Nguy cơ sau chiến thắng

Thiên Nhai 28/10/2016 10:35

Ở Iraq và Syria, những phần tử thành viên IS sẽ trà trộn vào dân thường và tiếp tục tiến hành hoạt động khủng bố.

Nguy cơ sau chiến thắng

Binh lính Iraq trong một cuộc tấn công vào thành trì của IS tại Mosul.

Tại Iraq và Syria, những chiến dịch quân sự của quân đội chính phủ hai nước này cùng với những đồng minh của họ đang đẩy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào tình thế ngày càng thêm khó khăn, bị dần đánh bật khỏi những thành luỹ đã chiếm đóng được lâu nay, bị thu hẹp dần phạm vi lãnh thổ hiện đang kiểm soát và rồi sẽ đến thời điểm vẫn mang danh là một nhà nước tự xưng nhưng không có lãnh thổ kiểm soát trên thực tế.

Từ giác độ cuộc chiến dai dẳng lâu nay chống IS thì kết quả và triển vọng ấy đều là những thành quả vô cùng quan trọng và cần thiết.

Nhưng đi cùng với những chiến thắng này là không ít nguy cơ và rủi ro an ninh không chỉ ở chính hai nước này mà còn ở cả nhiều nơi khác trên thế giới, đặc biệt ở Mỹ và các quốc gia Phương Tây khác.

IS có thể bị đánh bật khỏi Iraq và Syria, không được như Taliban hiện tại sau khi bị lật đổ thể chế ở Afghanistan, nhưng sẽ không dễ bị diệt vong mà nhiều khả năng sẽ chuyển sang một dạng tồn tại khác.

Ở Iraq và Syria, những phần tử thành viên IS sẽ trà trộn vào dân thường và tiếp tục tiến hành hoạt động khủng bố.

Chúng sẽ tản mát ra nước ngoài, tìm cách thâm nhập vào các nước khác để tiến hành khủng bố, chiêu mộ những kẻ khủng bố mới và tổ chức hoạt động khủng bố từ bên trong các nước.

Đặc biệt nguy hiểm với các nước là sự trở về của chính những công dân của các nước ấy sau khi gia nhập IS.

Từ một thực thể nhà nước tự xưng có lãnh thổ kiểm soát và lực lượng quân đội riêng, IS sẽ trở thành tập hợp lỏng lẻo của những kẻ khủng bố hoặc nhóm khủng bố hoạt động độc lập, hay còn được gọi là "những con sói đơn độc".

Cuộc chiến chống IS nói riêng và chống khủng bố nói chung sẽ khó khăn hơn nhiều, sẽ còn dai dẳng và tiếp tục thách thức các nước.

Thời kỳ từ khi IS bị mất những thành luỹ ở Iraq và Syria đến khi bị tiêu diệt hoàn toàn sẽ là thời kỳ đầy khó khăn và nguy cơ an ninh đối với tất cả các nước trên thế giới.

Các nước không có sự lựa chọn nào khác ngoài tiếp tục kiên định quyết tâm chống khủng bố, cảnh giác phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó cũng như tăng cường hợp tác với nhau và hậu thuẫn lẫn nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ sau chiến thắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO