Nguy hiểm chết người từ thuốc lá điện tử

Đức Trân 08/10/2022 07:30

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn, chỉ trong khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, cơ sở y tế này đã tiếp nhận ít nhất 5 trường hợp bệnh nhân là học sinh nhập viện do ngộ độc nicotine sau khi hút thuốc lá điện tử.

Nhiều thanh thiếu niên ngộ độc do thuốc lá điện tử

Một trường hợp cụ thể, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận bệnh nhân nữ (14 tuổi) vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc và phơi nhiễm hóa chất có hại, theo dõi ngộ độc nicotine. Tại bệnh viện, bệnh nhân được cấp cứu và xử trí truyền dịch, thở ô xy… để qua cơn nguy kịch.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cũng cho biết, khoảng 2 năm trở lại đây, bệnh viện đã tiếp nhận không ít các trường hợp ngộ độc do hút thuốc lá điện tử. Một ca bệnh cụ thể, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Đ.X.Đ. (15 tuổi, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng lơ mơ, đồng tử giãn tối đa. Sau khi được cấp cứu tỉnh lại, bệnh nhân cho biết đã hút thuốc lá điện tử có bơm tinh dầu tự mua trên thị trường.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tại Việt Nam đang gia tăng rất nhanh, đặc biệt là trong giới trẻ. Trong năm 2019, kết quả Điều tra sức khỏe học sinh toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thực hiện tại 21 tỉnh, thành phố cho thấy: “Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên 2,6%”, so với tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử năm 2015 là 0,2%”.

Bán tràn lan trên mạng

Thuốc lá điện tử đang dần thay thế vai trò của thuốc lá truyền thống, thậm chí phổ biến hơn trong bộ phận giới trẻ. Với mẫu mã bắt mắt, sành điệu, không có mùi khó chịu như thuốc lá điếu và càng ngày càng được thiết kế nhỏ gọn hơn, các loại thuốc lá điện tử như pod, vape đang được giới trẻ - cả nam và nữ sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi.

Chỉ cần tìm kiếm cụm từ “thuốc lá điện tử” hay “pod”, “vape”... hàng triệu kết quả sẽ được hiện ra với hàng loạt các trang web, Facebook hay thậm chí là kênh Youtube về mặt hàng này với những lời mời gọi hết sức hấp dẫn.

Khảo sát nhanh của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết cho thấy, đa phần người được hỏi đều cho rằng việc hút thuốc lá điện tử là bình thường, không gây phiền hà cho người khác như thuốc lá truyền thống. Một thanh niên được hỏi cho biết, chưa hút thuốc lá truyền thống bao giờ, nhưng đã hút thuốc lá điện tử được 2 năm nay.

Đáng lo ngại, không chỉ chứa nicotine, tinh dầu trong thuốc lá điện tử cũng có thể chứa ma túy tổng hợp. Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai từng tiếp nhận nữ bệnh nhân (20 tuổi, ở Hà Nội) trong tình trạng hôn mê sâu, suy tim, tổn thương não lan tỏa tất cả các vị trí, tổn thương gan… Nguyên nhân được xác định do bệnh nhân ngộ độc một chất ma túy thế hệ mới có trong thuốc lá điện tử.

TS. BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hàng tuần, Trung tâm đều tiếp nhận nhiều trường hợp bị ngộ độc khác sau khi sử dụng thuốc lá điện tử như kích thích tăng cường ảo giác, tăng huyết áp, tụt huyết áp, yếu cơ, suy tim, suy thận,…

Từ thực tế điều trị tại Trung tâm Chống độc, bác sĩ Nguyên khuyến cáo người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ tuyệt đối không nên sử dụng thuốc lá điện tử. Bởi trong thuốc lá điện tử có rất nhiều các thành phần chất tạo mùi, tạo khói, tạo hơi... Các tạp chất này khi đốt cháy có thể gây ung thư, tổn thương phổi. Ví dụ nhiều loại thuốc lá điện tử có chứa vitamin E. Loại vitamin này khi đốt cháy có thể gây tổn thương phổi nặng nề. Tại Mỹ đã có báo cáo nhiều trường hợp nhập viện và tử vong vì thuốc lá điện tử có chứa vitamin E. Tuy nhiên, đây chỉ là một chất, thực tế còn có rất nhiều loại hợp chất khác nhau.

Thông tin từ Viện Pháp Y quốc gia cho hay, đã phát hiện thấy vitamin E trong thuốc lá điện tử lưu hành ở Việt Nam. Điều này cho thấy có nguy cơ người dùng thuốc lá điện tử bị tổn thương phổi, thậm chí tử vong chỉ riêng do tổn thương phổi. Xa hơn nữa, Việt Nam có cũng có thể có nguy cơ tái diễn một đợt bùng phát nhiều người bị tổn thương phổi và tử vong tương tự như ở Mỹ với nhiều người mắc và tử vong. Các thành phần phụ gia khác trong thuốc lá điện tử cũng rất phức tạp, thay đổi theo thời gian, theo thị hiếu và rất tùy tiện, khi đốt nóng cũng sinh ra các chất khác rất phức tạp với các tình trạng nhiễm độc và bệnh tật khác nhau sẽ thay đổi rất phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy hiểm chết người từ thuốc lá điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO