Nhà máy nhựa bức tử môi trường    

Đình Minh 13/05/2021 08:00

Kể từ khi đi vào hoạt động, nhà máy nhựa Việt Nhật thuộc Công ty TNHH An Cường Thịnh nhiều lần xả khói và nước thải, khiến cho đời sống của người dân xã Sơn Lai (huyện Nho Quan, Ninh Bình) bị đảo lộn.

Chị Phạm Thị Tư phản ánh việc đốt nhựa gây ô nhiễm môi trường của nhà máy nhựa Việt Nhật.

Tái diễn nhiều lần

Nhà máy nhựa Việt Nhật của Công ty TNHH An Cường Thịnh đóng chân trên địa bàn xã Sơn Lai, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, đi vào hoạt động từ năm 2020. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu là sản xuất hạt nhựa và các sản phẩm tái chế. Theo phản ánh của người dân địa phương, trong suốt thời gian hơn 1 năm hoạt động, nhà máy đã nhiều lần xả khói và nước thải, làm ảnh hưởng đến đời sống của họ.

Cụ thể, tại biên bản vụ việc được lập lúc 7h50 ngày 25/7/2020 của UBND xã Sơn Lai nêu rõ: Sau khi nhận được tin báo của người dân về việc nước thải rửa vật liệu của nhà máy nhựa Việt Nhật chảy ra mương thoát nước, UBND xã đã tiến hành kiểm tra và xác định phản ánh của bà con là đúng. Sau đó, UBND xã đã yêu cầu đơn vị khắc phục tình trạng trên, không làm ảnh hưởng tới môi trường. Tại biên bản này, ông Lê Trung Hưng - Quản lý nhà máy cam kết sẽ đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất.

Tuy vậy, đến ngày 19/8/2020 tình trạng xả thải ra môi trường của nhà máy nhựa Việt Nhật lại tiếp tục tiếp diễn. Lần này, nước thải từ nhà máy tràn ra mương thoát nước đường 38B xuống mương bơm nước nội đồng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của 2 thôn Tân Sơn và thôn Sát. Tiếp đó, đến tháng 3/2021, người dân xã Sơn Lai lại tiếp tục kêu cứu vì tình trạng nhà máy đốt nhựa, khiến khói đen bốc lên nghịt trời, khiến hàng trăm hộ dân trong xã không chịu nổi.

Tại biên bản họp dân ngày 19/3/2021, người dân các thôn Sát, thôn Đồi Thờ, thôn Me đã phản ánh về tình trạng nhà máy đốt nhựa gây ô nhiễm nghiêm trọng, yêu cầu nhà máy có biện pháp khắc phục. Trả lời người dân, ông Lê Trung Hưng - Quản lý nhà máy cho biết: Việc đốt nhựa gây ô nhiễm môi trường của nhà máy là có.

Ông Hưng giải trình rằng, do phân xưởng sản xuất đốt lưới lọc trực tiếp mà không qua lò đốt nên có khói đen và mùi khí nặng nề gây nên tình trạng mùi, cam kết trong tháng 3 sẽ hoàn thiện hệ thống thu khí theo đúng quy chuẩn.

Cần di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư

Trước những ảnh hưởng tác động tiêu cực đến môi trường, ngày 22/4/2021, UBND tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 70 triệu đồng đối với Công ty TNHH An Cường Thịnh về hành vi: “Thực hiện không đúng một trong các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định”.

Vừa qua, có mặt tại thôn Sát để ghi nhận ý kiến của người dân, chúng tôi được biết, tình trạng xả thải của nhà máy vẫn tiếp tục xảy ra. Chị Phạm Thị Tư (30 tuổi, nhà nằm ngay phía sau nhà máy nhựa) chia sẻ: “Nhà máy nhựa lại tiếp tục đốt nhựa, khiến khói đen bay ngập trời. Khoảng một tháng nay, họ chỉ đốt vào lúc tối muộn để không ai biết. Từ khi có nhà máy này, chúng tôi không còn biết môi trường trong lành là gì”.

Ghi nhận tại hiện trường, dù đứng cách xa nhà máy đến 50m, hay vào bên trong khuôn viên, đã đeo khẩu trang, nhưng chúng tôi vẫn thấy mùi nhựa cháy khét. Vậy nhưng, trong lúc làm việc, chúng tôi nhận thấy, đa phần công nhân đều không được trang bị dụng cụ bảo hộ lao động. Trong quá trình rửa, nước thải chảy lênh láng ra khuôn viên nhà máy, rồi chảy xuống cống. Làm việc với chúng tôi, ông Lê Trung Hưng - Quản lý nhà máy nhựa Việt Nhật hứa: “Chúng tôi đang từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, sẽ cố gắng để giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến người dân”.

Ông Trần Văn Chương - Chủ tịch UBND xã Sơn Lai xác nhận: Việc đốt nhựa thải, phế phẩm của nhà máy nhựa Việt Nhật là sai quy trình, gây ô nhiễm môi trường. 2 lần nhà máy này xả thải thì xã đã lập biên bản, còn 2 lần khác phát hiện được họ đốt chất thải, chúng tôi đã yêu cầu giám đốc cho dừng ngay việc đốt rác.

Ông Chương khẳng định: Khi có chủ trương xây dựng nhà máy ở khu dân cư, người dân cũng như chính quyền địa phương đã không đồng ý, cũng đã nêu kiến nghị rồi, nhưng chúng tôi không có quyền quyết định việc buộc nhà máy phải di dời ra khỏi khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà máy nhựa bức tử môi trường    

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO