Nguy cơ sập bẫy đối tác

Hồ Luân 08/10/2016 10:15

Mất hàng, hàng bị trả về không rõ lý do, không thực hiện đúng giao dịch thanh toán mua - bán,… là những “ngón đòn” của đối tác mà doanh nghiệp trong nước đang phải đối diện.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, không ít DN Việt Nam gặp rủi ro khi bán hàng hoặc mua hàng của đối tác nước ngoài. Phản ánh từ các DN hội viên Hiệp hội Điều Việt Nam, kể từ đầu năm đến nay, một số nhà cung cấp điều ở châu Phi sau khi ký hợp đồng với các DN Việt Nam đã không thực hiện nghiêm chỉnh hợp đồng đã ký, chậm giao hàng, giao hàng kém chất lượng, hủy ngang, thậm chí một số trường hợp hủy hợp đồng còn giữ tiền đặt cọc của người mua không trả. Đồng thời, nhiều trường hợp bị mất hàng trong container và khi về đến Việt Nam, DN nhận hàng mới phát hiện ra. Trước đây, các DN xuất khẩu gạo, tiêu cũng đã phản ảnh với các tham tán thương mại về tình trạng đối tác mua hàng không thực hiện nghiêm chỉnh hợp đồng đã ký.

Ông Phạm Hoàng Lâm, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty cổ phần Lâm Hưng (An Giang) từng cho hay, trung bình một năm Công ty xuất sang thị trường này hàng triệu tấn gạo, trong đó Ghana 600.000 tấn, Bờ biển Ngà 900.000 tấn… Mặc dù lợi nhuận khá nhưng ông Lâm vẫn cảnh báo rủi ro ở thị trường châu Phi rất lớn: bản thân DN của ông từng “ăn đòn” ở thị trường này. Ông Lâm cho biết, năm 2013 Cty xuất khẩu gạo sang thị trường Ghana với khối lượng khá lớn. Tuy nhiên khi hàng về đến cảng Ghana thì bị mất cắp thông qua bộ vận đơn giả, cấp phí lệnh giao hàng (D/O) làm thủ tục hải quan thông quan chiếm đoạt 80 container gạo của Cty Lâm Hưng. Cty kiên quyết đấu tranh thì Tòa án Thượng viện Ghana giải quyết trả lại cho công ty 69 container gạo với điều kiện phía Cty phải bỏ ra 800.000 USD trả phí lưu container lưu bãi cảng, đóng các loại thuế quan mà theo hợp đồng khoản này bên mua phải chịu. Vụ việc đã gây thiệt hại khá lớn cho Cty này cả về tài chính lẫn thời gian.

Mới đây nhất, với mong muốn có đơn hàng, DN trong ngành chế biến gỗ không cân nhắc kỹ mà vội vã trong việc xúc tiến làm ăn với các đối tác nước ngoài. Kết quả, đối tác mua hàng không chịu trả tiền, dây dưa việc thanh toán, bỏ hàng không nhận… Trường hợp DN Việt làm lớn chuyện thì bị dọa sẽ kiện ngược lại. Điển hình là Cty Gia Hân và Cty Cửu Long ký hợp đồng sản xuất, cung cấp cho Cty Globle Home đã bị Cty này ngâm tiền hàng cả năm trời không thanh toán.

Liên quan đến tình trạng các Cty gỗ trong nước bị Cty Globle Home chơi xấu cách đây không lâu, Luật sư Nguyễn Thế Truyền nhìn nhận, DN rơi vào tình cảnh rủi ro như trên là vì chủ quan. Khi nhận được hợp đồng, DN chỉ quan tâm đến giá, không quan tâm đến các vấn đề khác thể hiện trên hợp đồng thương mại ràng buộc trách nhiệm và nghĩa vụ của mình thế nào, bất lợi của mình là nằm ở đâu? Ông Trần Quốc Mạnh- Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho rằng, các DN nước ngoài khi họ muốn lừa là rất dễ. Để hiểu hết các hợp đồng thương mại chi chít chữ bằng tiếng Anh là DN mệt mỏi. Vì khó khăn nên có được hợp đồng là DN rất mừng, không để ý đến những vấn đề khác. Đây chính là điểm sơ hở của DN Việt.

Một số luật sư cho hay, DN Việt Nam thường giữ kín hợp đồng làm ăn với đối tác, đồng thời thiếu sự thận trọng trong việc kiểm tra thông tin ràng buộc lợi ích. Khi xảy ra rủi ro đa phần doanh nghiệp trong nước chịu thiệt thòi khá lớn. TSNguyễn Minh Hằng- Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Trưởng Khoa Luật Đại học Ngoại thương cho rằng, DN cần nghiên cứu kỹ các điều khoản giao hàng. Đặc biệt, cần tìm hiểu những nội dung thỏa thuận về giá, chất lượng hàng hóa. Tìm hiểu quyền lợi của DN khi nhận hàng không đúng số lượng hay chất lượng, đặt yêu cầu bồi thường thiệt hại như thế nào ngay trong hợp đồng,…

Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng- Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, DN nước ngoài thường quy định theo hướng có lợi cho họ. Nếu DN nào không tìm hiểu kỹ chắc chắn nắm phần thua thiệt. Các chuyên gia cho rằng, trong xu hướng hội nhập kinh tế thì vấn đề hợp đồng thương mại rất quan trọng, các doanh nghiệp cần có người am hiểu để quản lý. Đối với hợp đồng kinh tế, việc chọn trung tâm trọng tài kinh tế rất quan trọng. Bên cạnh đó phải tìm hiểu đối tác làm ăn với mình là ai, họ lớn mạnh thế nào. Nếu không thể tìm hiểu cặn kẽ được thì cần có giải pháp kiểm soát và bảo vệ mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ sập bẫy đối tác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO