Nhà ở giá rẻ vẫn giữ vai trò chủ đạo

Thanh Giang 13/02/2019 08:00

Một số chuyên gia bất động sản (BĐS) cho rằng, khi thị trường dư dả nguồn cung cao cấp, thì các nhà đầu tư sẽ tự điều chỉnh bằng phân khúc trung cấp hoặc bình dân. Có nghĩa là thị trường sẽ phải đáp ứng đúng nhu cầu người mua nhà.

Nhận định về thị trường BĐS thời gian tới, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) khẳng định, năm 2019 thị trường BĐS TP HCM tiếp tục ổn định, không xảy ra bong bóng. Tuy nhiên, thị trường gặp khó khăn do lệch pha cung – cầu, phân khúc nhà ở bình dân ít trong khi nhu cầu nhiều và ngược lại. Phân khúc nhà ở cao cấp quá nhiều, trong khi nhu cầu nhà ở của người dân không phải là phân khúc này. Cuối cùng, tồn kho chủ yếu là phân khúc này.

Theo số liệu thống kê của 65 doanh nghiệp BĐS niêm yết trên thị trường chứng khoán của cả nước có tổng giá trị hàng tồn kho lên đến 201.921 tỷ đồng. Ông Lê Hoàng Châu khẳng định, BĐS bị tồn theo kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp và hàng tồn kho trong quá trình phân phối, lưu thông là điều bình thường. Điều đáng quan tâm, căn hộ đã đưa ra thị trường nhưng chưa tiêu thụ được, bị ế. Nhằm giữ vững thị trường BĐS thông qua sản phẩm đáp ứng nhu cầu thật của người dân, HoREA yêu cầu các doanh nghiệp cần quan tâm đến phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1 – 2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền – khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Đây là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững.

Nhận định về xu hướng thị trường BĐS trong năm 2019, HoREA cho biết, phân khúc trung cấp và bình dân sẽ dẫn dắt thị trường. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng từng nhận định, trong năm 2019 phân khúc nhà ở trung cấp và nhà ở xã hội sẽ phát triển mạnh và dẫn dắt thị trường. Công ty Nghiên cứu thị trường BĐS CBRE cũng dự đoán, trong năm 2019, sản phẩm trung cấp tiếp tục chiếm đa số. Một số chuyên gia BĐS cho rằng, khi thị trường dư dả nguồn cung cao cấp thì chắc chắn các nhà đầu tư tự điều chỉnh bằng phân khúc trung cấp hoặc bình dân. Thị trường phải đáp ứng đúng nhu cầu người mua nhà, không thể phần lớn người thu nhập thấp không sở hữu được nhà ở.

Ngoài gia tăng về nguồn cung đối với phân khúc nhà ở hạng trung và bình dân, dự báo giá căn hộ cũng tăng theo. Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp trong quý 4/2018 ghi nhận ở mức 1.709 USD/m2, tăng 6% so với quý trước và 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá phân khúc này tăng là do nguồn cung nhà ở hạng sang tăng, đồng thời giá nhà ở hạng sang cũng cao hơn hẳn mặt bằng giá hiện tại. Theo thống kê của Công ty Nghiên cứu thị trường bất động sản JLL Việt Nam, tại thị trường sơ cấp, giá bán các dự án cao cấp và bình dân ổn định. Phân khúc nhà ở trung cấp tăng giá khá ấn tượng, từ 3,0 – 6,0% theo quý. Đối với thị trường thứ cấp, giá giảm ở phân khúc nhà ở cao cấp nhưng xu hướng ngược lại ở phân khúc bình dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà ở giá rẻ vẫn giữ vai trò chủ đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO