Người Việt ở Slovakia là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các đồng hương từ Ukraine

M.Loan 08/03/2022 18:33

Chiều 8/3, trong cuộc trao đổi với Đại Đoàn kết, Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn cho biết, những ngày qua đã có khoảng 100 công dân Việt sơ tán từ Ukraine sang.

Đại sứ thông tin cụ thể, kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng nổ đến nay, có khoảng trên 100 công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine sang Slovakia, phần lớn trong số họ lại tiếp tục di chuyển tới một nước khác trong châu Âu. Hiện nay, số ở lại Slovakia khoảng 18 người trong đó có 4 trẻ em, 1 người không còn giấy tờ tùy thân và chỉ có 2 người dự định đăng ký hồi hương.

Trước diễn biến phức tạp của cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraine, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia đã triển khai công tác bảo hộ công dân: Trực tiếp trao đổi với chính quyền sở tại tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập cảnh, quá cảnh và lưu trú tạm thời cho người Việt sơ tán, lập kênh liên lạc trực tiếp 24/24 với Vụ trưởng Vụ châu Á, Bộ Ngoại giao Slovakia; bố trí cán bộ trực bảo hộ công dân thường xuyên; nắm bắt thông tin kịp thời, trực tiếp thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người Việt từ Ukraine sang.

Bên cạnh đó, Đại sứ cũng khẳng định, Đại sứ quán liên tục cập nhật thông tin, hướng dẫn bà con đăng ký hồi hương qua các đầu mối hội, đoàn và các trang facebook của Hội người Việt Nam tại Slovakia và các chi hội tại các tỉnh, thành khác trên toàn Slovakia và trên trang Web của Đại sứ quán. Đối với trường hợp bị thất lạc giấy tờ, Đại sứ quán sẽ lập hồ sơ, xác minh với Cục Lãnh sự để cấp giấy tờ cần thiết sớm nhất để bà con tiện đi lại.

Trong thời gian tới, Đại sứ quán sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại và các hội, đoàn người Việt Nam tại Slovakia chia sẻ thông tin, kịp thời hỗ trợ các công dân từ Ukraine sang, hướng dẫn thủ tục đăng ký hồi hương cho những người có nguyện vọng…, Đại sứ Nguyễn Tuấn nói với Đại Đoàn kết.

Trao đổi về công tác trợ giúp bà con từ Ukraine sang, Đại sứ không quên gửi lời cảm ơn cộng đồng Việt tại Slovakia. “Cộng đồng người Việt tại Slovakia rất chủ động, tích cực, có nhiều hoạt động giúp đỡ người Việt từ Ukraine sang lánh nạn như thu xếp chỗ ăn, chỗ ở, hỗ trợ đưa đón bà con, quyên góp đồ dùng, thực phẩm để đóng gói, vận chuyển lên khu vực cửa khẩu. Đặc biệt, các hội, đoàn người Việt Nam tại thành phố Kosice (Chi hội Người Việt Nam tại Kosice, Hội Phụ nữ, Hội Thanh niên) nơi gần các cửa khẩu giữa Slovakia và Ukraine, đã tổ chức các nhóm cứu trợ, thay phiên nhau túc trực để đón và hỗ trợ người Việt từ Ukraine sang, cung cấp đồ ăn, thức uống, bố trí đi lại, nơi ăn nghỉ cho những người Việt sơ tán”, Đại sứ chia sẻ.

Đại sứ quán đã cùng với các hội, đoàn (Hội Người Việt Nam tại Slovakia, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Slovakia) kêu gọi quyên góp ủng hộ những người Việt tị nạn. Phong trào quyên góp, ủng hộ diễn ra rộng khắp, được nhiều người hưởng ứng, ủng hộ. Đến nay, số tiền quyên góp đã lên tới trên 10.000 euro cùng nhiều thực phẩm và vật dụng cần thiết khác.

“Tôi đánh giá rất cao tinh thần chủ động, nhiệt tình chia sẻ, giúp đỡ của bà con cộng đồng Việt Nam tại Slovakia. Trong những ngày qua, người Việt sinh sống tại Slovakia đã thể hiện tình đoàn kết, đùm bọc, tương thân tương ái sâu sắc với những người đồng hương. Các hội đoàn còn phân công các hội đồng hương theo tỉnh, thành đón tiếp người đồng hương, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các bà con gặp nạn ở nơi đất khách quê người. Đây cũng chính là biểu tượng đẹp đẽ về tình làng nghĩa xóm, tình đồng hương, tình đồng bào của người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu", Đại sứ xúc động nói về những nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng tại Slovakia với các đồng bào của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Việt ở Slovakia là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các đồng hương từ Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO