Nhà trăm triệu... còn xa

Đoàn Xá 01/11/2016 09:45

Sau thành công của mô hình nhà giá khoảng 100 triệu đồng/căn dành cho công nhân, người thu nhập thấp ở Bình Dương, TP Hồ Chí Minh đang muốn đưa dự án xây những căn hộ chung cư nhỏ phục vụ người dân. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn, cả về nguồn vốn, kinh phí lẫn cơ chế khiến cho dự án xây “nhà trăm triệu” chưa dễ đưa vào thực tế.

Nhiều khó khăn khi thực hiện dự án nhà trăm triệu ở TP HCM.

Thời gian vừa qua ở Bình Dương, mô hình nhà ở chung cư giá trăm triệu đồng được khá nhiều công nhân chọn mua, mang lại hiệu ứng tốt trong xã hội. Hiểu được những nhu cầu bức thiết như vậy, Phó Chủ tịch UNBD TP HCM, ông Lê Văn Khoa gần đây đã có văn bản yêu cầu Sở xây dựng, các đơn vị liên quan cùng các doanh nghiệp bất động sản chung tay xây dựng những dự án có giá phù hợp với tiềm lực tài chính của công nhân tại TP HCM.

Ông Nguyễn Văn Ba - chủ một doanh nghiệp xây dựng, thiết kế, thi công nhà ở thành phố cho biết, công ty của ông là đơn vị thường xuyên nhận thầu và xây dựng những căn nhà giá rẻ ở khu vực ngoại thành. Với mức giá nhân công, nguyên vật liệu như hiện nay, giá mỗi mét vuông xây dựng khoảng 3 triệu đồng. Nghĩa là, những căn nhà có diện tích khoảng 20m2 có giá xấp xỉ khoảng hơn 70 triệu đồng.

Ngoài giá xây dựng, giá đất hiện nay ở thành phố chính là vấn đề nan giải nhất mà dự án nhà ở giá rẻ đang đối mặt. Hiện hầu hết mức giá đất (thị trường) ở thành phố của những khu vực ngoại thành cũng có giá xấp xỉ 5 triệu đồng/mét. Nghĩa là, mỗi căn nhà giá rẻ có diện tích khoảng 20m2, theo giá thị trường xây dựng cũng có giá khoảng xấp xỉ 200 triệu đồng. Tuy nhiên, để có được những căn nhà như vậy, tất cả các chi phí khác về thủ tục, giấy tờ, thuế đất, chi phí chuyển đổi, hệ thống điện nước, đường sá… đều phải được cấp phép miễn phí. Chính vì thế, để những căn nhà trên được bán với giá chỉ khoảng 100 triệu đồng, chắc chắn doanh nghiệp sẽ chịu lỗ nhiều hơn số tiền trên.

Trong khi đó, ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc công ty TNHH Lê Thành, đơn vị thường xây dựng chung cư giá rẻ dành cho công nhân ở thành phố thời gian qua cho biết, việc xây dựng những căn hộ có giá 100 triệu đồng ở thành phố là không thể. Hiện nếu tính mức giá đầu tư thì căn hộ 20m2 cũng có giá khoảng 200 đến 250 triệu đồng. Vì vậy, để dự án được khả thi, bắt buộc lãnh đạo thành phố phải dùng tiền ngân sách trợ giá cho các doanh nghiệp làm dự án như việc bỏ tiền trợ giá xe buýt đang thực hiện trong nhiều năm qua. Hình thức trợ giá có thể là dùng tiền mua lại căn hộ nhỏ của doanh nghiệp rồi bán lại cho các công nhân với giá ưu đãi. Ngoài ra, thành phố cũng có thể ưu đãi các doanh nghiệp bằng hình thức đổi đất lấy công trình như các dự án hạ tầng giao thông khác.

Thậm chí, có thể ưu đãi doanh nghiệp bằng hình thức cấp phép. Nghĩa là các chung cư giá rẻ được cấp phép 30 tầng nhưng thành phố sẽ nhận lại khoảng 20 tầng, còn lại để doanh nghiệp kinh doanh thu hồi vốn trong thời gian nhất định… “Tất cả các hình thức ưu đãi trên không mới, đang được thành phố áp dụng ở nhiều lĩnh vực khác. Vì thế, nếu kiên quyết thực hiện các dự án nhà giá rẻ trăm triệu cho công nhân thì chỉ cần tạo hành lang pháp lý, các doanh nghiệp sẽ bỏ tiền đầu tư phục vụ nhu cầu xã hội” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà trăm triệu... còn xa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO