Nhà đất hút mạnh dòng tiền

Minh Phương 15/09/2015 07:10

Thị trường bất động sản có nhiều khởi sắc, trong khi vàng lại trồi sụt giá liên tục, chứng khoán và ngoại tệ cũng không tạo cảm giác an toàn, còn gửi tiết kiệm lại sinh lời quá ít… Đó là những lý do khiến cho dòng tiền đang có xu thế chảy mạnh vào thị trường bất động sản trong thời gian qua.

Nhà đất hút mạnh dòng tiền

Bất động sản đang là kênh đầu tư được lựa chọn hàng đầu. Ảnh: Hoàng Long.

Vàng, chứng khoán đều rủi ro

Từ vị trí đứng đầu trong những lựa chọn của nhà đầu tư, vàng giờ đây đã nằm cuối bảng, bởi sự tăng giảm giá liên tục và thất thường. Từ ở mức giá cao chót vót 47 triệu đồng/ lượng hồi năm ngoái, giá vàng giờ đây đã hạ xuống ở mức khó tin, chỉ xoay quanh mức giá trên 30 triệu đồng/ lượng.

“Với đà này, đến cuối năm nay, giá vàng chỉ có thể giữ ở mức 31-32 triệu đồng/ lượng là cao nhất” – TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng nhận định.

Sự tuột dốc liên tục của giá vàng đã khiến cho nhiều nhà đầu tư quyết định quay sang gửi tiền vào kênh đầu tư khác. Tuy nhiên, nhìn một cách bao quát, cả chứng khoán, ngoại tệ và gửi tiền đồng vào ngân hàng đều không có gì sáng sủa.

Nếu như trước kia, nhà đầu tư đã từng có dịp hốt “tiền tấn” khi đầu tư vào chứng khoán, thì nay thời thế đã khác. Kênh đầu tư này không còn là mảnh đất màu mỡ để các nhà đầu tư tìm kiếm với giấc mơ “siêu lợi nhuận”. Và trên hết, bài học của Trung Quốc mất hơn 3.000 tỷ USD từ chứng khoán vẫn còn chưa hết nóng.

Theo nhận định của giới chuyên gia, kênh đầu tư này chỉ dành cho những “tay chơi chuyên nghiệp”, còn với những người bình thường, đây vẫn luôn là kênh rủi ro. Tiền đổ vào hôm nay có thể bay hơi ngay lập tức trong ngày vài ngày sau đó.

Với ngoại tệ hay tiền đồng gửi tiết kiệm, cả hai kênh đầu tư này đều không chứa rủi ro lớn như vàng và chứng khoán, nhưng khả năng sinh lời lại không cao. Bởi vậy, lâu nay, đây vẫn chỉ là hai kênh để người dân gửi tiền nhàn rỗi khi chưa có ý định đầu tư vào đâu.

Dòng tiền chảy mạnh vào nhà đất

Trên thực tế, và nhìn qua nhìn lại, có lẽ thời điểm này, bất động sản đang là kênh được nhà đầu tư lựa chọn hàng đầu. Điều này được minh chứng khá rõ nét bởi số giao dịch trên thị trường bất động sản thời gian qua.

Nhiều dự án lớn ghi nhận giao dịch gia tăng và thành công ngay trong tháng 8 như Vinhomes Riverside, Park Hill, FLC Twin Towers tại 265 Cầu Giấy (Hà Nội)… 8 tháng đầu năm 2015, không chỉ phân khúc nhà ở trung bình được lựa chọn mà cả những phân khúc cao cấp cũng đã được lựa chọn nhiều hơn, giao dịch nóng hơn.

Số liệu thống kê của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng đang khẳng định thêm rằng, dòng tiền chảy vào nhà đất có xu hướng gia tăng mạnh mẽ.

Cụ thể, theo Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, trong tháng 8 năm 2015, lượng giao dịch thành công trên thị trường bất động sản tiếp tục tăng từ 5-6% so với tháng trước và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Tại Hà Nội có khoảng 1.900 giao dịch thành công, tăng khoảng 5% so với tháng 7, tăng gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2014.

Nhiều dự án chung cư cao cấp mặc dù đang triển khai nhưng đã được khách hàng đặt mua từ rất sớm như Park Hill, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh, Trung Kính Complex…

Điều này cũng diễn ra tương tự tại TP Hồ Chí Minh. Theo đó, trong tháng 8, TP Hồ Chí Minh có khoảng 1.800 giao dịch thành công, tăng khoảng 6% so với tháng trước và tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2014.

Đặc biệt, trong thời gian qua, các dự án tại khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) được Savills đánh giá là nóng nhất với khoảng 60% giao dịch thành công, cho thấy, các nhà đầu tư tại Hà Nội thực sự hứng thú khu vực này. Nguyên nhân được Savills lý giải, do hạn chế về nguồn cung và có vị trí thuận lợi nên các dự án tại quận Cầu Giấy đang khá hút khách.

Nhìn chung, trên toàn thị trường Hà Nội, tỷ lệ giao dịch thành công đạt trên 30% với nhiều dự án giữ giá và tăng giá khoảng 5-10% là những minh chứng rõ nét về tính sôi động trên thị trường địa ốc thời gian gần đây, cũng là biểu hiện cho thấy dòng tiền đang chảy mạnh hơn vào thị trường bất động sản.

Theo lời khuyên của chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, người dân nếu có vốn khoảng 200 triệu đến 500 triệu đồng vẫn có thể đầu tư vào bất động sản bằng cách chung vốn với bạn bè, người thân, vì ở thời điểm này, so với vàng hay chứng khoán và những kênh đầu tư khác, đây vẫn là kênh an toàn và sinh lời nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà đất hút mạnh dòng tiền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO