Nguyên nhân gây đau đầu: Có thể do một số loại thực phẩm ?

Lan Anh 11/03/2021 09:00

Tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm gây đau đầu là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra những cơn đau nửa đầu. Nếu không hạn chế tiêu thụ những thực phẩm này, cơn đau đầu sẽ thường xuyên xuất hiện gây ra nhiều khó chịu, cản trở công việc và cuộc sống hàng ngày của bạn.

Rượu

Theo các chuyên gia, một số hợp chất có trong rượu như tannins, flavonoids có thể là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng đau đầu. Đặc biệt là ethanol là thành phần chính của rượu, được chuyển hóa thành tác nhân kích hoạt chứng đau nửa đầu.

Ảnh minh họa

Theo Maggie Michalczyk, nhà khoa học kiêm chuyên gia dinh dưỡng tại Chicago, sunfit có trong rượu rất dễ gây ra những cơn đau đầu nghiêm trọng. Những loại đồ uống chứa hàm lượng cồn cao đều làm tăng nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu.

Caffeine

Caffeine trong các loại thực phẩm như cà phê, cây côla, sôcôla và chè, tuy không phải là nguyên nhân chính gây nhức đầu nhưng nếu thường xuyên tiêu thụ, bạn có thể phải đối mặt với những cơn đau nhức khó chịu.

Ảnh minh họa

Caffeine làm co các mạch máu xung quanh não, nếu dừng uống cà phê sau một thời gian dài sử dụng, các mạch máu sẽ giãn nở, khiến lưu lượng máu lên não tăng lên quá mức, dẫn đến chứng đau nửa đầu.

Theo tổ chức National Headache Foundation, người bình thường có thể tiêu thụ khoảng 200g caffeine mỗi ngày mà không gặp phải tác dụng phụ nào, thậm chí còn giảm bớt những cơn đau nhức đầu. Tuy nhiên, nếu thường xuyên bị nhức đầu, tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa caffeine.

Phô mai để lâu ngày, lên men

Những loại phô mai cần trải qua quá trình ủ, lên men lâu ngày trước khi sử dụng. Nó có thể là yếu tố gây đau nửa đầu đối với nhiều người bởi nó chứa nhiều tyramine. Chất này bắt nguồn từ axit amin, tyrosine và thường được tạo thành trong các loại thực phẩm bị hỏng, được muối, để lâu ngày, được hun khói, lên men hoặc ướp bằng xốt.

Ảnh minh họa

Theo chuyên gia dinh dưỡng Clare McKindley tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ), tyramine sẽ được hình thành nhiều hơn thông qua quá trình phân giải protein.

Feta, mozzarella, brie, parmesan, gorgonzola, blue cheeses và cheddar là những loại pho mát sở hữu nhiều chất này nhất.

Thực phẩm đã qua chế biến

Nitrat và nitrit là chất bảo quản giữ màu và hương vị thường được sử dụng để bảo quản thịt đã qua chế biến. Solomon Evans, chuyên gia thần kinh kiêm nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Edouar-Herriot (Pháp) cho biết, những chất này có thể làm giãn mạch máu gây đau đầu ở một số người.

Ảnh minh họa

Nitrat có trong giăm bông, thịt xông khói, xúc xích và ớt pepperoni sẽ giải phóng nitrate oxide vào máu, làm giãn mạch máu trong não, từ đó dẫn đến những cơn đau nửa đầu dữ dội.

Một số loại rau, quả

Alfred Spears, nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ) cho hay, bơ, cam, quýt, hành tây, chuối và các loại đậu đều có thể trở thành tác nhân gây đau đầu bởi chúng có chứa tyramine, gây hại tới sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều.

Ảnh minh họa

Tyramine là một axit amin có khả năng kích hoạt cơn đau đầu bằng cách làm giảm nồng độ hormone hạnh phúc (serotonin) trong não, xáo trộn sự giãn nở của các mạch máu. Vì vậy, bạn cân bằng chế độ ăn uống để vừa có thể giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất, vừa bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của những cơn đau đầu.

Bên cạnh đó, trong các trái cây có vị chua chứa rất nhiều axit, có thể ảnh hưởng tới độ PH của máu và làm tăng nguy cơ bị đau nửa đầu.

Bột ngọt (monosodium glutamate (MSG))

Theo FDA, monosodium glutamate (MSG) được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như cà chua, phô mai, trong các sản phẩm đóng gói hoặc đã được chế biến sẵn như xúc xích, giăm-bông, thịt nguội… Theo một nghiên cứu năm 2008, chất này có thể gây nên 2,5% những cơn đau nửa đầu nếu sử dụng nhiều.

Ảnh minh họa
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên nhân gây đau đầu: Có thể do một số loại thực phẩm ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO