Nhà ở công vụ chuyển công năng sử dụng vẫn thuộc sở hữu nhà nước

PV 15/08/2015 09:45

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về những vấn đề liên quan đến những ý kiến góp ý về dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

Nhà ở công vụ chuyển công năng sử dụng vẫn thuộc sở hữu nhà nước

Ảnh minh họa.

Liên quan đến quy định chuyển đổi công năng sử dụng nhà ở công vụ, nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước, theo Bộ Xây dựng: Nhà ở công vụ hoặc nhà ở xã hội sau khi chuyển đổi công năng sử dụng vẫn là nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Việc quản lý sử dụng nhà ở này phải tuân thủ các quy định của Luật Nhà ở, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản thuộc sở hữu nhà nước.

Riêng trường hợp bán nhà ở sau chuyển đổi công năng, Bộ Xây dựng đã tiếp thu, chỉnh lý, bổ sung thêm nội dung: Việc nộp tiền sử dụng đất khi bán nhà ở này được áp dụng theo từng loại đối tượng mua nhà ở.

Nếu người mua nhà ở xã hội mà thuộc nhóm đối tượng được mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở 2014 thì tiền sử dụng đất được tính theo quy định về bán nhà ở xã hội. Nếu người mua nhà ở công vụ sau khi chuyển đổi công năng sử dụng thì nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Về ý kiến đề nghị không nên cho phép các cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam dưới 12 tháng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, Bộ Xây dựng cho biết: Luật Nhà ở 2014 không có quy định hạn chế điều kiện được sở hữu nhà ở phải căn cứ vào thời gian được nhập cảnh và hạn chế về thời hạn sở hữu nhà ở theo thời hạn nhập cảnh.

Theo đó, cá nhân nước ngoài nếu được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì có quyền mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam với thời hạn sở hữu không quá 50 năm; đối với tổ chức nếu đang hoạt động tại Việt Nam thì được sở hữu nhà ở với thời hạn không quá thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Về thủ tục thông báo đủ điều kiện được phép huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại, Bộ Xây dựng giải thích: Việc yêu cầu chủ đầu tư trước khi huy động vốn và bán nhà ở cho khách hàng phải có văn bản thông báo đủ điều kiện được bán nhà ở của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh đã được quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và nêu trong Nghị định số 71/2010 của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà ở công vụ chuyển công năng sử dụng vẫn thuộc sở hữu nhà nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO