Nhà sử học Dương Trung Quốc: Làm thế là phá tan hồ Gươm!

Lam Nhi (ghi) 21/02/2017 08:05

Hà Nội cổ kính như thế nào theo tôi, cứ để thế thôi. Làm tuyến đường ghi danh để làm gì? Đừng có những ý tưởng “điên rồ” như vậy! Không cần mở to rộng tuyến phố quanh hồ Gươm. Đừng nghĩ làm đại lộ mới hoành tráng! Họ làm thế là phá tan Hà Nội, phá tan hồ Gươm rồi chứ đâu phải là vinh danh, làm vẻ vang thêm cho Hà Nội?

Theo đề xuất tuyến đường danh nhân sẽ kéo dài từ tháp Hòa Phong đến đền Bà Kiệu. Ảnh: Ngọc Thành.

Phải hiểu Hà Nội là trái tim của cả nước, hồ Hoàn Kiếm là biểu trưng của Thủ đô. Người ta đến Hà Nội thăm vẻ cổ kính chứ không phải những thứ mới mẻ học đòi nơi khác mà không phù hợp với không gian văn hoá Hà Nội, văn hoá người Việt Nam.

Từ trước đến nay chúng ta có nhiều ý tưởng quanh hồ Gươm nhưng đa số đều không được dư luận đồng tình, thậm chí là phản đối cật lực. Thực ra hồ Gươm nhỏ lắm. Đừng cố nhét hết mọi thứ vào đó, sẽ phá vỡ cảnh quan, quy hoạch và giá trị của Thủ đô nghìn năm văn hiến đấy. Nếu làm những bức tường vinh danh thì sẽ thành trò hề, buồn cười lắm!

Còn nếu họ chọn cách làm như Đại lộ Danh vọng Hollywood là in tên của những nghệ sĩ, danh nhân, nhà khoa học, nhà nghiên cứu... có đóng góp lớn cho sự phát triển của Hà Nội trên đá rồi mọi người đi lại, dẫm chân lên đó thì tôi nghĩ hoàn toàn không phù hợp với văn hóa của người Việt Nam. Ngay cả nhiều người nếu được in tên trên đó tôi tin rằng cũng không thích hình thức vinh danh này!

Về việc lựa chọn những người để vinh danh trên tuyến đường này, quan điểm của tôi là không phải được ghi cái tên ở đấy mới vẻ vang, mới trở nên vĩ đại đâu. Tự giá trị, công việc của mỗi người sẽ nói lên tất cả.

Việc ghi danh này thực chất theo tôi hiểu là để kinh doanh. Thêm nữa, nếu đầu tư tuyến đường này dưới hình thức BOT sau đó để doanh nghiệp thu phí người dân đi vào tuyến phố này thì sẽ rất hỗn độn.

Một tuyến phố đi bộ thong dong quanh hồ Gươm sẽ không còn nữa. Những người con từ khắp nơi trên dải đất hình chữ S này muốn về thăm Thủ đô, ngắm hồ Hoàn Kiếm mà lại phải nộp tiền thì không thể chấp nhận được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà sử học Dương Trung Quốc: Làm thế là phá tan hồ Gươm!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO