Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma bị tuyên phạt 17 năm tù giam

Lê Anh 02/10/2019 08:00

Chiều 1/10, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma sau nửa ngày nghị án và trải qua 5 ngày xét xử vụ án.

Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma bị tuyên phạt 17 năm tù giam

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng- nguyên Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT VN Pharma bị tuyên phạt 17 năm tù.

Trước khi tuyên án, HĐXX cấp sơ thẩm vụ án (lần 2) đã trình bày nhận định, đồng tình với đại diện cơ quan công tố khi nhận định lô thuốc H-Capita 500 mg là thuốc giả. HĐXX khẳng định, thuốc là hàng hóa đặc biệt nên không thể dựa vào ý kiến các bên (công văn hỏa tốc từ Cục Quản lý Dược - PV) mà cần phải dựa vào kết quả điều tra cũng như các căn cứ pháp luật và phải theo các trình tự, thủ tục khách quan. Mặt khác, kết quả điều tra cũng đã thể hiện lô thuốc không có nguồn gốc sản xuất tại Canada, mà dán tem vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore, cũng không được đăng ký bởi quốc gia nào, vì vậy các bị cáo đã buôn bán thuốc giả về xuất xứ, giả về hồ sơ thuốc.

HĐXX đã tuyên mức án 17 năm tù giam đối với Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi- nguyên Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT VN Pharma) và xác định vai trò của bị cáo Hùng là chủ mưu của vụ án. Hành vi của bị cáo Hùng cùng đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội. Hơn nữa, bị cáo Hùng dù biết rõ các quy định trong việc nhập khẩu thuốc, nhưng vẫn chỉ đạo nhân viên và cố tình thực hiện hành vi phạm tội để thu lợi cá nhân. Đối với bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty H&C) là người cung cấp thuốc H-Capita cho bị cáo Hùng, dùng Helix Canada là công ty ma để ký hợp đồng với VN Pharma, bị tuyên mức án 20 năm tù giam về tội “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Trí Nhật mức án 12 năm tù và tuyên án 11 năm tù đối với Ngô Anh Quốc (cả hai cùng là nguyên Phó Tổng Giám đốc VN Pharma). Các bị cáo còn lại của vụ án đóng vai trò giúp sức cho ông Hùng thực hiện các hành vi trái pháp luật để xin cấp phép cho thuốc H-Capita, do đó bị tuyên các mức án từ 3 - 7 năm tù giam cùng về tội danh nêu trên.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, phần tranh tụng giữa đại diện Viện KSND TPHCM (gọi tắt là VKS) và đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), các luật sư bào chữa liên quan đến bản chất lô thuốc H-Capita 500 mg là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng. Nếu chỉ là thuốc kém chất lượng thì bản chất của vụ án sẽ thay đổi theo hướng giảm nhẹ mức độ và hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này. Đại diện cơ quan công tố đã nêu quan điểm tranh luận bác bỏ đề nghị từ phía đại diện Cục Quản lý Dược về việc xin chấp nhận các tài liệu xác minh nguồn gốc, chất lượng lô 9.300 hộp thuốc H-Capita có nguồn gốc từ một nhà máy sản xuất ở Ấn Độ và xác định lại cho rằng bản chất lô thuốc H-Capita do VN Pharma nhập về chỉ là thuốc kém chất lượng. Khi bác công văn hỏa tốc và quan điểm của đại diện Cục này, đại diện VKS cho rằng, việc Đoàn công tác của Bộ Y tế và Cục Quản lý Dược chỉ đi vài ngày để xác minh thông tin là chưa khách quan, không đúng thủ tục quy định theo Bộ luật Tố tụng Hình sự, chưa thể xác minh được tính chính xác của tài liệu này. Từ đó, đại diện cơ quan công tố đề nghị HĐXX không sử dụng nội dung của công văn của Cục Quản lý Dược trong việc đánh giá chứng cứ vụ án tại tòa. Kết luận lại, đại diện VKS khẳng định lô thuốc do VN Pharma nhập về là thuốc giả cả về xuất xứ, lẫn cả chất lượng.

Về phần người có quyền và nghĩa vụ liên quan, HĐXX chuyển kiến nghị của Viện Kiểm sát đến cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an làm rõ dấu hiệu của tội “làm lộ bí mật Nhà nước” đối với ông Ngô Nhật Phương và các tổ chức liên quan, vì để cá nhân không có thẩm quyền có được thông tin mật của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma bị tuyên phạt 17 năm tù giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO