thật ra, ca sĩ Ngọc Châm đã mời tôi tham gia Chương trình Vàng son một thưở từ năm ngoái nhưng tôi đã từ chối vì tôi nghĩ thời điểm chưa phù hợp. Đầu năm nay, Ngọc Châm lại thiết tha mời tôi một lần nữa và lần này cô ấy để tôi tự quyết định về thời điểm. Tôi đã suy nghĩ một thời gian và thấy phù hợp với các dự tính công việc của tôi nên tôi đã nhận lời đồng ý”.

Trước khi đêm nhạc diễn ra, nhạc sĩ Vũ Thành An cũng chân thành chia sẻ: “Khi xuất hiện trước khán giả lần này, cảm giác đầu tiên của tôi là hồi hộp, một chút âu lo và hy vọng cho mình sống lại thời trai trẻ, như được đi ngược dòng thời gian. Tôi cũng mong thấy được điều nhiệm màu nào đó. Giữa mỗi người chúng ta luôn có điều vĩnh cửu trong tâm hồn”.

Một điều thú vị trong đêm nhạc này, ca sĩ Thanh Lan cũng sẽ về Việt Nam và tham gia. Theo nhạc sĩ, ông và Thanh Lan có duyên gặp gỡ. “Vào khoảng cuối năm 1968, tôi vừa hoàn thành “Bài không tên số 2” và đang tìm ca sĩ để giới thiệu. Tôi đã nghĩ đến nhiều người nhưng rồi bất chợt nhớ ra Thanh Lan. Thật ra, tôi đã để ý Thanh Lan từ lần Thanh Lan tham gia trong buổi văn nghệ của Đoàn văn nghệ sinh viên học sinh Nguồn Sống của Nghiêm Phú Phát (em nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi) tại Trường Quốc gia âm nhạc Sài Gòn. Giọng hát và phong thái trẻ trung, vui tươi của Thanh Lan đã làm sống động buổi sinh hoạt văn nghệ hôm đó” - nhạc sĩ Vũ Thành An kể, đồng thời nhấn mạnh: “Tôi đã quyết định mời Thanh Lan thu âm lần đầu tiên và giới thiệu “Bài không tên số 2” trên sóng phát thanh trong Chương trình nhạc Vũ Thành An vào năm 1969. Vậy là dịp này tôi lại được nghe Thanh Lan hát”.

Nhạc sĩ Vũ Thành An được biết đến với những những bản tình ca nằm lòng qua nhiều thế hệ: Bài không tên, Đời đá vàng, Tình khúc thứ nhất, Đêm say, Không tên số 2, Không tên số 4, Không tên số 8... gắn liền cùng tên tuổi của Tuấn Ngọc, Lệ Quyên, Khánh Ly, Bằng Kiều… Ông cũng chính là người khởi xướng thành lập Quỹ từ thiện Teresa (Teresa Charities, Inc) tại Hoa Kỳ từ năm 2002. Năm 2012, Quỹ Teresa Charities, Inc đã chính thức hoạt động tại VN cho đến nay. Hoạt động chính của Quỹ là giúp gạo và các thực phẩm căn bản cho các cụ già neo đơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người viết những bản tình ca không tên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO