Nguy cơ lũ trên sông Hồng tăng cao do xả lũ từ Trung Quốc

K. Vy 21/08/2020 06:00

Do ảnh hưởng của bão, khu vực lưu vực sông Hồng xảy ra mưa lớn, mực nước sông dâng cao. Để bảo đảm an toàn phòng lũ, Nhà máy thuỷ điện Mã Đỗ Sơn (Trung Quốc) thông báo xả lũ trong vòng 8 tiếng ngày 20/8, khi đó mực nước sông Hồng sẽ dâng cao hơn.

Trước đó, nước lũ trên sông Hồng dâng cao khiến vùng hạ du, đặc biệt là tỉnh Yên Bái bị ngập nặng gậy thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu của người dân.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Hà Giang, Hà Nội, Bình Dương, Vĩnh Phúc, Sơn La, Tuyên Quang, Lai Châu, Cao Bằng, Điện Biên, Quảng Ninh, Hà Nội, Bình Dương, những ngày qua mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại khiến 7 người chết, 1 người mất tích, 4 người bị thương.

Ngày 20/8, Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai đã nhận được thư liên hệ của Ban Ngoại vụ huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), thông báo về việc phía Trung Quốc xả lũ trên sông Hồng. Trước thông tin này, Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai đã gửi công điện hỏa tốc đến các cơ quan chức năng địa phương và thông báo cho người dân khu vực ven sông Hồng biết để chủ động biện pháp phòng chống. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai cũng đã có công văn hỏa tốc về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai và khắc phục thiệt hại.

Công văn nêu rõ, do chịu ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, kết hợp với tác động của rãnh áp thấp, từ ngày 20 - 22/8 khu vực Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to trên 150mm/đợt, kết hợp với việc xả lũ của Nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn (Trung Quốc) nên đỉnh lũ trên sông Hồng, sông Chảy dự kiến lên trên mức báo động 2, tại các sông khác nước dâng cao. Nguy cơ rất cao là sẽ tiếp tục xảy ra lũ quét, ngập úng sạt lở đất.

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai Lưu Minh Hải cảnh báo, để giảm thiểu mọi thiệt hại do lũ gây ra, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần khuyến cáo người dân ven sông gồm thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng và Bảo Yên cần theo dõi sát diễn biến lũ để có biện pháp phòng tránh kịp thời. UBND các huyện, thị xã, thành phố cần liên tục theo dõi, cập nhật thông tin về mực nước lũ, đỉnh lũ ở các bản tin để có phương án phòng ngừa, ứng phó kịp thời, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, đặc biệt là lũ cao trên sông Thao, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương tập trung theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động các giải pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Đánh giá về việc thủy điện Trung Quốc xả lũ trên sông Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Trọng Hồng, cho biết: Điểm đặc biệt của sông Hồng trên địa phận lãnh thổ Việt Nam là không có hồ chứa cắt lũ và điều tiết nước. Bởi vậy, công tác hộ đê là hết sức quan trọng. Để kìm hãm tốc độ nước dâng trên sông Hồng, thì cần rà soát kỹ lưỡng các thủy điện liên quan đến sông Lô và sông Đà (nhất là các thủy điện vừa và nhỏ). Hồ chứa thủy điện nào chưa đạt cao trình xả lũ theo quy trình thì cần đóng lại để giữ lại nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ lũ trên sông Hồng tăng cao do xả lũ từ Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO