'Nhà hàng không khói thuốc'

Hương Nguyên 28/05/2016 11:18

Sáng 27/5, buổi tọa đàm: Mô hình nhà hàng không khói thuốc” do Tổ chức HealthBridge phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã được tổ chức. 

'Nhà hàng không khói thuốc'

Nhiều nơi đã tích cực trong triển khai thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc Ảnh: T.L

Theo khảo sát của tổ chức HeathBridge Canada và Hội Y tế công cộng Việt Nam vào tháng 5/2015 trên 195 nhà hàng có đăng ký kinh doanh và 970 khách hàng cho thấy tỷ lệ khách hàng ủng hộ việc thực hiện quy định cấm hút thuốc lá trong nhà hàng rất cao, có tới 82% khách hàng ủng hộ thực thi Nhà hàng không khói thuốc, trong đó có 56% khách hàng hút thuốc cũng ủng hộ. Mặc dù vậy, tỷ lệ nhà hàng thực thi quy định cẩm hút thuốc rất thấp và việc thực hiện vẫn còn thiếu đồng bộ và triệt để. Chỉ có 49/195 nhà hàng có quy định không hút thuốc lá, nhưng trong số những nhà hàng có quy định này chỉ có 40% có treo biển cấm và chỉ có 23% nhà hàng có nhân viên nhắc nhở khách hàng khi vi phạm.

Theo Ths. Lê Việt Hoa, tổ chức HeathBridge Canada, dù Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013, quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn tại các khu vực trong nhà của nhà hàng. Bên cạnh đó Nghị định 176/2013/NĐ- C về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế đã quy định rõ, hút thuốc lá ở khu vực trong nhà tại các nhà hàng sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 – 300.000 đồng.

Cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống không treo biển “cấm hút thuốc lá” không yêu cầu người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá; không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại nhà hàng sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng. Tuy nhiên việc thực hiện nhà hàng không khói thuốc lá gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân do tâm lý sợ ảnh hưởng đến doanh thu cùng với lỗ hổng về kiến thức pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá và quy định nhà hàng không khói thuốc nên nhiều nhà hàng đã “ngó lơ” với quy định cấm hút thuốc lá.

Cũng theo bà Hoa việc hút thuốc lá trong nhà hàng không những gây tác hại đến sức khỏe mà còn gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng các thiết bị nên nhà hàng phải chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, nghỉ kinh doanh để sửa chữa… Do đó nếu áp dụng mô hình nhà hàng, khách sạn không khói thuốc sẽ giúp nhà hàng, khách sạn tạo ấn tượng tốt về phong cách phục vụ văn minh, từ đó thu hút lượng khách đến, đồng thời giảm thiệt hại về kinh tế, chi phí mua sắm vật dụng…

Thực tế tại thành phố Hà Nội, đánh giá cao lợi ích của mô hình nhà hàng không khói thuốc đem lại 10/9/2015, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá UBND TP Hà Nội đã phối hợp với tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam tổ chức nhiều buổi hội thảo tập huấn thực thi Nhà hàng không khói thuốc trên địa bàn thành phố. Từ đó đến nay, nhiều đơn vị đã tích cực trong việc triển khai thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc trên địa bàn Hà Nội.

Theo phát hiện của các nhà khoa học, trong khói thuốc lá có hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư. Thuốc lá là nguyên nhân của hơn 25 căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư da, ung thư thanh quản…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Nhà hàng không khói thuốc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO