Nguy cơ đến từ bệnh liên cầu khuẩn lợn

An Thái 29/12/2022 07:22

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho hay, vừa ghi nhận trường hợp thứ 4 trên địa bàn mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn trong năm nay, tăng 3 ca so với cùng kỳ năm 2021.

Một bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương.

Đáng chú ý, trong số này có một người đàn ông 59 tuổi ở quận Hà Đông nhập viện trong tình trạng bị sốt cao. 1 ngày sau khi sốt 39-40 độ C, mệt mỏi, nửa bên phải cơ thể bị yếu, bệnh nhân đến Bệnh viện Quân 103 khám với tình trạng tỉnh táo nhưng tiếp xúc chậm, cứng gáy. Kết quả chụp cắt lớp vi tính phát hiện nhồi máu não, còn kết quả nuôi cấy dịch não tủy dương tính với Streptococcus suis (vi khuẩn gây bệnh liên cầu khuẩn lợn).

Thống kê của ngành y tế cho thấy, bệnh liên cầu khuẩn lợn xảy ra rải rác quanh năm, nhưng thường gia tăng vào những tháng cuối năm và đầu năm âm lịch. Bởi, trong thời gian này, nhiều gia đình mổ lợn để liên hoan tổng kết cuối năm, ăn Tết.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, mọi người thường có quan điểm sai lầm khi cho rằng, lợn do gia đình nuôi, lợn chăn nuôi dân dã, thả rông là lợn sạch và có thể ăn tiết canh. Tuy nhiên, bất kể giống lợn nào, được chăn nuôi trong điều kiện nào, thì vẫn có nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Bác sĩ Cấp khuyến cáo, thông thường vi khuẩn liên cầu khuẩn lợn thường cư trú ở vùng họng của lợn, mà không gây bệnh cho con vật. Do đó, những con lợn này trở thành lợn lành mang mầm bệnh và bệnh chỉ phát ra ở những con lợn có sức miễn dịch yếu. Tỷ lệ mang mầm bệnh liên cầu khuẩn lợn không triệu chứng trong một đàn lợn chiếm 60-100%.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), người nhiễm bệnh liên cầu lợn gồm 3 thể: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể trạng mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có người chỉ qua 3 ngày đã bị sốc nhiễm khuẩn, nhưng có người phải 10 ngày mới diễn biến nặng. Khi mới nhiễm liên cầu lợn, người bệnh có biểu hiện sốt nóng, sốt lạnh, buồn nôn, nôn và đi ngoài. Tiếp đó, người bệnh bị đau đầu, ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ vì liên cầu lợn.

Thời gian ủ bệnh có thể vài giờ đến 4-5 ngày, tùy cơ địa mỗi người. Dấu hiệu là sốt nóng, sốt lạnh, buồn nôn, nôn và đi ngoài nhưng không đi nhiều lần, dễ lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường. Người bệnh cũng có biểu hiện đau đầu, ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ vì liên cầu lợn. Trường hợp nặng có thể sốc nhiễm độc, cơ thể lạnh, tụt huyết áp, nhiễm khuẩn huyết cấp tính, rối loạn đông máu nặng, suy hô hấp, suy đa phủ tạng, hôn mê và tử vong.

Bệnh này điều trị bằng thuốc kháng sinh, thời gian điều trị kéo dài, kết hợp lọc máu, hỗ trợ hô hấp và tuần hoàn. Tỷ lệ tử vong do nhiễm liên cầu lợn khoảng 7%. Bệnh nhân được cứu sống, tỷ lệ di chứng cũng rất cao, khoảng 40% (thường là điếc không hồi phục).

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không ăn tiết canh, nội tạng lợn, và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín. Vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn hoàn toàn bị tiêu diệt khi thực phẩm được nấu chín kỹ. Để phòng bệnh, người dân không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý thịt lợn sống bằng tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay, nên đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống; rửa tay sạch sau khi chế biến thịt. Người có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn như: Sốt cao đột ngột và có tiền sử chăn nuôi, giết mổ lợn ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ đến từ bệnh liên cầu khuẩn lợn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO