Nhà thơ Đoàn Ngọc Thu: Mẹ chồng nhí nhố nhất 'Vịnh Bắc bộ'

An Vũ (thực hiện) 10/11/2017 14:15

Thật bất ngờ khi Nhà thơ Đoàn Ngọc Thu chia sẻ rằng, cuối năm sẽ cưới vợ cho con trai cả. Khó thể nghĩ nữ nhà thơ trẻ trung xinh đẹp, tinh thần tràn đầy năng lượng, luôn xuất hiện trước bạn bè đồng nghiệp với vẻ hồn nhiên nhiệt tình ấy, lại sắp “lên chức” mới - mẹ chồng.


Nhà thơ Đoàn Ngọc Thu và “bầy gấu con” của mình..

PV: Không thể tin nổi đã đến ngày chị chuẩn bị rước dâu về nhà, và không chỉ thế, còn tự mình đi may váy cưới cho cô con dâu tương lai?

Nhà thơ Đoàn Ngọc Thu: Thì cũng đến lúc rồi, nom tôi không có dáng mẹ chồng sao?Trai lớn của tôi năm nay 27, tuổi này thành gia lập thất không sớm cũng không muộn. Có điều tôi chưa chuẩn bị tâm thế để làm mẹ chồng hay bà nội, bởi vậy có thể tôi sẽ là mẹ chồng/bà nội nhí nhố nhất Vịnh Bắc Bộ.

NTK Lan Hương đã rất ngạc nhiên khi tôi đưa con dâu đến may đo áo đón dâu, ăn hỏi, chị tưởng là con gái. Cũng phải, nhiều người mặc định là việc may váy áo cô dâu là việc của nhà gái. Ngay tôi sau này cũng nhất định không nhường việc may áo cho con gái mình cho ai. Nhưng giành là vì tôi thích, chứ không phải do quan niệm việc của nhà ai.

Chị là người phụ nữ hiện đại thành đạt, là một nhà thơ với nhiều hoạt động xã hội nhưng lại có tới 4 đứa con. Có thể nói gì về điều đó nhỉ?

- Tôi có 3 đứa con trai và 1 cô con gái. Hai đứa lớn đều đã có bạn gái nên tinh thần là luôn chuẩn bị cho một ngày các bạn ý sẽ kết hôn và ra ở riêng.

Về khoản nuôi con thì tôi cho là cũng không đến nỗi quá vụng về. Tôi sinh con đầu lòng khi còn khá trẻ, vẫn còn năm cuối đại học, đang thời kỳ làm luận văn tốt nghiệp,... Có thể, tôi là con mọt sách, nên cũng học được khá nhiều kiến thức nuôi con. Thời ấy và ngay cả bây giờ kinh khủng nhất là những khi con ốm. Mỗi khi con ốm, lòng nặng trĩu buồn lo và bất lực...

Mỗi đứa trẻ từ lúc hoài thai đến khi sinh ra, và mỗi ngày sống bên cạnh đều có những dấu ấn riêng, không trộn lẫn, cũng không thể phai mờ. Đôi khi cũng gọi lẫn tên các con, nhưng tình yêu thì không lẫn, cũng không phân biệt trước sau, trai gái… cho dù mỗi đứa là một tình yêu riêng biệt, rất giống và cũng rất khác.

Chị có phải là một người mẹ nghiêm khắc?

- Tôi cũng không cho rằng mình nghiêm khắc, nhưng quy tắc thì có.

Quy tắc dạy con của chị là gì?

- Tôi luôn đề cao tính trung thực. Tôi dạy các con không bao giờ được phép dối trá và dám đối diện với cái sai, dám nhận lỗi dù hậu quả như thế nào.

Tôi cũng quan niệm sống là cho đi, nên luôn yêu cầu các con khi làm điều gì, thì hãy làm hết khả năng, đừng bao giờ thối chí dù cho là việc đó chưa nhìn thấy hiệu quả. Cũng như nếu có thể giúp đỡ được ai thì đừng từ chối và cũng đừng giúp ai với tâm ý để nhận lại cái gì đó.

Khi sinh cô con gái mà chị đang rất yêu, chị có nghĩ một ngày cô bé cũng rời chị để làm dâu nhà người ta?

- Ôi trời, đừng có nhắc đến câu chuyện đó sớm thế chứ. Tôi chưa thể nghĩ đến chuyện đó. Nhưng tôi cho là, rất rất có thể, cậu con rể tương lai của tôi sẽ phải nuôi thêm bà mẹ vợ chảnh chọe này. Bây giờ, công chúa là cái đuôi của tôi, nhưng sau này, tôi chắc chắn là cái đuôi của nó.

Chị rất yêu con, tình yêu mạnh mẽ nồng nhiệt mà cũng thấu hiểu?

- Người mẹ nào chẳng yêu con. Sự khác nhau có lẽ chỉ là cách thể hiện thôi. Từ góc nhìn của mình thì tôi cho rằng, người mẹ chẳng cần con phải đong đếm được tình yêu của mẹ cho mình. Mẹ yêu con bao nhiêu cũng không quan trọng bằng con yêu con và yêu cuộc đời. Chỉ cần con trưởng thành, con đàng hoàng những bước vững vàng giữa cuộc đời rộng lớn, sống có ích cho cộng đồng, cho xã hội và cho chính con cùng gia đình nhỏ của con là mẹ hạnh phúc và an yên.

Nhưng tôi đã rất xúc động khi con trai trả lời một bình luận của tôi trên dòng trạng thái của nó trên mạng xã hội về tình yêu và người đàn bà thứ hai của cuộc đời nó. Tôi viết rằng, hy vọng con đã gặp được người yêu thương con, chăm sóc con thay mẹ sau này. Và con trả lời là: Trên đời này làm gì có ai yêu con được bằng mẹ.

Chị có góp ý cho con về kinh nghiệm chọn bạn đời không? Chị có chia sẻ với con, về những trách nhiệm mới con cần có, và làm sao để giữ được hạnh phúc gia đình lâu dài không?

- Không. Tôi làm gì có kinh nghiệm gì về vấn đề này. (Cười). Với hôn nhân quan điểm của tôi là tùy duyên. Nhưng khi các con nói muốn kết hôn, thì cũng có chút lên giọng mẹ chồng, không hiểu là lúc đó hai đứa nó có thấy mình “ra dáng” không. Hôm đó tôi nói gì nhỉ, hình như là khá nhiều. Chủ yếu là lấp liếm tâm trạng khá sốc khi con trai yêu thương sắp thuộc về một người đàn bà khác.

Có lẽ là điều duy nhất được truyền tải đi, là ngoài tình yêu thì hôn nhân cần sự thông cảm, sự bao dung và trân trọng nhau. Nếu thiếu điều đó, hôn nhân sẽ không thể bền vững.

Tôi có nghe chuyện khi đi may áo cưới cho con dâu, thì chị cũng may luôn 15 cái váy cho mình và những người bạn “phù mẹ chồng”?

- Có thế thật. Tôi đã bảo tôi sẽ là bà mẹ chồng nhí nhố nhất Vịnh bắc bộ mà. Tại sao có phù dâu mà không có “phù mẹ chồng” nhỉ? Tưởng tượng một dàn các “bà gần già” lộng lẫy xiêm y giống y chang nhau trong đám cưới của con mình, để cùng vui với hạnh phúc của con, cùng đón thêm một đứa con mới về với mình, thật ý nghĩa đấy chứ?

Dường như chị vẫn đang lo cho con trai, từ việc mua cho cậu ấy căn nhà riêng, đến các khâu tổ chức đám cưới? Chị có lo ngại một người mẹ quá chu đáo và đảm đang, sẽ làm cho con trai dễ dựa dẫm vào?

- Tôi chưa hề đặt ra áp lực phải làm gì cho con, phải mua nhà hay lo cho đứa nào cái gì. Nhưng lo được gì thì lo thôi. Còn về đám cưới. Hừm. Có vẻ như tôi cưới chứ không phải chúng nó. Chúng nó trẻ con lắm. Cả hai ở hai thời điểm khác nhau, đã hỏi tôi cùng một câu hỏi: Ăn hỏi và đón dâu có làm được một ngày không. Chẳng biết nên cười hay mếu. Tôi gọi chúng nó là Vợ chồng Nhãi.

Nhưng công bằng mà nói thì với cái tính cầu toàn và duy mỹ cố hữu, việc tôi nhúng mũi vào mọi chuyện là đương nhiên.

Chị có lo ngại một người mẹ quá chu đáo và đảm đang sẽ làm cho con trai dễ dựa dẫm vào?

Một cậu con trai dựa dẫm? Tôi và nhiều người cũng có lo ngại như vậy. Vì thế, tôi đã nói thẳng với cô con dâu là con hãy nghĩ thật kỹ, con trai mẹ không phải là người tài giỏi trong kiếm tiền, cũng không có địa vị xã hội lại vốn được chiều, chăm lo từ bé, nó chưa hề biết chăm lo và làm chủ gia đình. Có lẽ điều duy nhất nó có cho con là tình yêu, mà chỉ tình yêu thôi thì không đủ cho một cuộc hôn nhân vững bền. Do vậy, nếu con chọn nó để nương tựa, con sẽ thất bại, còn nếu con xác định là chọn nó làm bạn đồng hành, cùng nhau đi những bước chân vào đời, cùng xây dựng một cuộc sống hoàn toàn mới với cả hai đứa thì thành hay bại, là điều của tương lai.

Chị sẽ cư xử ra sao với con dâu, với tư cách là mẹ chồng?

- Tôi hầu như không thấy có sự khác biệt. Nó là một đứa con vậy thôi.

Cảm ơn chị và chúc chị có thêm cô con dâu ngoan hiền hiếu thảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thơ Đoàn Ngọc Thu: Mẹ chồng nhí nhố nhất 'Vịnh Bắc bộ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO