Nguyên Thiếu tá Công an lãnh 15 năm tù

Điền Bắc 15/03/2018 18:11

Sáng ngày 15/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đại Hiền (41 tuổi) trú tại phường Trường Thi, TP Vinh 15 năm tù giam về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyên Thiếu tá Công an lãnh 15 năm tù

Bị cáo Nguyễn Đại Hiền lãnh án 15 năm tù giam.

Theo cáo buộc của Viện KSND tỉnh Nghệ An, từ năm 2014 đến tháng 4/2016, Hiền khoe có mối quan hệ rộng, quen với nhiều lãnh đạo trong ngành, có khả năng xin việc vào các đơn vị hoặc đi học tại các trường thuộc ngành công an nhằm mục đích lừa đảo các nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, trong quá trình điều tra Công an Nghệ An làm rõ, Nguyễn Đại Hiền đã nhận của ông N.T.Đ. (trú huyện Nghĩa Đàn) 597 triệu đồng để "chạy" cho con gái ông vào Trường Trung cấp CSND I; nhận 600 triệu đồng của anh B.T.P. (trú tỉnh Hà Tĩnh) 600 triệu "chạy" vào Đại học PCCC; nhận của bà N.T.V. (huyện Thanh Chương) 600 triệu đồng để xin việc cho con trai bà này vào làm kế toán tại Trại giam số 6.

Tiếp đó, Nguyễn Đại Hiền nhận của bà N.T.T. (trú huyện Thanh Chương) 450 triệu "chạy việc" cho con trai vào làm lái xe tại Trại giam số 6; nhận 500 triệu đồng của bà C.T.T.H. (trú TP Vinh) để "chạy" cho con trai bà vào Trung đoàn CSCĐ; nhận của chị V.T.L (trú TPVinh) 500 triệu đồng để "chạy việc" cho con trai chị này vào Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An; nhận của anh L.N.H. (huyện Yên Thành) 200 triệu để "chạy" cho con trai anh H. vào biên chế ngành công an.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Đại Hiền khai nhận toàn bộ tiền, hồ sơ của các bị hại được chuyển cho Trần Thị Phương Chi (39 tuổi, trú tại TP Vinh) và một số người khác để thực hiện việc "chạy trường", "chạy việc". Khi sự việc bị phát giác, Trần Thị Phương Chi đã thay Hiền khắc phục một phần cho các bị hại. Cơ quan điều tra xác định Chi và những người này không có ý thức chiếm đoạt, sau khi không xin được việc đã hoàn trả lại tiền đầy đủ nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An truy tố Nguyễn Đại Hiền về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Số tiền mà Hiền đã chiếm đoạt của các bị hại lên đến hơn 3,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo kết luận điều tra, Nguyễn Đại Hiền còn có hành vi sử dụng giấy khám sức khỏe giả để thực hiện hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Tại phiên tòa, Nguyễn Đại Hiền thừa nhận mình không có khả năng “chạy việc”, “chạy trường” cho những người có nhu cầu. Hiền khẳng định toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, tiền đã nhận từ các bị hại đã được chuyển đầy đủ cho Trần Thị Phương Chi, tổng cộng 30 đợt là hơn 7,8 tỷ đồng.

Được biết, Hiền nguyên là Thiếu tá công an, đã từng công tác tại Trại giam số 6 - Bộ Công an (đóng trên địa bàn huyện Thanh Chương) rồi chuyển về Phòng công tác chính trị Công an tỉnh Nghệ An trước khi bị tước danh hiệu CAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên Thiếu tá Công an lãnh 15 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO