‘Nhà sư bị xử phạt’ mong muốn giữ lại nhà thờ tộc

Thành Nhân 08/05/2019 09:25

Sáng ngày 8/5, trao đổi với Đại Đoàn Kết liên quan đến vụ “Xây nhà thờ tộc trên đất rừng, một nhà sư bị xử phạt”, ông Phạm Văn Luận (36 tuổi) trú tại xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết, ông đã thực hiện việc nộp phạt 20 triệu đồng và bày tỏ nguyện vọng mong muốn được giữ lại ngôi nhà thờ tộc họ.

‘Nhà sư bị xử phạt’ mong muốn giữ lại nhà thờ tộc

Một góc công trình nhà thờ tộc của ông Luận.

“Một số ý kiến phản ánh tôi không chấp hành nộp phạt là không đúng, vì sau khi bị xử phạt tôi đã đến ngay Kho bạc Nhà nước của huyện nộp phạt đủ 20 triệu đồng, đồng thời dừng tất cả các hoạt động ở khu nhà thờ này” - ông Luận khẳng định.

Ông Luận cũng trình bày, xuất phát từ nguyện vọng xây dựng một ngôi nhà thờ tộc để cung kính ông bà tổ tiên và những vong linh gia tộc đã khuất cũng như là chỗ để con cháu đi về hương khói tổ tiên. Theo ông, đất này gia tộc ông sở hữu từ năm Gia Long thứ 2 đến nay không có tranh chấp và đã được Nhà nước cấp sổ đỏ vào ngày 25/10/2016 do ông đứng tên. Khi xây dựng và cơ quan chức năng kiểm tra chỉ cho ông thấy cái sai ông đã dừng tất cả các hoạt động ở đây.

“Tôi cứ nghĩ xây dựng nhà thờ tộc trên đất mình là không phạm luật, khi chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đến chỉ rõ việc xây dựng khi chưa có phép là sai phạm tôi mới biết. Tôi là người theo đạo Phật và là sự trụ trì của một chùa nên khi biết việc làm của mình sai nên tôi chấp nhận phạt và đã không tiến hành xây dựng tiếp cũng như cam kết và đã tháo dỡ một số hạng mục”.

Ông Luận cũng cho biết, tha thiết xin được giữ lại nhà thờ tộc để cung kính tổ tiên cũng như mấy công trình cấp 4 phụ trợ để con cháu có chỗ đi về, nhất là có chỗ cho người em ruột của ông đang bị ung thư không nơi nương tựa có chỗ ở.

Ông Trần Quốc Danh, Trưởng phòng TN-MT huyện Phú Ninh cho biết, ông Luận đang tự tháo dỡ, di dời cất hết các tượng Phật. Còn các công trình kiến trúc như ngôi nhà thì chưa tháo dỡ, huyện sẽ tiếp tục làm việc với ông Luận để động viện tháo dỡ nhanh. “Chúng tôi chỉ xử lý việc ông ta xây dựng trái phép, còn nguyện vọng xin để lại nhà thờ tộc của gia đình thuộc thẩm quyền lãnh đạo huyện xem xét".

Nói về vấn đề này ông Nguyễn Đạo, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết: "Đối với nguyện vọng xin để lại nhà thờ tộc, chúng tôi cũng đã 2 lần tổ chức họp với chính quyền địa phương và ghi nhận nguyện vọng của ông, nhưng quyết định vấn đề này phải chờ cơ quan thẩm quyền quyết định".

Trước đó như Đại Đoàn Kết đã có bài “Quảng Nam: Xây nhà thờ tộc trên đất rừng, một nhà sư bị xử phạt” (số ra ngày 7-5), phản ánh về vụ việc, do xây dựng nhà thờ tộc không phép, ông Luận đã bị, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định số 1225/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với số tiền 20 triệu đồng, đồng thời bị buộc phải khôi phục lại nguyên trạng của đất trước khi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Nhà sư bị xử phạt’ mong muốn giữ lại nhà thờ tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO