Nhà giá rẻ hút khách

Thanh Giang 21/04/2016 09:00

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), giao dịch nhà ở trong quý I-2016 có dấu hiệu chững lại so với quý IV-2015. Thị trường tiêu thụ khoảng 9.000 căn trong tổng số khoảng 57.000 căn dự kiến chào bán trong năm nay. Tuy nhiên, trong tình hình đó, căn hộ giá rẻ vẫn tăng trưởng, thu hút một lượng lớn người có nhu cầu mua nhà ở. 

Ảnh minh họa.

Vẫn theo HoREA, phân khúc nhà ở thương mại loại căn hộ 1 - 2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền (trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ) rất hút khách vì hợp với túi tiền người dân. Bên cạnh đó, các dự án căn hộ bình dân cho thuê dài hạn 6 năm, 49 năm liên tục chào hàng.

Mới đây nhất, lần đầu tiên tại quận Bình Tân có dự án 125 căn hộ mini 19 m2, cho thuê với giá 1,5 triệu đồng/tháng hứa hẹn đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp đô thị, người nhập cư. Dự kiến, năm 2016 sẽ có thêm 2.035 căn hộ mini cho thuê thuộc 2 dự án cũng tại quận Bình Tân.

Theo giới tư vấn nhà đất, nhu cầu nhà ở giá rẻ tăng cao điều này cho thấy phân khúc bình dân, trung cấp vẫn sẽ tiếp tục chi phối thị trường nhà ở, đặc biệt với các căn hộ quanh ngưỡng giá 1,5 tỷ đồng. Thị trường hiện phát triển đa dạng và phức tạp, trong khi khách hàng ngày càng ‘khôn ngoan” hơn, còn chủ đầu tư vẫn chưa quên những “bài học đau thương” của giai đoạn thị trường trầm lắng.

Theo ông Nguyễn Văn Đực- Phó Giám đốc Cty bất động sản Đất Lành thì người giàu không nhiều, người thu nhập thấp lại đông, cho nên nhà ở giá rẻ là phù hợp với thực tế. Nhưng từ cuối năm 2014 đến nay căn hộ cao cấp vẫn liên tục chào hàng, vì thế nhà đầu tư cũng cần điều chỉnh lại cho phù hợp.

Có thể dẫn chứng, năm 2015 phân khúc căn hộ cao cấp chiếm 37%, trung cấp hơn 50%, phân khúc giá rẻ chỉ vỏn vẹn 13%, do đó thị trường bất động sản khó hồi sức.

Thực ra, sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản chỉ có thể đạt được khi giải quyết được cơ bản nhu cầu nhà ở của số đông, chưa không chỉ nhắm tới những người giàu có.

Tuy nhiên, để doanh nghiệp chuyển hướng mang tính phục vụ cộng đồng nhiều hơn thì chính quyền cũng nên hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác giải phóng mặt bằng; tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời dự án; giảm thuế giá trị gia tăng còn 5%; thuế thu nhập doanh nghiệp còn 10%; cho phép xây dựng nhà ở thương mại giá rẻ cũng có diện tích căn hộ tối thiểu 25 m2 như nhà ở xã hội…

Nếu vậy, việc giải quyết chỗ ở cho người thu nhập trung bình và thấp sẽ tốt hơn và doanh nghiệp lĩnh vực này cũng yên tâm hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà giá rẻ hút khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO