Nhà máy luyện phôi thép Pomina tiếp tục xả khí thải ra môi trường

Hữu Vinh - Mạnh Thìn 07/06/2021 17:04

Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) lợi dụng thời điểm có mưa để xả thải khí chưa qua xử lý ra môi trường.

Khói phát tán từ nhà máy luyện phôi thép Pomina 3.
Khói phát tán từ nhà máy luyện phôi thép Pomina 3.

Theo phản ánh của người dân và nhiều công ty ở khu công nghiệp Phú Mỹ 1, khoảng 14h chiều 6/6, tại nhà máy luyện phôi thép Pomina 3, một đám khói bụi phát tán mù mịt ra môi trường. Đám khói khi phát tán ra môi trường có mùi hôi khiến người dân, cán bộ, công nhân ở các nhà máy xung quanh rất bức xúc.

Tình trạng xả khói bụi này xảy ra khoảng 30 phút. Rồi cách khoảng 1 tiếng đồng hồ sau lại xảy ra tình trạng tương tự và kéo dài cho đến tối cùng ngày.

Trước đó, vào ngày 8/3, nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 cũng đã xảy ra sự cố làm khí thải chưa xử lý phát tán mù mịt ra môi trường và xỉ thép văng ra ngoài khiến một công nhân tử vong.

Ngày 9/3, nhà máy luyện phôi thép, Chi nhánh Công ty cổ phần thép Pomina đã gửi báo cáo sự cố cho Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã gửi văn bản yêu cầu công ty này dừng ngay hoạt động gây ra sự cố làm khí, bụi rò rỉ, phát tán trực tiếp ra bên ngoài, làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Khẩn trương báo cáo chi tiết nguyên nhân xảy ra sự cố, thời điểm xảy ra sự cố, đánh giá tình trạng hoạt động của máy móc, thiết bị và dây chuyển sản xuất, đảm bảo vận hành được an toàn.

Khói bụi mù mịt quanh nhà máy luyện phôi thép Pomina 3.

Tuy nhiên, trong lúc sự cố này chưa được khắc phục, đêm 15/4 lại tiếp tục xảy ra sự cố làm phát tán khí thải chưa xử lý ra môi trường làm khu vực thị xã Phú Mỹ bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Người dân và nhiều công ty xung quanh nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 nghi vấn đơn vị này lợi dụng trời mưa để xả khí thải chưa qua xử lý ra môi trường. Ngoài ra, dây chuyền sản xuất, khâu vận hành của nhà máy này cũng có “vấn đề”, thường xuyên để xảy ra tai nạn lao động.

Ngày 3/6/2021, Báo Đại Đoàn Kết cũng đã đưa tin về việc Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina tại KCN Cái Mép cũng xảy ra tình trạng xả khói đen ra môi trường. Đám khói kéo dài hàng km trên bầu trời khiến nhiều người dân lo lắng. Điều đáng nói là trước đó, công ty này cũng đã 2 lần xả khói tương tự.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường kiểm tra, giám sát, nhưng nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận vẫn coi thường sức khỏe của người dân xả thải làm ô nhiễm môi trường không khí và nước khiến người dân lãnh đủ. Các nhà máy, doanh nghiệp thường lợi dụng thời điểm có mưa để xả thải chưa qua xử lý ra môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà máy luyện phôi thép Pomina tiếp tục xả khí thải ra môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO