Nhà máy xe điện xây dựng chui được tồn tại thêm 3 năm?

Đại Dương 26/12/2020 08:00

Không phù hợp với quy hoạch, không giấy phép xây dựng, không có Báo cáo đánh giá tác động môi trường, xây “chui” trên đất ở nông thôn (Báo Đại Đoàn kết đã phản ánh).… nhưng hệ thống nhà máy lắp ráp xe điện của Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật (Công ty DK Việt Nhật) tiếp tục được UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép tồn tại thêm 3 năm trong sự ngỡ ngàng của nhân dân địa phương.

Dù nhà máy của Công ty DK Việt Nhật xây dựng “chui” nhưng đại diện lãnh đạo TP Lạng Sơn vẫn đến dự lễ khánh thành.

Theo Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tại cuộc họp Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành về nội dung rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng tại khu đất Công ty DK Việt Nhật đang sử dụng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn kết luận: Qua báo cáo của Sở TN&MT, Thanh tra tỉnh và các cơ quan liên quan cho thấy Công ty DK Việt Nhật đã có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường trong quá trình xây dựng nhà xưởng, hoạt động sản xuất kinh doanh tại thôn Quán Hồ, xã Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn.

Các vi phạm trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Công ty DK Việt Nhật và một số cá nhân có liên quan trực tiếp đã không tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành khi triển khai dự án đầu tư xây dựng tại khu đất trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng kết luận, để xảy ra vụ việc có phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là UBND TP. Lạng Sơn, Sở TN&MT, Sở Xây dựng và một số cơ quan liên quan đã buông lỏng quản lý, không phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm của công ty. Đến nay các nội dung vi phạm tác động rộng, gây khó khăn, phức tạp trong công tác xử lý, khắc phục hậu quả.

UBND tỉnh Lạng Sơn thống nhất quan điểm các vi phạm phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Trên quan điểm đó, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các Sở: TN&MT, Xây dựng và UBND TP. Lạng Sơn theo chức năng, nhiệm vụ căn cứ báo cáo, kết quả rà soát của Sở TN&MT, Thanh tra tỉnh củng cố hồ sơ, lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc trình người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan xong trước ngày 31/12/2020. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Về hướng xử lý, UBND tỉnh Lạng Sơn thống nhất cho các công trình nhà xưởng sản xuất kinh doanh của Công ty DK Việt Nhật tại thôn Quán Hồ, xã Hoàng Đồng được tiếp tục tồn tại trong khoảng thời gian 3 năm.

Đến hết năm 2023, Công ty DK Việt Nhật phải hoàn thành việc di dời toàn bộ cơ sở sản xuất sang vị trí mới do công ty tạo lập phù hợp với quy định của pháp luật, tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm, trả lại mặt bằng để sử dụng đất đúng mục đích.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn giao UBND TP.Lạng Sơn có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc công ty thực hiện lộ trình di dời cơ sở sản xuất trên. Các Sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ công ty thực hiện các thủ tục hành chính đảm bảo nhanh gọn, hiệu quả.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu UBND TP.Lạng Sơn, Sở TN&MT, Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trên tinh thần nghiêm túc, đúng quy định, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả trong tháng 12/2020.

Liên quan đến vụ việc này, cách đây 6 năm, ngày 25/8/2014, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản số 881 gửi Công ty DK Việt Nhật và Sở Xây dựng, trong đó nêu rõ, sau khi xem xét Báo cáo số 169/BC-SXD của Sở Xây dựng về việc xem xét địa điểm đầu tư dự án Nhà xưởng sản xuất - lắp ráp xe điện DK Việt Nhật”, UBND tỉnh Lạng Sơn cho rằng, địa điểm thực hiện Dự án không phù hợp với quy hoạch xây dựng.

Tuy nhiên để tạo điều kiện cho công ty ổn định sản xuất kinh doanh, UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép công ty được tạm thời sử dụng công trình đã xây dựng và khu đất để hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian Nhà nước chưa thực hiện quy hoạch.

Văn bản 881 của UBND tỉnh Lạng Sơn cũng khẳng định, trong quá trình quản lý và sử dụng đất, công ty không được xây dựng công trình kiên cố, khi Nhà nước thực hiện quy hoạch, công ty tự tháo dỡ công trình, không được bồi thường thiệt hại và chấp hành việc giải phóng mặt bằng theo quy định. Đối với công trình đã xây dựng trên đất nông nghiệp, công ty cần chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở theo quy hoạch phê duyệt. Tỉnh Lạng Sơn giao Sở TN&MT kiểm tra, hướng dẫn Công ty thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất; UBND TP.Lạng Sơn kiểm tra, xử lý công trình xây dựng vi phạm theo quy định.

Tỉnh chỉ đạo là vậy, nhưng chính quyền TP Lạng Sơn và các ngành chức năng liên quan đã buông lỏng quản lý, để Công ty DK Việt Nhật tiếp tục mở rộng thêm diện tích, xây dựng thêm nhiều hệ thống nhà xưởng, công trình trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà máy xe điện xây dựng chui được tồn tại thêm 3 năm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO