Nhà ở xã hội cần hơn

Tinh Anh 20/05/2021 06:38

Làm việc với Bộ Xây dựng mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu đơn vị này cần có giải pháp để phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, tránh việc dòng vốn đổ dồn vào các biệt thự, chung cư cao cấp... rồi để không, bỏ hoang. Thực trạng này diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố gây lãng phí nguồn lực xã hội.

Nhà ở xã hội vẫn là mơ ước của nhiều người.

Thủ tướng đã chỉ ra nhiều hạn chế trong việc quy hoạch, phát triển xây dựng trong thời gian qua, đề nghị lãnh đạo bộ này cần sớm có biện pháp khắc phục. Đơn cử, việc phát triển đô thị chưa bài bản, chưa dựa trên nền tảng vững chắc về xã hội, tự nhiên, cũng như nhu cầu thực tiễn và chưa theo kịp xu thế phát triển của xã hội.

Điều đó đã được chứng minh trong thực tiễn, một số đô thị lớn hiện rất ngột ngạt, khó thở bởi có quá nhiều chung cư cao tầng khiến mật độ dân số đông, trong khi cơ sở hạ tầng không kịp đáp ứng dẫn đến quá tải. Quá tải tất cả mọi thứ, từ bệnh viện, trường học đến giao thông động, giao thông tĩnh, thiếu cảnh quan cây xanh...

Cứ nhìn cảnh tắc đường thường nhật tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng thấy ngay việc quy hoạch, phát triển đô thị yếu thế nào. Chính vì liên tục có các tòa nhà chung cư “chọc trời” mọc lên san sát nên số lượng cư dân tăng cơ học mỗi năm đến cả “huyện người”. Như vậy, thử hỏi làm sao cơ sở hạ tầng không quá tải, môi trường không ô nhiễm?

Song, dẫu các tòa chung cư mọc lên như nấm, nhưng rất nhiều người nghèo, người có thu nhập thấp lại không có cơ hội để sở hữu nhà ở. Đơn giản là vì quy hoạch xây dựng lại đang tập trung vào phân khúc trung và cao cấp, chỉ dành cho những người có tiền, bởi giá cả quá đắt đỏ so với thu nhập bình quân của những người lao động.

Đáng nói, có không ít người có tiền vốn đã có nhà ở nhưng mua các căn hộ chung cư cao cấp, biệt thự... xong rồi để không như một thứ “của để dành”, chờ “được giá” bán lại cho người khác ăn chênh lệch. Một số người “lắm tiền nhiều của” mua hàng chục căn hộ chung cư “hạng sang” để không, trong khi nhiều hộ gia đình không có nhà để ở.

Đáng tiếc hơn nữa, tại một số tỉnh, thành phố còn có rất nhiều tòa nhà chung cư xây xong bỏ hoang không có người ở, gây lãng phí lớn về nguồn lực. Đối với những dự án mà chủ đầu tư là doanh nghiệp nhà nước thì hàng năm Nhà nước còn phải rót kinh phí hàng trăm tỷ đồng tiền ngân sách để bảo trì, bảo dưỡng trước sự xuống cấp nghiêm trọng.

Ngay cả những dự án chung cư cao cấp, biệt thự... không phải do doanh nghiệp nhà nước làm chủ đầu tư, không phải đầu tư ngân sách để bảo trì thì sự lãng phí cũng không nhỏ. Hàng chục, hàng trăm ha đất bỏ hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm, trong khi các đô thị đang rất thiếu quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Đó là nghịch lý diễn ra trong một thời gian dài cần sớm có biện pháp khắc phục. Nếu Bộ Xây dựng thực hiện được yêu cầu của Thủ tướng, các nguồn lực sẽ được tận dụng tối đa, phát huy hiệu quả, thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tăng trưởng mạnh mẽ.

Điều đó là có thể, bởi thay vì bỏ phí đất đai, tiêu tốn vô ích tiền thuế của dân vào những chung cư cao cấp, biệt thự..., các doanh nghiệp nhà nước có thể dùng số tiền đó để đầu tư nhà ở xã hội, hoặc những việc thiết yếu hữu ích hơn. Thay vì bị “ngâm” vốn, các doanh nghiệp tư nhân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh đóng góp vào nền kinh tế.

Ngoài việc phát huy tối đa các nguồn lực xã hội, việc Bộ Xây dựng có chiến lược chủ động trong việc phát triển thị trường bất động sản, chuyển hướng quy hoạch sang phát triển mạnh nhà ở xã hội thay vì chung cư cao cấp, biệt thự, nhà liền kề đắt đỏ, những người yếu thế trong xã hội mới có cơ hội sở hữu nhà ở, đảm bảo sự công bằng, tiến bộ xã hội.

Quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển kinh tế - xã hội là phải làm sao để rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, không để ai thiếu cơm ăn áo mặc, thiếu nhà ở. Vậy thì việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp chính là đang hiện thực hóa chủ trương đúng đắn đó.

Từ buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Bộ Xây dựng, những người yếu thế, thu nhập thấp trong xã hội có quyền hy vọng trong tương lai không xa sẽ được sở hữu căn nhà của riêng mình, chứ không phải “du cư” nay thuê nhà này, mai thuê nhà khác nữa. Xét trên thực tế hiện nay, nhà ở xã hội cần thiết hơn các chung cư cao cấp, biệt thự, nhà liền kề đắt đỏ, bởi còn rất nhiều người đang ngóng trông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà ở xã hội cần hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO