Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại Thanh Hóa

Nguyễn Chung 21/09/2017 07:50

Thống kê từ Trung tâm Y tế dự phòng Thanh Hóa cho biết: Tính đến trung tuần tháng 9, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 1.828 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH). Đáng lo ngại, chỉ trong 1 tháng phát hiện 4 ổ dịch.

Tỉnh Thanh Hóa chi gần 10 tỷ đồng để chống dịch SXH.

Các xã có bệnh nhân SXH gồm: Hải Bình, Hải Thanh (huyện Tĩnh Gia), Hoằng Thanh (huyện Hoằng Hoá), Thành Tâm (huyện Thạch Thành). Tại Tĩnh Gia, chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi phát hiện ổ dịch tại xã Hải Bình, đến ngày 28-8, lại xuất hiện thêm ổ dịch mới ở xã Hải Thanh.

Nguyên nhân dịch SXH trên địa bàn xã Hải Thanh được xác định là bệnh nhân từ Hà Nội về quê đã mang theo mầm bệnh, từ đó lây lan ra nhiều bệnh nhân khác trên địa bàn.

Tính đến ngày 10/9, ổ dịch xã Hải Thanh đã ghi nhận 7 trường hợp mắc SXH và 10 trường hợp khác có biểu hiện sốt cao đang được theo dõi, đến nay ổ dịch xã Hải Bình đã ghi nhận 59 trường hợp mắc SXH.

Còn tại TP Thanh Hóa, từ đầu tháng 8 đến nay địa phương này đã ghi nhận 97 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Tuy chưa xuất hiện ổ dịch tập trung nhưng số bệnh nhân mắc SXH tại TP Thanh Hoá đang có dấu hiệu gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Điều đáng lo ngại là nhiều người dân rất chủ quan đối với dịch bệnh này.

Thực tế kiểm tra tại phường Đông Hương, người dân đều biết đến nguy cơ dịch SXH nhưng trong vườn nhiều hộ dân vẫn còn các thùng, chai, lọ chứa nước và có các ổ loăng quăng…

Đến thời điểm hiện tại, Thanh Hóa chưa có trường hợp tử vong do mắc SXH, song đã có 1.828 người mắc SXH. Toàn tỉnh có 112 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các bệnh viện và 10 bệnh nhân đang điều trị tại các trạm y tế…

UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn chỉ đạo: Yêu cầu ngành y tế, cấp ủy chính quyền các địa phương quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị tham gia phòng chống dịch, kiềm chế không để phát sinh ổ dịch mới.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cho biết sẵn sàng hỗ trợ Thanh Hóa hóa chất và các phương tiện phòng, chống dịch để khống chế dịch SXH trên địa bàn.

Vậy nhưng theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn thì tình hình thời tiết liên tục mưa ẩm mấy ngày qua do ảnh hưởng bão số 10 sẽ là điều kiện thuận lợi để dịch bùng phát.

Ngày 17/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã phê duyệt kinh phí hơn 9,9 tỷ đồng để hỗ trợ cho các đơn vị để thực hiện công tác phòng chống dịch SXH năm 2017.

Trong đó, kinh phí cấp phục vụ việc tập huấn, truyền thông, điều tra, giám sát và xử lý ổ dịch với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; mua hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch hơn 2,2 tỷ đồng; trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch hơn 6,3 tỷ đồng.

Hiện Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đang chỉ đạo các địa phương tổ chức tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy định kỳ hàng tuần đối với những xã có nguy cơ cao, 2 tuần/lần đối với những xã có chỉ số muỗi và bọ gậy cao và 1 tháng/lần đối với các phường, xã còn lại.

Tổ chức giám sát véc tơ định kỳ hàng tháng tại phường, xã điểm nguy cơ cao; tăng cường hướng dẫn người dân xử lý ổ bọ gậy tại hộ gia đình, vệ sinh môi trường, diệt muỗi, chống muỗi đốt để phòng chống dịch SXH.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại Thanh Hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO