Nhà ở xã hội gỡ khó cho bất động sản

B.Quyên 16/01/2016 08:50

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, trọng tâm là nhà ở xã hội; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành xây dựng... là vấn đề được đặt ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của Bộ Xây dựng tổ chức ngày 15/1, tại Hà Nội.

Thị trường bất động sản đã thành công khi hướng đến nhu cầu nhà ở xã hội.

Hoàn thành đầu tư 135 dự án nhà ở xã hội

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết: Năm qua, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới phục hồi chậm; kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn, Bộ Xây dựng đã chủ động ban hành Chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch, phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước; nghiêm túc triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp được nêu trong Nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực của ngành.

Trong đó, Bộ Xây dựng đã tập trung hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải các hành chính; tăng cường quản lý đầu tư xây dựng; tích cực kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia, trọng tâm là nhà ở xã hội (NƠXH); đẩy mạnh tái cơ cấu ngành xây dựng...

Năm 2015, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của ngành xây dựng tiếp tục tăng trưởng khá: Giá trị sản xuất ngành năm 2015 đạt khoảng 974.000 tỷ đồng (tăng 11,4% so với năm 2014); tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 35,7% (tăng 1,2% so với năm 2014 và tăng 5,2% so với năm 2010)…

Đáng chú ý, lĩnh vực phát triển NƠXH đã có nhiều tiến triển. Cả nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng 135 dự án NƠXH, trong đó có 51 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp, quy mô 25.850 căn hộ; 84 dự án nhà ở cho công nhân, quy mô 28.550 căn hộ. Hiện đang tiếp tục triển khai 108 dự án NƠXH cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng 61.290 căn hộ và 63 dự án nhà ở công nhân, quy mô 69.300 căn hộ. Chương trình phát triển nhà ở sinh viên đã hoàn thành 85/95 dự án, đưa vào sử dụng, giải quyết chỗ ở cho khoảng 220.000 sinh viên…

Làm gì để dân mua được nhà?

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định, việc Bộ Xây dựng cấu trúc lại thị trường bất động sản đã thành công, gây ấn tượng lớn vì đã hướng đến nhu cầu của số đông là nhà ở xã hội cho người nghèo; đồng thời lại tháo gỡ được khó khăn cho thị trường cũng như các ngành kinh tế liên quan. Quỹ nhà ở xã hội đã có nhưng phải làm thế nào để người dân mua được mới là khó. Điều này cần sự phối hợp liên ngành.

Năm 2016 đặc biệt quan trọng vì là năm đầu thực hiện kế hoạch 5 năm tới, tác động của việc hội nhập sâu sẽ bộc lộ ngay nên Phó Thủ tướng yêu cầu ngành xây dựng chủ động ứng phó và lường trước những khó khăn, thách thức; phải nắm chắc tình hình để dự báo và đón đầu. Các thể chế đã hoàn thiện, Luật cũng đã xong thì cần phải nhanh chóng đưa các thông tư, nghị định vào hướng dẫn, cụ thể hóa chính sách.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, có tầm nhìn dài hạn, 50 năm, thậm chí 100 năm. Cùng đó, việc tăng cường công tác quản lý xây dựng phải thực hiện cho đúng quy hoạch, đúng luật pháp và giấy phép.

Xác định mục tiêu cho công tác quy hoạch trong năm 2016, Bộ Xây dựng xác định, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ lập các đồ án quy hoạch xây dựng theo phân cấp, nhất là các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị; hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết: Trăn trở nhất của lãnh đạo ngành xây dựng là hoàn thiện thể chế, cùng với hoàn thiện thể chế thì vẫn đồng thời phải cải cách thủ tục hành chính. Điều này vẫn còn khó khăn vì các thủ tục hành chính là để quản lý và giữ tiền cho nhà nước. Nếu thủ tục ít mà việc vẫn trì trệ là do cán bộ nhà nước chứ không phải trở ngại ở phía thủ tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà ở xã hội gỡ khó cho bất động sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO