Nguyên phó phòng thanh tra Bộ Xây dựng sắp hầu toà

Xuân Ngọc 29/12/2020 15:04

Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc dự kiến đưa vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xét xử vào ngày 4/1/2021, đây là vụ án liên quan đến đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Phúc hồi tháng 6/2019.

Nguyễn Thị Kim Anh thời điểm chưa bị bắt

Theo đó, có 4 bị cáo sẽ phải hầu tòa gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (nguyên phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng - Thanh tra Bộ Xây dựng), Nguyễn Thị Kim Liên (em gái bà Kim Anh, nguyên cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 3), Đặng Hải Anh (nguyên chuyên viên phòng thanh tra xây dựng 2) và Nguyễn Thị Thùy Linh (thành viên đoàn thanh tra) cùng về hành vi "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Theo hồ sơ điều tra, tháng 4/2019 trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao thanh tra nội dung công tác quản lý đầu tư xây dựng thuộc UBND huyện Vĩnh Tường, Nguyễn Thị Kim Anh trên cương vị Trưởng đoàn thanh tra, với mục đích vụ lợi đã chỉ đạo các thành viên trong đoàn thanh tra thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, không đúng phạm vi, nhiệm vụ, chức trách được giao đã đe dọa các cá nhân, tổ chức liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng thuộc UBND các xã thuộc huyện Vĩnh Tường để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Nguyễn Thị Kim Anh đã chỉ đạo tổ chức thanh tra ngoài đối tượng, phạm vi theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng gồm 29/29 UBND các xã, thị trấn; thu nhận tài liệu không lập biên bản; Biên bản dự thảo ghi quản lý theo tài liệu mật, nhưng sau khi các đơn vị nộp tiền theo yêu cầu để chiếm đoạt lại xé bỏ biên bản…

Tổ công tác không có thẩm quyền yêu cầu thu hồi tiền nhưng lại ghi trong biên bản là yêu cầu thu hồi tiền. Hành vi nêu trên của các bị can Nguyễn Thị Kim Anh, Đặng Hải Anh, Nguyễn Thùy Linh và Nguyễn Thị Kim Liên là trái với quy định của pháp luật.

Ngày 12/6/2019 tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt quả tang Nguyễn Thị Kim Anh, Đặng Hải Anh, Nguyễn Thùy Linh và Nguyễn Thị Kim Liên đang nhận tiền của nhiều đối tượng bị thanh tra với tổng số tiền phạm pháp quả tang và số tiền thu giữ qua khám xét tại phòng làm việc của Đoàn thanh tra là gần 734 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, từ cuối tháng 5/2019 đến ngày 12/6/2019, Nguyễn Thị Kim Anh cùng đồng phạm đã chiếm đoạt của người đại diện 54 doanh nghiệp liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản do UBND xã, thị trấn làm chủ đầu tư, với tổng số tiền là hơn 1,3 tỷ đồng và chiếm đoạt của nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức khác nhưng không xác định được bị hại với số tiền là hơn 838 triệu đồng. Tổng số tiền các bị can chiếm đoạt và hưởng lợi là hơn 2,1 tỷ đồng. Trong đó riêng Nguyễn Thị Kim Anh chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên phó phòng thanh tra Bộ Xây dựng sắp hầu toà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO