Nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey xin lỗi toàn thể nhân viên

Theo Zingnews 06/11/2022 11:00

Jack Dorsey cho rằng ông có lỗi khi để Twitter phát triển quá nhanh, gián tiếp đẩy toàn bộ nhân viên đến trình trạng hỗn loạn hiện tại.

Jack Dorsey nhận trách nhiệm về tình trạng hỗn loạn tại Twitter. Ảnh: Getty Images.

"Tôi biết nhiều người đang tức giận. Tôi chịu trách nhiệm về nguyên nhân dẫn đến việc mọi người đều rơi vào tình cảnh hiện tại. Tôi đã phát triển quy mô công ty quá nhanh", nhà sáng lập Twitter, Jack Dorsey viết hôm 5/11.

Ông cũng xin lỗi toàn thể nhân viên Twitter, đồng thời ca ngợi họ là những người mạnh mẽ, kiên cường, sẽ luôn có cách vượt qua khó khăn. Trong tweet ngay sau đó, Jack Dorsey gửi lời cảm ơn các nhân viên Twitter. "Tôi biết ơn và yêu quý những người làm việc tại Twitter. Tôi không mong được đáp lại điều đó vào lúc này… hay mãi mãi. Tôi hiểu".

Hôm 4/11, hàng loạt nhân viên Twitter tố công ty sa thải hàng loạt mà không báo trước. Thậm chí một số người bị mất quyền truy cập vào máy tính và các kênh liên lạc nội bộ trước khi nhận thông báo chấm dứt hợp đồng.

Một ngày sau, Elon Musk cho biết ông "không còn lựa chọn nào khác" ngoài việc thanh lọc lực lượng lao động vì Twitter đang lỗ 4 triệu USD/ngày. Trước hàng loạt chỉ trích dữ dội, người giàu nhất hành tinh cam kết đảm bảo quyền lợi cho những nhân viên bị sa thải. "Tất cả người rời đi đều được hỗ trợ 3 tháng, nhiều hơn 50% so với quy định", Musk tuyên bố trên Twitter.

Song song với làn sóng phản đối, nhiều người đã chấp nhận hoàn cảnh và dành thời gian bày tỏ tình cảm với công ty cũ. Nhiều hình ảnh, video kỉ niệm về thời gian làm việc tại công ty trước khi Elon Musk đến đã được chia sẻ, kèm theo các hashtag #LoveWhereYouWorked, #OneTeam, #LoveTwitter.

"Có vẻ như tôi thất nghiệp. Máy tính làm việc của tôi vừa đăng xuất từ xa và bị xóa khỏi Slack. Yêu các bạn rất nhiều. Thật buồn vì mọi việc phải kết thúc theo cách này", Simon Blamain, một cựu quản lý cấp cao của Twitter viết.

Kế hoạch sa thải hàng loạt của Elon Musk tác động sâu sắc đến Twitter. Toàn bộ 7.500 nhân viên đều đối mặt với nguy cơ mất việc. Có nguồn tin cho rằng 50% trong số này sẽ bị sa thải. Thậm chí một số bộ phận bị "xóa trắng".

Trên Slack, các nhân viên rời đi đành nói lời tạm biệt và an ủi. Họ so sánh cuộc cắt giảm nhân sự của Elon Musk giống như cái búng tay "xoá nửa vũ trụ" của Thanos trong bộ phim điện ảnh bom tấn Avengers: Infinity War.

Lời xin lỗi của Jack Dorsey xuất hiện vào thời điểm mang tính lịch sử đối với Twitter. Mạng xã hội lớn thứ 2 thế giới trải qua tuần đầu tiên dưới "triều đại" Elon Musk. Ông chủ mới bắt đầu với việc sa thải phần lớn ban lãnh đạo, gồm cả CEO Parag Agrawal, thanh lọc 50% nhân sự và tìm cách kiếm tiền càng nhanh càng tốt.

Một ngày trước khi tiếp quản Twitter, Elon Musk mang theo bồn rửa tay vào trụ sở tại San Francisco nhằm thể hiện quan điểm. Ảnh: Twitter.

Twitter chao đảo

Các chuyên gia cho rằng việc cắt giảm mạnh nhân sự có thể gây ra những hậu quả trên diện rộng cho nền tảng, đặc biệt là trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ.

Quyết định cắt giảm mạnh chi tiêu cho cơ sở hạ tầng có thể khiến trang web dễ gặp trục trặc kỹ thuật hoặc bị tấn công. Giảm nhân sự trong nhóm kiểm duyệt nội dung dẫn đến việc chậm phản ứng trước các bài viết phân biệt chủng tộc, kỳ thị. Thực tế cho thấy sau khi Elon Musk tiếp quản, số lượng nội dung loại này trên Twitter đã tăng rõ rệt.

Ngoài ra, quyết định sa thải ồ ạt khiến lực lượng nhân viên Twitter rơi vào trạng thái hỗn loạn, tinh thần làm việc sa sút. Hành động khóa tức thời các kênh liên lạc (email, Slack) của những người bị đuổi việc tạo ra khoảng trống giao tiếp lớn trong nội bộ Twitter và giữa tập đoàn với các bên liên quan.

Một số bộ phận bị loại bỏ hoàn toàn, chẳng hạn như nhóm Ethical AI. Các nhân viên từ bộ phận nhân quyền, nhóm chuyên giám sát nội dung để bảo vệ người dùng trong các cuộc xung đột và khủng hoảng toàn cầu, cũng cho biết tất cả thành viên đã bị sa thải.

Nhân viên khởi kiện

5 cựu nhân viên Twitter đã đệ đơn kiện tập thể hôm 3/11. Họ tố công ty vi phạm luật lao động liên bang và tiểu bang khi sa thải hàng loạt mà không thông báo trước.

Theo quy định của Mỹ, người sử dụng lao động thực hiện đợt sa thải quy mô lớn phải thông báo cho người lao động, chính quyền tiểu bang và địa phương 60 ngày trước khi cắt giảm việc làm. Khoảng thời gian này giúp người lao động tìm kiếm việc làm mới, điều chỉnh chi tiêu gia đình, học các kỹ năng mới hoặc đăng ký bảo hiểm thất nghiệp.

Một ngày trước khi tiếp quản Twitter, Elon Musk mang theo bồn rửa tay vào trụ sở tại San Francisco nhằm thể hiện quan điểm. Ảnh: Twitter.

Cựu nhân viên Twitter tuyên bố công ty không tuân thủ quy định đó. Họ nhận thông báo vào tối ngày 3/11 rằng bị đình chỉ làm việc từ ngày 4/11. Trong khoảng thời gian 60 hoặc 90 ngày kế tiếp, những người này được bồi thường, trợ cấp nhưng không thể làm bất kỳ việc gì.

Động thái này bị quy vào hoạt động “trả tiền thay cho thông báo” - một hành vi vi phạm luật lao động của Mỹ.

Như một cách thức xoa dịu dư luận, Elon Musk tuyên bố sẽ trả trợ cấp 3 tháng cho tất cả nhân viên bị sa thải. Đổi lại, họ phải cam kết rút đơn hoặc không tiếp tục khởi kiện chống Twitter, trả lại các thiết bị của công ty, bao gồm máy tính, bảng tên.

Đối tác quảng cáo quay lưng

Trong tình thế rối loạn tại mạng xã hội lớn thứ 2 thế giới, hàng loạt đối tác đã rút quảng cáo khỏi Twitter hoặc ít nhất tạm dừng các chiến dịch tiếp thị.

Những tên tuổi lớn phải kể đến gồm các nhà sản xuất ôtô Ford, General Motors và Volkswagen (kể cả thương hiệu con Audi); tập đoàn dược phẩm khổng lồ Pfizer; hãng hàng không United Airlines, công ty tư vấn và quảng cáo quốc tế Interpublic, đơn vị đại diện cho American Express, Coca-Cola, Fitbit, Spotify và hàng chục tập đoàn lớn khác.

Các nhà sản xuất ôtô lo ngại họ không được đối xử công bằng trên Twitter dưới thời Musk, sếp mới Twitter đồng thời là Giám đốc điều hành Tesla.

"Chúng tôi tạm dừng tất cả quảng cáo trên Twitter và sẽ tiếp tục đánh giá tình hình", người phát ngôn của Audi nói với DailyMail vào 3/11, một tuần sau khi Elon Musk hoàn tất thương vụ mua Twitter trị giá 44 tỷ USD.

Tương tự, người phát ngôn của General Mills, công ty sản xuất ngũ cốc Cheerios và kem Häagen-Dazs, cho biết đang tạm dừng quảng cáo trên Twitter để đánh giá hướng đi mới của nền tảng.

Các nhà hoạt động tiếp tục tìm cách gây áp lực, yêu cầu những công ty khác rút quảng cáo trên Twitter. Họ cho rằng Elon Musk đã bắt đầu dùng nền tảng này để truyền bá thuyết âm mưu và kích động thù ghét.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey xin lỗi toàn thể nhân viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO