Nguyên Phó Chánh thanh tra chủ mưu vụ ‘bảo kê DN vận tải’

Quốc Khánh – Tuấn Quang 16/09/2016 15:18

Công an Cần Thơ khẳng định việc nhận hối lộ của 60 doanh nghiệp vận tải là có tổ chức trong đó nguyên Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ Dương Minh Tâm là một trong những kẻ chủ mưu.

Nguyên Phó Chánh thanh tra chủ mưu vụ ‘bảo kê DN vận tải’

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, giám đốc Công an Cần Thơ chủ trì cuộc họp báo.

Sáng ngày 16/9, Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an Cần Thơ cùng các phòng nghiệp vụ họp báo thông tin thêm về 3 vụ án lớn trên địa bàn được Công an Cần Thơ phá án là: Chuyên án ghi đề liên tỉnh qui mô lớn nhất từ trước đến nay ở huyện Vĩnh Thạnh; 5 cán bộ và cò bảo kê ăn tiền của các doanh nghiệp vận tải trên 3,5 tỷ đồng; chuyên án tàng trữ, mua bán ma túy liên tỉnh.

Về chuyên án cán bộ thanh tra giao thông Cần Thơ cấu kết với cò ăn hối lộ của các doanh nghiệp vận tải, đại tá Trần Ngọc Hạnh, giám đốc Công an Cần Thơ cho biết ngày 15/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Dương Minh Tâm, 36 tuổi, còn gọi là Tâm xì- tin, Khu vực 4, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nguyên Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ về hành vi “nhận hối lộ”.

Trong vụ án này, ông Dương Minh Tâm đã khai nhận hành vi nhận tiền bảo kê cho 9 doanh nghiệp vân tải trên địa bàn thành phố và thu lợi bất chính hơn 367,5 triệu đồng kể từ năm 2014 (không tính số tiền 3,5 tỷ đồng bảo kê trước đó).

Trong 9 doanh nghiệp này, đã có doanh nghiệp đứng ra tố giác hành vi phạm pháp của Tâm.

Hiện cơ quan điều tra (CQĐT) đang tiếp tục điều tra mở rộng đối với các đối tượng có liên quan.

Như vậy, trong 11 cán bộ thanh tra giao thông được Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ luân chuyển là theo đề nghị của cơ quan điều tra để phục vụ công tác điều tra mở rộng.

CQĐT khẳng định việc nhận hối lộ của 60 doanh nghiệp vận tải là có tổ chức trong đó Dương Minh Tâm là một trong những kẻ chủ mưu. CQĐT sẽ phân loại doanh nghiệp tự giác khai báo và không tự giác để xử lý theo qui định của pháp luật.

Đến nay, trong vụ án này, CQĐT đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bắt giam 4 cán bộ TTGT thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ và một “cò” tên Nguyễn Văn Cần về việc bảo kê cho 60 nhà xe, doanh nghiệp hoạt động vận tải, trụ lời số tiền 3,5 tỷ đồng.

* Về chuyên án ghi đề lớn nhất từ trước đến nay tại huyện Vĩnh Thạnh, vào lúc 16h30 ngày 9/9, CQĐT với trên 130 Công an đã đồng loạt ập tấn công 15 địa điểm tổ chức ghi số đề trên địa bàn xã Thạnh Quới, Thạnh An, Thạnh Tiến và thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) trong đó tại 12 điểm thu giữ được 60 phơi đề cùng các tang vật gồm: gần 600 triệu đồng tiền mặt, 21 ĐTDĐ các loại, có nhiều nội dung tin nhắn ghi đề. Còn lại 3 điểm do đối tượng tiêu hủy nên không thu được phơi đề.

Lực lượng Công an tạm giữ 11 đối tượng về hành vi tổ chức ghi số đề tang vật, gồm: gần 600 triệu đồng tiền mặt, 21 ĐTDĐ các loại (có nhiều nội dung tin nhắn ghi đề); 60 phơi số đề với tổng số tiền trên 300 triệu đồng, cùng nhiều tang vật liên quan.

Một đối tượng bị bắt khẩn cấp là Đỗ Ngọc Tính (36 tuổi, ngụ huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang), Trạm phó Trạm quản lý đường thủy nội địa Thạnh An thuộc Công ty CP quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 13 (Cục đường thủy nội địa).

Trong khi phá án có hai đối tượng là Võ Dư Điền và vợ là Lê Thị Mai có hành vi cản trở, dùng hung khí để chống trả lực lượng đang làm nhiệm vụ nhằm để cho người thân tiêu hủy chứng cứ có liên quan. CQĐT xác định Võ Dư Điền từng có tiền sự về hành vi gây thương tích, gây rối trật tự, hủy hoại tài sản và đã được đưa đi cơ sở giáo dục 18 tháng.

CQĐT đang củng cố hồ sơ để khởi tố trước mắt Võ Dư Điền về tội đánh bạc và tham gia đánh bạc. Trong vụ án này, đến nay, CQĐT đã bắt 13 đối tượng, cho gia đình bảo lãnh 4 đối tượng. Đã có 21 đối tượng đến CQĐT trình diện, thú nhận tội.

* Về vụ án tàng trữ, mua bán chất ma túy, CQĐT lập chuyên án và ngày 15/9, đã bắt giữ hai vợ chồng tên Hồ Thanh Tâm và Hoàng Thị Hạnh ngụ tại phường Cái Khế, quận Ninh kiều, mua bán ma túy và bắt quả tang Tâm đang mang ma túy đi bán.

Khám xét nơi ở của Tâm và Hạnh, CQĐT thu giữ tổng cộng 235 g ma túy, 62 g ma túy đá, nhiều tang vật khác để phân chia ma túy, 120 triệu đồng, điện thọai di động, xe ô tô,…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Phó Chánh thanh tra chủ mưu vụ ‘bảo kê DN vận tải’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO