Nhà máy cấp nước sạch bỏ hoang vì thiếu vốn

Điền Bắc 11/03/2017 09:00

Được khởi công vào 6/2013 và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2014, vậy nhưng Dự án nước sạch nông thôn tại xã Phú Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) hơn 3 năm nay phải bỏ hoang vì thiếu vốn. Đây là dự án cấp nước sạch nông thôn nằm trong Chương trình Mục tiêu quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2011 – 2015.

Do thiếu vốn, Dự án cấp nước sạch nông thôn tại xã Phú Thành hiện phải đắp chiếu chờ đợi.

Dân đóng tiền nhưng chưa có nước sạch

Có mặt tại xóm 4, xã Phú Thành- nơi được chọn để xây dựng công trình, đúng như người dân phản ánh, con đường vào nhà máy vẫn chỉ là lối mòn rộng chưa đầy 1m.

Vào trong khuôn viên là một công trình dang dở, hai căn nhà được xây lên nhưng chưa hoàn thành, không có cánh cửa, đi vào trong là một mùi ẩm mốc, hôi hám do bấy lâu nay làm nơi trâu bò trú ngụ. Cách đó là một hồ nước rộng khoảng 1.200m2, không có rào chắn, không biển báo nguy hiểm, nhìn từ xa công trình cấp nước sạch như một căn nhà hoang giữa cánh đồng trơ trọi.

Với tổng mức đầu tư khoảng 23,6 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 60% còn lại là nhân dân và địa phương huy động, đóng góp, công trình cấp nước sạch tập trung xã Phú Thành, huyện Yên Thành có công suất 650m3/ ngày đêm, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2014, nhưng đến nay vẫn còn đắp chiếu.

Được biết, vào thời điểm đó, người dân nơi đây đã phải đóng góp 3 triệu đồng/1 hộ, nếu gia đình nào nộp muộn sẽ bị tính lãi. Bởi vậy, người dân rất bức xúc vì tiền mình bỏ ra nhưng nước không thấy đâu.

Điệp khúc thiếu vốn

Tìm hiểu, được biết nguyên nhân công trình này “đắp chiếu” là do nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư cho công trình này còn thiếu gần 10,5 tỷ đồng. Cụ thể, đến thời điểm này nguồn vốn của cấp trên đã giải ngân cho công trình 3,7 tỷ đồng, nhân dân đóng góp được trên 80%, tương đương 6,5 tỷ đồng.

“Bà con bây giờ rất bức xúc, họ phản ánh rất nhiều tại các cuộc họp, họ cho rằng, người dân nộp tiền thì phải được hưởng lợi, nhưng mấy năm nay công trình vẫn cứ nằm yên. Ngoài ra, công trình này chưa hoàn thành thì sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư của các công trình khác”- ông Phạm Minh Chuân, Chủ tịch UBND xã Phú Thành cho biết.

Ông Phan Bùi Mỹ - Giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường (Sở NN&PTNT Nghệ An) cho biết: “Hiện nay, Nghệ An hiện có 14 công trình nước sạch của dự án mục tiêu quốc gia về nước sạch giai đoạn 2011 – 2015, tuy nhiên chưa có cái nào hoàn thành”.

Theo ông Mỹ, nguyên nhân chính là do Trung ương đột ngột cắt vốn của các dự án này, mặt khác một số địa phương còn chủ quan trong việc huy động nguồn lực nhân dân đóng góp, trong khi đó ngân sách của tỉnh hạn chế.

“Phương án để hoàn thành các công trình này có thể là Nhà nước tiếp tục đầu tư vốn hoặc có thể xã hội hóa các nhà máy nước, chuyển giao cho doanh nghiệp tư nhân tiếp tục đầu tư xây dựng nhưng Nhà nước cần để họ tự quyết định giá”- ông Mỹ đề xuất.

Được biết, hiện nay Nghệ An có 14 dự án cấp nước sạch chưa hoàn thành như nhà máy nước xã Diễn Quảng (huyện Diễn Châu); nhà máy nước tại xã Minh Thành, Tây Thành, Phúc Thành, Liên Thành (huyện Yên Thành); nhà máy nước Hưng Tân, Hưng Phúc, Hưng Thắng (huyện Hưng Nguyên)… Số tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ đã đáp ứng trong thời gian qua chỉ là 45% còn vốn đối ứng của địa phương và người hưởng lợi mới đạt 12,6%. Để hoàn thành 14 dự án này, Nghệ An còn thiếu hơn 200 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách khoảng 110 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 94,5 tỷ đồng. Số người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho gần 110.000 người, tương đương 4% dân số nông thôn Nghệ An hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà máy cấp nước sạch bỏ hoang vì thiếu vốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO