Nguy kịch vì uống thuốc nam chữa bệnh

N.Toàn 05/11/2020 09:00

Ngày 4/11, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nam, 56 tuổi, nhập viện trong tình trạng nguy kịch do uống thuốc nam.

Theo BS. Lương Tuấn Kiên, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, người bệnh mắc bệnh tiểu đường nhiều năm nay. Đầu tháng 10, ông bỏ điều trị, chuyển sang uống thuốc nam khoảng 4 viên một ngày. Nhãn gói thuốc ghi do “Lương y Thích Thiện Tín” bào chế, không rõ thành phần, không rõ hàm lượng, không rõ nơi sản xuất và không có chứng nhận cấp phép. Quảng cáo trên bao bì cho biết thuốc có công dụng điều trị tiểu đường và suy thận.

Kết quả xét nghiệm mẫu thuốc cho thấy thành phần thuốc dương tính với chất phenformin, một loại thuốc dùng để điều trị bệnh đái tháo đường tại Mỹ từ những năm 1950. Thuốc này bị cấm sản xuất lưu hành từ năm 1973 do gây ra hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic sau khi dùng thuốc. Nhiều nghiên cứu cho thấy điều trị bằng thuốc này làm xảy ra các tác dụng phụ, biến chứng gây tử vong.

Hiện Việt Nam và các nước trên thế giới đã cấm lưu hành phenformin. Tuy nhiên, hàng năm vẫn ghi nhận các trường hợp nhập viện điều trị và tử vong do ngộ độc phenformin khi uống thuốc nam.

Theo bác sĩ Kiên, đây là ca ngộ độc phenformin đầu tiên tại bệnh viện trong năm 2020. Tình trạng toan chuyển hóa do phenformin rất nặng, tỷ lệ gây tử vong lên tới hơn 50%. Nam bệnh nhân rất may mắn khi đến bệnh viện kịp thời và đáp ứng điều trị tốt.

Bác sĩ Kiên khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường không nên tự ý sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần vì có thể thuốc đã được trộn các chất cấm, có hại cho cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy kịch vì uống thuốc nam chữa bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO