Nhà báo Lê Duy Phong từ chối luật sư

Hoàng Anh 29/06/2017 14:45

Thông tin mới nhất từ Công an TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái) cho hay, ông Lê Duy Phong, Trưởng ban Bạn đọc báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã từ chối luật sư bảo vệ quyền lợi và bào chữa cho mình.

Thông báo của Công an TP Yên Bái về việc Lê Duy Phong từ chối luật sư bào chữa cho mình.

Cụ thể, tại Thông báo số 431/TB ngày 29/6 của Cơ quan CSĐT Công an TP Yên Bái do Thiếu tá Vũ Minh Tiến, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT gửi tới ông Nguyễn Văn Kiệm, Luật sư Văn phòng Luật sư Phạm Sơn - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP.Yên Bái không cấp giấy chứng nhận người bào chữa cho ông Kiệm.

Lý do được đưa ra là: “Ngày 28/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Yên Bái đã thông báo cho bị can Lê Duy Phong về việc luật sư Nguyễn Văn Kiệm nhận bào chữa cho bị can Phong. Bị can Lê Duy Phong thấy chưa cần thiết phải có luật sư tham gia và đã có đơn từ chối luật sư”.

Trước đó, luật sư Kiệm đã có văn bản đề nghị với Công an TP Yên Bái về việc nhận bào chữa cho ông Lê Duy Phong.

Ông Lê Duy Phong bị Cơ quan CSĐT Công an TP Yên Bái bắt giữ khi Phong đang nhận 50 triệu đồng của một doanh nghiệp trên địa bàn TP Yên Bái vào ngày 22/6.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TP .Yên Bái đã khởi tố ông Lê Duy Phong về hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản” theo điều 280 của Bộ luật Hình sự.

Theo báo cáo ban đầu của Công an Yên Bái, ngày 16/6, nhà báo Lê Duy Phong đã gặp ông Vũ Xuân Sáng, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Yên Bái. Tại cuộc gặp này, nhà báo Duy Phong có nêu một số vi phạm, cung cấp thông tin, yêu cầu ông Sáng giải quyết.

Sau đó, Phong yêu cầu ông Sáng chuyển cho Phong 200 triệu đồng để bỏ qua sai phạm. Tại thời điểm đó, Giám đốc Sở KH&ĐT Yên Bái chưa đủ tiền nên chuyển 100 triệu đồng, chiều chuyển tiếp 100 triệu đồng còn lại cho Phong.

Trao đổi về vấn đề ông Vũ Xuân Sáng, Giám đốc Sở KH&ĐT Yên Bái đưua 200 triệu đồng cho Lê Duy Phong có cấu thành tội “đưa hối lộ” hay không?, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng luật sư Nguyên Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định, hành vi Đưa hối lộ được qui định tại điều 289 Bộ luật Hình sự 1999 là hành vi dùng tiền, tài sản và các lợi ích vật chất khác trực tiếp hoặc qua trung gian để đưa cho người có chức vụ, quyền hạn, để người này làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ.

Do nhà báo Lê Duy Phong trong trường hợp này được coi là người có chức vụ quyền hạn đang thi hành công vụ vì lợi ích chung của xã hội nên việc ông Sáng đưa 200 triệu cho Duy Phong để không thực hiện hoặc thực hiện không đúng việc phản ánh sai phạm liên quan đến kế hoạch đầu tư của Yên Bái đã có dấu hiệu phạm tội đưa hối lộ. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 289 BLHS 1999.

Tuy nhiên, quá trình điều tra nếu Cơ quan điều tra xác định Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Yên Bái bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Trường hợp Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Yên Bái tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà báo Lê Duy Phong từ chối luật sư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO