Nhà ở xã hội: Thu nhập thấp, vẫn khó chạm tay

Thanh Giang 14/12/2015 09:30

Nguồn cung thấp không tương xứng với nhu cầu thực tế, cùng với mức chi trả khá cao trong khoảng thời gian ngắn là những nguyên nhân chính khiến người thu nhập thấp không tiếp cận được nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội: Thu nhập thấp, vẫn khó chạm tay

Người thu nhập thấp vẫn khó sở hữu nhà ở.

Giai đoạn 2011 - 2015, TP HCM phát triển thêm khoảng hơn 39 triệu m2 sàn xây dựng nhà ở, nâng diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt hơn 17m2/người. Với kết quản sử dụng diện tích nhà ở bình quân đầu người hiện nay xem như vượt chỉ tiêu giai đoạn 2011 - 2015 mà thành phố đề ra. Theo đó, thành phố đã hoàn thành 15 dự án nhà ở xã hội, quy mô 2.442 căn nhà ở xã hội, tổng diện tích sàn xây dựng đạt 228.231m2. Riêng 3 năm trở lại đây có 13 dự án nhà ở xã hội với tổng cộng 6.055 căn hộ, trong đó 6 dự án thực hiện từ nguồn vốn ngân sách với 934 căn hộ và 7 dự án từ nguồn vốn ngoài ngân sách với 5.121 căn hộ.

Sở Xây dựng TP HCM cho biết, để tạo quỹ nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước, thành phố đã chủ động thực hiện 2 phương thức. Thứ nhất, hoán đổi giá trị quyền sử dụng đất để đổi quỹ nhà. Thành phố không sử dụng vốn ngân sách để đầu tư nhà ở xã hội, chủ đầu tư tự ứng vốn xây dựng. Mong muốn hỗ trợ tốt để thị trường phát triển hiệu quả chủ đầu tư được sử dụng đất các khi đất do nhà nước trực tiếp quản lý, bằng giá trị quyền sử dụng với diện tích dự án nhà ở xã hội đã và đang đầu tư. Sau khi đầu tư xây dựng xong chủ đầu tư giao lại cho nhà nước quỹ nhà ở xã hội tương đương giá trị quyền sử dụng đất hóa đổi theo giá thị trường. Thứ hai là chuyển đổi nhà ở tái định cư sang làm nhà ở xã hội.

Theo đánh giá của các sở ngành thành phố, giai đoạn 2011 – 2015, việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội vẫn gặp nhiều khó khăn do điều kiện nguồn vốn ngân sách thành phố rất hạn hẹp nên chưa thể bố trí vốn trực tiếp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. “Bên cạnh nguồn cung còn hạn chế thì với mức chi trả hàng tháng để sở hữu một căn hộ thuộc các dự án nhà ở xã hội có phần khó khăn so với năng lực tài chính của người thu nhập thấp. Đó là những nguyên nhân chính mà người thu nhập thấp không có nhà”, ông Trần Trọng Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM khẳng định.

Ông Trần Trọng Tuấn lý giải, nhà ở xã hội của thành phố phát triển không tương xứng với nhu cầu nhà ở của người dân vì lượng người có nhu cầu nhà ở là rất lớn. Người thu nhập thấp khó tiếp cận nhà ở xã hội. Theo tính toán, việc chi trả ban đầu là 20% tổng số tiền căn hộ, còn lại sẽ được trả dần cả lãi lẫn gốc. Như vậy trung bình mỗi tháng người dân phải trả từ 4,5 - 7,5 triệu đồng để sở hữu một căn hộ. Muốn vậy, thu nhập của gia đình phải gấp đôi hoặc gấp 3 mức chi trả trên mới đủ điều kiện để mua nhà.

Thực tế cho thấy, vừa qua thành phố đẩy mạnh áp dụng các chính sách phát triển nhà ở. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn như quy trình, thủ tục xác định giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quỹ nhà, lãi vay ngân hàng khá phức tạp, kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Bên cạnh đó, việc xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngoài ngân sách còn nhiều hạn chế. Đơn cử, chưa có nhiều chủ đầu tư tham gia phát triển nhà ở xã hội từ xây dựng cho đến việc quản lý cho thuê hoặc thuê mua.

Nguyên nhân chủ yếu là do hiệu quả kinh tế không cao, thu hồi vốn chậm, khó tiếp cận vốn vay chung và vốn vay ưu đãi. Hơn nữa, các cơ chế chính sách phát triển nhà ở xã hội cũng chưc thực sự hấp dẫn doanh nghiệp, thủ tục hành chính rờm rà.

Để tăng nguồn cung và phát triển các dự án nhà ở xã hội phù hợp hơn với nhu cầu của người dân, Sở Xây dựng cho rằng, cần sớm lập quy hoạch phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời, triển khai đầu tư một cách đa dạng các loại hình nhà ở xã hội để bán và nhà ở xã hội cho thuê để phù hợp hơn với khả năng chi trả của người dân. Song song đó, vấn đề quan trọng là phải đảm bảo chất lượng nhà ở xã hội và công khai, minh bạch trong việc tiếp cận nhà ở trong các dự án nhà ở xã hội. Tránh tình trạng những người không thuộc dạng mua nhà ở xã hội lợi dụng mua để đầu cơ, còn người thu nhập thấp vẫn không hưởng được chính sách nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà ở xã hội: Thu nhập thấp, vẫn khó chạm tay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO