Nguy hiểm đường ngang

Thanh Tùng 22/02/2017 11:10

Sáng 21/2, đường sắt Bắc Nam từ km 737+00 đến km 747+00 (đặc biệt là tại vị trí km 738+245, khu gian Thừa Lưu - Cầu Hai, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã thông tuyến sau 20 giờ ách tắc do tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng xảy ra giữa tàu SE2 và xe ôtô tải BKS 75C 026.91 vào lúc 14h37 phút ngày 20/2.

Đường ngang dân sinh không gác chắn, không đèn tín hiệu
tại thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) nơi xảy ra vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng (Ảnh: Thanh Tùng).

Vào lúc 10h30 ngày 21/2, chuyến tàu đầu tiên từ Nam ra Bắc, khởi hành tại ga Lăng Cô (huyện Phú Lộc) đã chậm rãi lăn bánh qua khu vực km 738+245 (thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc), nơi còn ngổn ngang dấu tích vụ tai nạn gồm 1 đầu máy, 4 toa tàu và chiếc xe tải biến dạng, chổng 4 bánh lên trời.

Khoảng 30 phút sau, vào lúc 11h, chuyến tàu khách thứ 2 lưu thông từ ga Cầu Hai vào Nam cũng đã lăn bánh an toàn qua vị trí km nói trên, chính thức thông tuyến đường sắt Bắc Nam sau gần 20 giờ bị ách tắc.

Tai nạn đã khiến tài xế xe tải BKS 75C.026.91 tên là Lê Bá Dũng (38 tuổi, trú tại xã Thủy Dương, thị xã Hương Thủy), Lê Trung Tuấn (33 tuổi, trú tại phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) là người cùng ngồi trên xe tải BKS 75C.026.91 và Phó tàu SE2 Phạm Hồng Phượng (33 tuổi trú tại tỉnh Yên Bái) tử vong tại chỗ. Lái tàu SE2 Nguyễn Văn Công (54 tuổi, trú tại Hà Nội), và nhân viên tàu SE2 tên là Vũ Như Ý bị thương tích nặng.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Vũ Thanh Minh Trưởng tàu SE2 vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết, dù đã có 20 năm làm công tác Trưởng tàu trên các chuyến tàu khách Bắc - Nam nhưng không thể yên tâm mỗi khi đoàn tàu di chuyển qua cung đường từ Đà Nẵng - Huế.

Lái tàu Nguyễn Văn Công có 30 năm kinh nghiệm lái tàu rất cẩn trọng, tuân thủ cao độ quy định an toàn trong thao tác chạy tàu mỗi khi điều khiển tàu trên chặng đường 100 km từ Đà Nẵng - Huế nhưng cũng không thể xử lý kịp để tránh vụ tai nạn.

Theo Trưởng tàu Vũ Thanh Minh gần 100 km đường sắt Đà Nẵng - Huế có quá nhiều đường ngang dân sinh. Ngoài các đường ngang hợp pháp, đoạn đường này có nhiều đường ngang tự phát.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các tai nạn đường sắt thảm khốc như vụ tai nạn chiều 20-2, được ông Vũ Thanh Minh cho biết, đến từ sự bất cẩn của người điều khiển phương tiện băng ngang qua đường sắt.

Vào lúc 14h37 phút, tàu SE2 từ Nam ra Bắc, đâm ngang chiếc xe tải BKS 75C.026.91 do tài xế Lê Bá Dũng. Cú va chạm đã hất chiếc xe tải văng xuống vệ đường cách hiện trường va chạm gần 50 mét. 3 toa tàu khách, 1 toa tàu cung ứng và đầu máy cũng bật khỏi đường ray, lăn xuống vệ đường. 236 hành khách đi trên tàu đã may mắn thoát nạn. Theo ông Vũ Thanh Minh, đoạn đường này cho phép tàu khách chạy với vận tốc 80 km/h.

Thời điểm xảy ra tai nạn, tàu SE2 di chuyển với tốc độ 75km/h. Khoảng cách xử lý phanh khi gặp sự cố với vận tốc 75 km/h là 800 mét nhưng khi đi qua đường ngang dân sinh tại khu vực nói trên, tài xế xe tải không dừng lại, quay kính xuống để quan sát 2 bên theo quy định nên tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra.

Theo ông Nguyễn Thanh Hà (Cung trưởng đường sắt lý trình từ km 737+00 đến km 747+00): Đường ngang dân sinh tại thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy là đường ngang không gác chắn, không có đèn tín hiệu.

2 bên đường sắt (từ QL1 đi vào và từ thôn Phước Hưng đi ra), chỉ có các biển cảnh báo gồm biển 210, biển 242 và biển báo “dừng lại quan sát tàu hỏa”. Biển 242 “nguy hiểm tàu” được quy định đặt cách đường sắt 10 mét.

Biển 210 “cảnh báo nguy hiểm tàu” theo quy định, phải được đặt cách biển 242 ít nhất 50 mét. Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường, các biển báo này đặt quá gần nhau, không đảm bảo khoảng cách an toàn.

Từ phía QL1 đi vào, và từ phía thôn Phước Hưng đi ra, các biển báo nói trên chỉ được đặt cách nhau từ 15 đến trên 20 mét. Việc đặt biển báo không đúng quy định về an toàn (đặc biệt từ phía QL1 đi vào) được ông Nguyễn Thanh Hà nhận định, có thể do khoảng cách từ QL1 vào đến mép đường sắt quá ngắn (chỉ trên 30 mét) nên buộc phải đặt các biển báo gần nhau.

Việc đặt biển cảnh báo tàu trong khoảng cách quá gần cũng được ông Vũ Thanh Minh, Trưởng tàu SE2 cho rằng, là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.

Nhiều người dân xã Lộc Thủy bức xúc cho biết, đường ngang này là nơi người và ôtô, xe máy thường xuyên qua lại nhưng không hề được lắp đặt gác chắn, đèn hiệu.

Thêm vào đó mỗi khi đi qua đường sắt, phương tiện tham gia giao thông, thậm chí cả người đi bộ cũng không thể quan sát tàu do tầm nhìn 2 bên bị che khuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy hiểm đường ngang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO