Nguy cơ tốc độ

Đoàn Xá 22/01/2016 08:09

Mới đây, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) đã có văn bản đề nghị các sở ngành, địa phương tiến hành gỡ bỏ tất cả các biển báo giới hạn tốc độ dưới 50km/h trên mọi tuyến đường giao thông đường bộ. Việc này, bên cạnh ý nghĩa thiết thực là nâng cao vận tốc di chuyển, tạo thuận lợi cho các phương tiện thì nhiều người còn cho rằng sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, đặc biệt là ở các khu dân cư đông đúc và các đô thị lớn.

Việc giới hạn tốc độ ở các tuyến đường cần có sự phân loại và chia nhỏ hơn nữa.

Tai nạn giao thông vẫn đang là mối hiểm họa hàng ngày, hàng giờ tại tất cả các tuyến đường ở Việt Nam. Nguyên nhân của nó, không gì khác ngoài việc các phương tiện di chuyển quá nhanh không kiểm soát được tốc độ của phương tiện. Vì thế, nhiều tuyến đường được phép di chuyển với tốc độ cao hơn, đặc biệt là phương tiện xe 2 bánh có thể sẽ làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông. “Tốc độ di chuyển 50km/h trong đô thị là quá cao. Đặc biệt, lưu lượng xe ngày càng gia tăng nên nguy cơ tai nạn sẽ cao hơn trước. Hơn nữa, với hệ thống đường giao cắt nhiều ở các thành phố lớn, tốc độ 50km/h cũng gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông”- một lái xe taxi ở quận Gò Vấp (TP.HCM) chia sẻ.

Nếu là đường quốc lộ, cao tốc hay đường vành đai, việc di chuyển tốc độ 50km/h có thể là bình thường nhưng trong không gian đô thị, nhất là khu dân cư, trường học, bệnh viện… việc di chuyển ở tốc độ này là cao. Thậm chí, ngay cả ở các tuyến đường giao thông nông thôn, việc di chuyển ở mức 50km/h cũng là quá cao, không phù hợp. Vì thế, nhiều chuyên gia cho rằng việc giới hạn tốc độ ở các tuyến đường cần có sự phân loại và chia nhỏ hơn nữa. Ngoài ra, tại những điểm đen, những khúc cua, những tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông… việc giới hạn vận tốc phải được tính riêng, không thể là mức 50km/h.

Ngoài ra, câu hỏi tăng tốc độ giới hạn di chuyển để làm gì cũng được nhiều người đặt câu hỏi vì thực tế, tại các đô thị lớn như TP HCM, Hà Nội… các phương tiện đa phần luôn phải chịu cảnh kẹt xe, ùn tắc. Trong bối cảnh đó tăng tốc độ giới hạn chỉ là gia tăng mối nguy gây tai nạn giao thông chứ không giúp các phương tiện di chuyển nhanh hơn được.

Vẫn biết, chất lượng đường giao thông về mặt bằng chung ở nhiều nơi đã được cải thiện, nhiều tuyến đường cần được nâng cao tốc độ di chuyển của các phương tiện. Tuy nhiên, việc đồng loạt thay đổi vận tốc của tất cả các phương tiện, ở tất cả các tuyến đường theo chiều hướng tăng lên lại là phương án khiến nhiều người lo lắng, nhất là trong tình trạng tai nạn giao thông vẫn ở mức cao như hiện nay và ý thức của phần lớn người tham gia giao thông vẫn chưa cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ tốc độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO