Nguy cơ lây nhiễm HIV tại các phòng trọ ở KCN Bắc Ninh

Ngọc Kha 11/12/2016 15:11

Một phòng trọ mười mấy mét vuông, giá thuê chỉ 500 - 600 nghìn đồng nhưng những công nhân ở đây không dám thuê riêng từng cặp vợ chồng mà tìm cách ghép ở chung hai cặp vợ chồng với nhau. Chung tất tật mọi thứ, từ cái bếp, cái bát đũa đến cái... giường ngủ.

Nguy cơ lây nhiễm HIV tại các phòng trọ ở KCN Bắc Ninh

Cán bộ Trung tâm Y tế xã Vân Dương đi tuyên truyền và phát tờ rơi phòng chống HIV.

Tôi không dám hình dung họ sẽ xoay xở ra sao hàng đêm để qua đi những giấc nồng sau những ngày làm việc mệt nhọc, cũng không dám gặng hỏi xem 4 người ngủ một giường như thế, liệu chuyện gì sẽ xảy ra... Chỉ biết, họ là những người trẻ, còn rất trẻ...

“Chúng cháu ở Sơn La xuống đây. Khi xin việc phải giấu kỹ tấm bằng cao đẳng sư phạm để mong được họ nhận vào làm tại một xưởng may của Hàn Quốc” - tâm sự của một trong hai người vợ ở chung phòng.

Theo lời cô, cặp vợ chồng ở chung nhà kia là của cậu “em trai” mình. Và rồi, vẫn còn chút bẽn lẽn bản năng của người đàn bà, chị nhoẻn miệng cười khi nói về cái sự ngủ của mình: “Chúng cháu bảo nhau xin làm lệch ca nhau để mỗi nhà ngủ nhà một đêm. Còn những hôm nhỡ nhàng cả hai nhà trùng ca thì...”. Cô dừng lời giữa chừng nhìn chúng tôi khắp lượt giây lát rồi hỏi lại: “Thế các bác các chú, các anh các chị hỏi để làm gì?”.

Nguy cơ lây nhiễm HIV tại các phòng trọ ở KCN Bắc Ninh - 1

Phòng trọ chung của hai cặp vợ chồng ở Khu Công nghiệp Bắc Ninh.

Quay sang y sĩ Ngô Duy Thống cán bộ Trạm Y tế xã Vân Dương, huyện Quế Võ, chủ của 7 căn phòng trọ theo dạng nói trên, toạ lạc trên mảnh đất rộng hơn 800m2 do ông cha để lại, ông nói: “Là chúng nó bảo vậy, biết vậy. Mình nhiều khi cũng thấy bất hợp lý, nhưng...”. Ý ông Thống muốn nói, công nhân ở đây họ thu nhập ít nên muốn ở chung như vậy để tiết kiệm tiền thuê nhà. “Như vậy thì theo ông, có gì đáng lo ngại thay cho họ?”. “Tất nhiên là có chứ! Nhưng biết làm sao, hả nhà báo?” - ông trả lời.

Còn với bác sĩ Trần Văn Vinh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vân Dương, ông cho hay, chuyện ở trọ chung giữa các cặp vợ chồng như vậy ở đây không phải là hiếm. Thậm chí, theo ông, “đại gia” nào muốn “ngủ nhờ” em nào ở đây, có khi chỉ cần bao tiền trọ cả tháng cho nàng là được. Tình trạng chung bạn tình như vậy đã và đang trở nên rất đáng báo động, bởi nguy cơ lây nhiễm HIV từ đó rất cao.

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Bắc Ninh, hàng năm, số lây nhiễm mới HIV dao động ở mức từ 45-50 người, chủ yếu lây nhiễm theo đường tình dục mà nguy cơ cao xảy ra tại các khu nhà trọ ở khu công nghiệp. Số người lây nhiễm HIV ở Bắc Ninh hiện ghi nhận hơn 500 người và số này đang có chiều hướng gia tăng.

Để giải quyết thực trạng này, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Bắc Ninh này cũng như các trạm y tế đang tích cực phát các tờ rơi hướng dẫn cách phòng chống căn bệnh thế kỷ này, phát miễn phí bao cao su và tuyên truyền lối sống lành mạnh trong cộng đồng.

Tuy nhiên, theo các nhà quản lý y tế địa bàn ở đây, công nhân trong khu công nghiệp này đến từ khắp các nơi trên cả nước, lại có trình độ học vấn thấp nên rất phức tạp và khó khăn về nhận thức.

Có những trường hợp sau xét nghiệm biết mình bị dính H, chỉ băn khoăn, lo lắng thoáng qua mà không hoảng loạn như hồi mới xảy ra dịch bệnh này. Trung tâm còn thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp đến đầu tư ở đây tuyên truyền phổ biến những kiến thức phòng chống HIV/AIDS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ lây nhiễm HIV tại các phòng trọ ở KCN Bắc Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO