Người việt ở Nga: Vững vàng đi qua đại dịch

Minh Anh 09/06/2021 19:30

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Nga đã gây nhiều thiệt hại cho cộng đồng người Việt, nhưng với tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, cộng đồng người Việt Nam tại Nga đã chung tay từng bước vượt qua khó khăn dịch bệnh.

Nhiều người Việt đã được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Nhiều người Việt tại Nga được tiêm phòng

Theo ông Đỗ Xuân Hoàng - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang, giá trị truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam là sợi dây liên kết, gắn bó người Việt Nam với nhau ở khắp mọi nơi.

Ngay từ khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện ở Nga thì Mạng lưới người Việt tại Nga chống đại dịch Covid-19 cũng ngay lập tức được Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga thành lập nhằm hỗ trợ người Việt ở Nga chống dịch. Mạng lưới đã hình thành 5 nhóm công tác với nòng cốt là cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cùng với các thành viên tích cực trong cộng đồng, cũng như sự tham gia của đội ngũ y, bác sĩ đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nga cũng như Việt Nam.

Thông qua việc kết nối người Việt tại các tỉnh, thành phố của Nga, từ Moskva, St. Peterburg, Kazan tới Voronezh hay vùng Viễn Đông, hoạt động của mạng lưới đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Nga vượt qua đại dịch. Trải qua những thời điểm căng thẳng, những lần phong tỏa, những khó khăn khi hoạt động kinh doanh buôn bán bị đình trệ… đến thời điểm này có thể nói cộng đồng người Việt ở Nga vẫn vững vàng và đang thích nghi với tình hình mới.

Hiện nhiều người Việt đã đi tiêm vaccine ngừa Covid-19. Không chỉ ở Moscow, tại nhiều tỉnh, thành phố khác của Nga, bà con người Việt đi tiêm vaccine ngày càng tăng. Lúc đầu bà con cũng lo sợ phản ứng phụ, tuy nhiên nhiều người sau khi tiêm mũi 2 thì thấy yên tâm hơn về độ an toàn của vaccine.

Hiện nay ở Nga đã có 3 loại vaccine chống Covid-19 được đăng ký. Không chỉ vaccine Sputnik V và EpiVacCorona mà còn cả vaccine KoviVac - đang được chuẩn bị để đưa vào lưu hành. Hiện những lô vaccine đầu tiên của loại này đã được sản xuất.

Theo ông Đỗ Xuân Hoàng, trên phương diện chính thức, Nga vẫn chưa tiêm vaccine chống Covid-19 cho người nước ngoài. Tuy nhiên Nga cho phép những người có quyền định cư, những người có bảo hiểm y tế được tiêm. Nga cũng mời các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Nga tiêm. Người Việt tại Nga cũng đã được tiêm phòng khá nhiều. Tất cả các trường hợp đều là tiêm miễn phí. Chính vì trên phương diện chính thức, Nga chưa tiêm cho người nước ngoài nên không có con số thống kê về con số người Việt đã tiêm phòng tại Nga.

Về những phản ứng phụ của người dân Nga khi tiêm vaccine Sputnik-V, ông Hoàng cho biết, phổ biến là: suy nhược nhẹ (cảm thấy người yếu đi), hơi nhức mỏi, dễ ngủ, buồn ngủ, nhiệt độ có thể tăng trong thời gian ngắn. Có thể kèm theo cảm giác ớn lạnh, mẩn ngứa, đau ở chỗ tiêm. Không có ai gặp tai biến nghiêm trọng.

Đối với người Việt sau khi tiêm cũng không gặp trường hợp nào bị tai biến nghiêm trọng. Nhiều người không có triệu chứng, phổ biến là có sốt nhẹ khoảng 1-2 ngày hết, người có cảm giác yếu hơn, đôi lúc ớn lạnh, đau ở chỗ tiêm. Các phản ứng phụ sau khi tiêm hiếm gặp hơn ở người Việt là: sốt cao vài ngày (38,5-39 độ C, đau nhức cơ…). Có vài trường hợp đã gọi bác sĩ đến nhà khám. Cho đến nay tất cả các trường hợp có phản ứng phụ sau khi tiêm đều đã bình thường.

Người Việt tại Nga tặng khẩu trang cho người dân Moskva.

Thích nghi với yêu cầu của đời sống mới

Dịch Covid-19 không chừa một ai, cả người giàu lẫn người nghèo. Nhưng khi dịch bệnh bắt đầu được kiểm soát, số ca mắc mới giảm từng ngày và số ca khỏi bệnh, số người tiêm vaccine phòng Covid-19 ngày một tăng thì mọi hoạt động tại Nga đã gần như trở lại bình thường. Đa số các biện pháp hạn chế đã dỡ bỏ. Ví dụ như hạn chế về thời gian mở cửa các cơ sở kinh doanh, hạn chế người trên 65 tuổi ra đường; hạn chế số nhân viên đi làm việc tại cơ quan...

Trước đó, khi dịch bệnh căng thẳng, tình hình kinh doanh buôn bán của người Việt tại Nga bị ảnh hưởng rất nhiều do thu nhập của người dân Nga giảm nên sức mua của họ cũng kém đi. Ngoài ra, nhiều người cũng ngại đi mua sắm do lo sợ dịch bệnh. Vì vậy các hình thức mua bán online trở nên phổ biến hơn.

Nắm bắt cơ hội này, nhiều người Việt đã trở thành những người trung gian. Họ lấy ảnh hàng hóa từ các cửa hàng đăng lên tài khoản của mình, hoặc đến cửa hàng lấy đúng sản phẩm được khách yêu cầu rồi gửi vận chuyển. Mức phí họ thu lại là khoảng 10-15%. Nhờ khoản thu nhập này mà nhiều người không những “vượt khó” mà còn đang ăn nên làm ra.

Tuy nhiên, nếu các hoạt động buôn bán tại chợ, các cửa hàng khó khăn thì khối sản xuất của người Việt tại Nga thu được kết quả khả quan hơn trong giai đoạn này. Theo ông Đỗ Xuân Hoàng, sau khi các hạn chế liên quan đến đại dịch được dỡ bỏ, các doanh nghiệp bắt đầu tích cực đầu tư vào sự phát triển của công ty hoặc duy trì sự tồn tại của họ. Điều này cho thấy phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nga đã có thể thích nghi với các điều kiện hiện tại. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói về sự phục hồi hoàn toàn của các doanh nghiệp.

Là một doanh nhân, ông Hoàng nhận định: Trong năm 2021 và tiếp theo đó, sự tăng trưởng của nền kinh tế Nga và sự hồi sinh của hoạt động kinh doanh sẽ được hỗ trợ bởi triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu được cải thiện trong bối cảnh các biện pháp hỗ trợ ngân sách bổ sung ở từng quốc gia, điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu đối với hàng Nga xuất khẩu.

Đối với cộng đồng người Việt tại Nga, các thách thức đã có từ trước dịch vẫn tồn tại, môi trường kinh doanh vẫn tiếp tục xu hướng thay đổi như đã diễn ra trong nhiều năm trở lại đây. Vì vậy, nhiệm vụ trước mắt vẫn là nhanh thích nghi với các yêu cầu của thị trường, tìm kiếm các mô hình kinh doanh mới, phù hợp để trụ lại và phát triển.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh, người Việt Nam tại Liên bang Nga có thể tự hào về những gì mà cộng đồng đã làm ở sở tại thời gian vừa qua, nổi bật là các hoạt động may tặng khẩu trang cho cộng đồng người Việt và cư dân Moskva, hỗ trợ bữa ăn cho bác sĩ Nga tại các bệnh viện điều trị bệnh Covid-19. Đại sứ cũng đánh giá cao công việc của Mạng lưới người Việt Nam toàn Liên bang Nga phòng, chống dịch Covid-19 đã tư vấn kịp thời giúp ổn định tâm lý cho cộng đồng trong giai đoạn đầu đại dịch diễn biến nghiêm trọng và hỗ trợ hiệu quả cho các bệnh nhân người Việt trong quá trình điều trị bệnh Covid-19 tại bệnh viện cũng như tại nhà…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người việt ở Nga: Vững vàng đi qua đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO