Nguyên Phó Chánh án TAND Quận 4, TP HCM bị phạt tù vì 'xâm phạm chỗ ở của người khác'

Quế Anh 08/11/2021 17:24

Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm thuộc Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại TP HCM đã bác kháng cáo của các bên liên quan trong vụ án liên quan đến sai phạm của ông Nguyễn Hải Nam, nguyên Phó Chánh án TAND quận 4, TP HCM.

Ngày 8/11, TAND cấp cao tại TP HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ "Xâm phạm chỗ ở của người khác" liên quan đến các cán bộ trong ngành tòa án và kiểm sát.

Ông Nguyễn Hải Nam, nguyên Phó Chánh án TAND quận 4, TP HCM tại tòa chiều nay 8/11.
Ông Nguyễn Hải Nam, nguyên Phó Chánh án TAND quận 4, TP HCM tại tòa chiều nay 8/11.

Phiên tòa được mở do các bị cáo Nguyễn Hải Nam, nguyên Phó Chánh án TAND quận 4, TP HCM và ông Lâm Hoàng Tùng, nguyên giảng viên trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát có kháng cáo. Tuy nhiên cho đến phiên xét xử này thì cả hai bị cáo đều đã chấp hành xong hình phạt tù.

Bản án sơ thẩm vụ án vào tháng 12/2020 đã tuyên phạt bị cáo Tùng 2 tù giam và bị cáo Nam 17 tháng tù giam. Sau khi bản án được tuyên thì bị hại của vụ án là bà Hoàng Thị Thu Thảo cũng có kháng cáo đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án theo hướng tăng nặng hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP HCM đề nghị HĐXX y án sơ thẩm và bác toàn bộ kháng cáo của cả hai bị cáo cũng như bị hại do chưa đủ căn cứ. Về ý kiến các luật sư cũng bổ sung thêm chứng cứ cho rằng việc mua bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP HCM) do bà Hoàng Trọng Anh Chi bán cho bà Thảo chưa hoàn tất. Do đó, bà Chi vẫn là chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà và toàn bộ quá trình truy tố, xét xử và tuyên án sơ thẩm đối với các bị cáo là không đúng người, đúng tội.

Sau một ngày xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, các căn cứ do luật sư đưa ra và phần trình bày của các bị cáo chưa đủ căn cứ. Ngoài ra, căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ của vụ án có đủ căn cứ xác định cả hai bị cáo Lâm Hoàng Tùng và Nguyễn Hải Nam đều đủ cấu thành hành vi xâm phạm chỗ ở người khác. Vì vậy, bản án sơ thẩm là đúng người, đúng tội.

HĐXX cấp phúc thẩm cũng bác kháng cáo của bị hại (vắng mặt tại tòa) là bà Hoàng Thị Thu Thảo về yêu cầu tăng nặng hình phạt các bị cáo, cũng như yêu cầu xem xét trong một hành vi phạm tội khác. Cấp phúc thẩm cho rằng, các đề nghị kháng cáo này là chưa đủ cơ sở.

Như đã thông tin, vụ án xuất phát từ việc tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà số 29 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm giữa bà Thảo với bà Chi. Quá trình mua bán chưa hoàn tất, hai bên xảy ra tranh chấp và đã khởi kiện ra tòa. Tại thời điểm này thì bà Thảo đã đưa 4 con nhỏ của mình đến sinh sống tại căn nhà và được công an phường cho tạm trú.

Tuy nhiên, đến chiều 19/9/2019, khi bà Thảo vắng mặt ở nhà, các ông Lâm Hoàng Tùng và Nguyễn Hải Nam cùng một người khác xông vào nhà gây sức ép buộc những người bên trong ra khỏi nhà. Đồng thời, sau đó tự ý giao cho một công ty bảo vệ để trong giữ.

Cả ông Tùng và ông Nam sau đó đã bị bắt và khởi tố về hành vi "Xâm phạm chỗ ở của người khác".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Phó Chánh án TAND Quận 4, TP HCM bị phạt tù vì 'xâm phạm chỗ ở của người khác'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO