Nhà đầu tư mua đối ứng lệnh bán 74,8 triệu cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết được nhận lại tiền

Thái Anh 12/01/2022 09:30

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang phối hợp với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD), Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) và các công ty chứng khoán lọc các giao dịch mua đối ứng từ tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC để huỷ và trả lại tiền cho nhà đầu tư.

Chia sẻ với báo chí, một lãnh đạo UBCKNN thông tin bản thân giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết là sai vì không công bố thông tin đúng quy định của pháp luật, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM và VSD sẽ xác định lại các tài khoản nào khớp lệnh đối ứng từ tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết để huỷ lệnh và trả lại tiền cho những tài khoản đối ứng. Việc làm này mất rất nhiều công sức và thời gian nhưng là việc phải làm để giữ kỷ cương của thị trường. Nếu để kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thị trường rất lớn và nhà đầu tư.

Theo như vị này cho biết, phiên giao dịch 10/1 có tới 135 triệu cổ phiếu được khớp lệnh cho nên ngoài lô cổ phiếu 74,8 triệu đơn vị thì có những lệnh mua bán bình thường. Các giao dịch không phải đối ứng từ ông Trịnh Văn Quyết sẽ vẫn diễn ra bình thường vì thị trường thuận mua vừa bán.

"Vì giao dịch ngày 10/1, tiền chưa thanh toán, chứng khoán chưa giao nên Uỷ ban Chứng khoán vào cuộc ngay để chặn lại, ngày mai mới là ngày thanh toán. Do đó, có thể huỷ giao dịch đối với lô cổ phiếu có thể thực hiện được. Hôm nay HOSE đã công bố thông tin huỷ lô giao dịch rồi. Việc lọc số liệu và tài khoản đối ứng vì mất nhiều thời gian nên có thể công bố thông tin vào ngày mai", lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán cho hay.

Được biết, hiện các nhân viên công nghệ thông tin của các công ty chứng khoán đang phối hợp cùng Trung tâm lưu ký và HOSE để lọc các giao dịch đối ứng đối với lệnh bán ra từ tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết. Theo nguồn tin này, có gần 20.000 tài khoản đã mua đối ứng với tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết bán ra gần 75 triệu cổ phiếu.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước tại công văn số 198/UBCK-TT ngày 11/-1/2022 về việc bán cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC mà không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo khoản 1 Điều 33 Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) sẽ thực hiện huỷ bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết ngày 10/1/2022.

Trong khi đó theo Nghị định số 128 của Chính phủ sửa đổi bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, hành vi vi phạm quy định về giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết có thể sẽ bị phạt tiền từ 3% đến 5% giá trị chứng khoán giao dịch thực tế nếu giao dịch có giá trị từ 10 tỷ đồng trở lên, nhưng số tiền phạt không quá 1,5 tỷ đồng (đối với cá nhân).

Với số lượng cổ phiếu FLC đăng ký bán lên tới 175 triệu cổ phiếu, trong đó đã thực hiện bán nhưng không báo cáo về 74,8 triệu cổ phiếu (tương ứng tổng giá trị đăng ký bán 3.850 tỷ và lượng đã bán khoảng 1.650 tỷ đồng), nhiều khả năng ông Trịnh Văn Quyết sẽ bị phạt ở khung tối đa là 1,5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà đầu tư mua đối ứng lệnh bán 74,8 triệu cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết được nhận lại tiền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO