Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng chỉ hoạt động đến hết năm nay

Xuân Quảng 05/12/2018 09:48

Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam khẳng định, đúng 1/1/2019 sẽ dừng hoạt động Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng theo chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh.

Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng chỉ hoạt động đến hết năm nay

Một góc Nhà máy Tuyển Nam Cầu Trắng phường Hồng Hà, TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Nhà máy sàng Tuyển than Nam Cầu Trắng tiền thân là Xí nghiệp Bến Hòn Gai thành lập tháng 8/1960 trong trung tâm TX Hồng Gai (nay là TP Hạ Long). Năm 1992 được tạm thời di dời từ vị trí trung tâm phường Hòn Gai, TP Hạ Long về khu vực Cột 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Đến nay, đã 26 năm tồn tại.

Ngày 10/12/2010, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết 33/2010/NQ-HĐND về những chủ trương, giải pháp tăng cường công tác quản lý, bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn 2011-2015, trong đó yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) phải thực hiện di chuyển Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng ra khỏi trung tâm đô thị TP Hạ Long xong trước năm 2015. Tuy nhiên, sau khi xem xét những kiến nghị khó khăn của TKV, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định gia hạn, lùi thời gian di dời nhà máy đến hết năm 2018.

Lãnh đạo TKV khẳng định, đúng 1/1/2019 sẽ dừng hoạt động Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng theo chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh. Thời gian qua TKV đã chỉ đạo Công ty Tuyển than Hòn Gai (đơn vị được TKV giao quản lý Nhà máy Tuyển Nam than Cầu Trắng) triển khai tích cực các nội dung liên quan. Trong đó, có 2 nhiệm vụ trọng tâm là: Đầu tư hình thành Trung tâm chế biến và Kho than tập trung vùng Hòn Gai tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long; lập phương án bố trí, sắp xếp, cơ cấu lại lao động ngay sau khi dừng hoạt động Nhà máy.

Theo tính toán của Công ty Tuyển than Hòn Gai, sau khi thực hiện các phương án bố trí lao động, tổng số lao động dôi dư không thể bố trí được việc làm (hoặc bố trí được nhưng người lao động không có nhu cầu do nhiều nguyên nhân) khoảng 300 người.

Cùng với đó, TKV cũng đã thực hiện điều chuyển một phần lao động và một số thiết bị từ Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng vào Trung tâm chế biến than tập trung và Cảng Làng Khánh để người lao động tiếp cận công việc chuẩn bị chạy thử, sản xuất thử từ tháng 1/2019 và ổn định việc làm cho người lao động; đồng thời tổ chức kiểm kê tài sản, khối lượng than tồn kho từ 1/1/2019.

Riêng số lao động còn lại không thể sắp xếp được công việc thì hoàn chỉnh việc chấm dứt hợp đồng lao động, đảm bảo đúng quy định pháp luật và cần có thêm hỗ trợ cho người lao động.

Về các kiến nghị của TKV, UBND tỉnh Quảng Ninh đã cơ bản nhất trí, theo đó, đồng ý cho phép Công ty Tuyển than Hòn Gai được vận tải than sạch mỏ bằng đường sắt từ Lộ Phong về Nam Cầu Trắng đến 31/3/2019; đồng ý đến 30/62019 chấm dứt hoàn toàn hoạt động của Cảng Nam Cầu Trắng; đồng ý chủ trương dành quỹ đất để TKV xây dựng nhà ở xã hội, thiết chế văn hóa cho người lao động tại khu vực Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng sau khi đã bàn giao mặt bằng sạch.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, chậm nhất đến ngày 10/12/2018, TKV phải có văn bản chính thức để tỉnh ra quyết định chính thức dừng hoạt động Nhà máy và sẽ hỗ trợ tối đa TKV trong thực hiện việc chấm dứt hoạt động Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng.

Đồng thời, TKV và Công ty Tuyển than Hòn Gai khẩn trương xây dựng kế hoạch tháo dỡ Nhà máy Tuyển Nam Cầu Trắng cụ thể trong tháng 12/2018. Trong đó, phải cam kết rõ lộ trình, phấn đấu chậm nhất đến 30/9/2019 tháo dỡ xong toàn bộ, bàn giao mặt bằng sạch hoàn toàn cho địa phương, đảm bảo đúng quy định hiện hành, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ di dời, tháo dỡ phương tiện máy móc tại Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, theo đúng quy định của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng chỉ hoạt động đến hết năm nay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO