Nhà lưu niệm Bác Hồ ở Thái Lan

Thùy Dương 16/05/2016 06:16

Trong cuộc đời hoạt động, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tới nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Thái Lan. Từ tháng 7 năm 1928 đến cuối năm 1929, Người đã sống, làm việc tại nhiều nơi trên đất Thái, trong đó có Udon Thani, Sakon Nakhon, Nakhon Phanom, Nong Khai... 

Nhà lưu niệm Bác Hồ ở Thái Lan

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Udonthani.

Gần một thế kỷ đã trôi qua nhưng những tình cảm sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được Chính phủ và nhân dân Thái Lan, cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Thái Lan gìn giữ và vun đắp.

Bản Đông, xã Pa Ma Kháp, tỉnh Phichit, Thái Lan là nơi dừng chân đầu tiên của Bác. Nơi đây, bà con người Việt đã trải qua mấy đời, còn ít người nói được tiếng Việt nhưng vẫn luôn mang trong lòng sự kính trọng, yêu quý Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông Trịnh Cao Sơn chia sẻ, để nhớ ơn và tôn vinh Người, bà con và nhân dân địa phương đã kiên trì vận động xây dựng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Năm 2014, chính quyền, nhân dân địa phương và đông đảo kiều bào đại diện cho Hội người Việt Nam tại Thái Lan đã long trọng khánh thành Nhà lưu niệm Bác Hồ tại Bản Đông, Phichit trên diện tích 5.500 m2 do chính quyền địa phương cấp và quyết định ủng hộ 14 triệu Bạt Thái, tương đương 8 tỷ 750 triệu đồng Việt Nam để tiếp tục xây Khu Nhà Bảo tàng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Khu Di tích”- ông Sơn cho biết

Dù được sinh ra tại Thái Lan, là thế hệ thứ 2, hiện đã ngoài 70 tuổi nhưng bà Bùi Thanh Hường - Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani nói tiếng Việt rất sõi. Bà là một trong những bà con kiều bào đã quyên góp tiền mua 6.000m2 đất tại Noỏng Ôn, tỉnh Udon Thani để xây dựng Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm 2003, bà và mọi người đã góp tiền mua đất với số tiền lúc bấy giờ là 600 nghìn bạt. “Biết tin chúng tôi mua đất để xây dựng Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh thì khi đó Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan là ông Nguyễn Quốc Khánh cùng ông Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani đã rất ủng hộ. Do đó, thay mặt bà con kiều bào, Hội đã đứng ra mua đất. Tuy nhiên đây là đất của Thái Lan nên khi mua Hội đã ủy quyền cho chính quyền đứng ra. Xây dựng hơn 1 năm thì xong”- bà Hường nhớ lại.

Hiện Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành địa chỉ văn hóa tại tỉnh Udon. Theo bà Hường, Khu di tích xây dựng với mục đích làm nơi nghiên cứu học tập cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua đó góp phần tăng cường thêm mối quan hệ giữa hai nước Việt - Thái, đồng thời tạo thêm thu nhập từ du lịch cho người dân địa phương. Kể từ đó, các thế hệ kiều bào về hội tụ rất đông. Hàng năm cứ vào dịp 19-5, ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngày Tết Độc lập 2-9, rất nhiều kiều bào về thắp hương viếng Bác, cùng sự tham gia của cộng đồng người Thái.

Cũng theo bà Hường, từ lúc xây xong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, lượng khách du lịch đến đây rất đông. Qua đó ngoài việc giữ gìn hình ảnh lãnh tụ còn quảng bá hình ảnh con người Việt Nam ra thế giới, vì Thái Lan là đất nước có lượng khách du lịch rất đông đảo đến từ nhiều nước. Khi đến thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan, người dân trên thế giới sẽ biết thêm về cuộc đời, sự nghiệp của Người, cũng như nền văn hóa Việt Nam.

Theo ông Trịnh Cao Sơn tại Bản Mạy, tỉnh Nakhon Phanom, bà con Việt kiều rất trân trọng lưu giữ những dấu tích của Người, những cây do chính tay Người trồng. Cùng với quyên góp của kiều bào, chính quyền địa phương đã hỗ trợ, cấp 11.200 m2 đất và ngân sách để xây dựng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh bên cạnh Làng Hữu nghị Thái Lan - Việt Nam.

Cũng theo ông Sơn, tháng 6/2013 nhân chuyến thăm Thái Lan, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tặng Hội Thái - Việt tỉnh Nakhon Phanom món quà trị giá 30 tỷ đồng Việt Nam để hỗ trợ cho Khu tưởng niệm gồm một gian nhà thờ tưởng niệm Bác, hình dáng xây theo kiến trúc Việt Nam, do Bảo tàng Hồ Chí Minh thiết kế.

Sau lưng nhà thờ là quả núi nhân tạo, trước mặt là hồ nước, thả cá, trồng sen. Dự kiến ngày 19-5 năm nay đúng dịp 126 năm ngày sinh nhật Bác sẽ khánh thành. “Công trình sau khi hoàn thành sẽ là Khu Di tích có quy mô lớn nhất, trang trọng nhất tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở các nước trên thế giới”- theo ông Sơn.

Các Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng trên đất nước Thái Lan là một niềm vinh dự lớn và cũng là tình cảm thiêng liêng của cộng đồng Việt kiều ta. Các Khu Di tích được xây dựng với tất cả tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn của kiều bào Thái Lan đối với Bác Hồ muôn vàn kính yêu cũng như sự tôn vinh và ngưỡng mộ mà nhân dân Thái Lan và nhân dân thế giới dành cho Bác.

Từ ngày 17 đến 20/5, tại TP HCM diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2016). TP sẽ khai mạc triển lãm ảnh trên các tuyến đường Nguyễn Huệ, đường Đồng Khởi vào ngày 17-5. Ngày 18/5, Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ TP sẽ phối hợp tổ chức Lễ biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015-2016. TP sẽ long trọng tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh- Chi nhánh TP.HCM và Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh vào đúng ngày sinh nhật Bác (19/5). TP cũng sẽ tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại công viên 23-9 (quận 1) và công viên Gia Định 2 (quận Phú Nhuận); “Đêm thơ Hồ Chí Minh” do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP tổ chức; Lễ phát động trồng cây nhớ ơn Bác do Sở NN&PTNT TP phát động, chủ trì.

Thành Luân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà lưu niệm Bác Hồ ở Thái Lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO