Nhà văn hóa bị biến tướng

Đức Sơn 23/03/2016 11:40

Nhà nước bỏ nhiều tỷ đồng để đầu tư xây dựng nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt chung của nhân dân, nhưng như Trung tâm văn hóa (TTVH) quận Bắc Từ Liêm và Nhà văn hóa phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) thì bị biến tướng thành nơi kinh doanh, khiến người  dân bức xúc.

Nhà văn hóa bị biến tướng

Khuôn viên TTVH quận Bắc Từ Liêm.

TTVH quận Bắc Từ Liêm (nằm trên địa bàn phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) được đầu tư với kinh phí nhiều tỷ đồng, nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt học tập, giao lưu văn hóa cho nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, bước vào hoạt động chưa lâu thì TTVH bị “xẻ thịt” biến thành bãi gửi xe ngày và đêm. Theo phản ánh của người dân và ghi nhận của phóng viên, bên phải của TTVH quận Bắc Từ Liêm là nơi cho hàng chục xe tải lớn nhỏ đậu qua đêm và ra vào bất cứ lúc nào. Những xe tải này đã lấn chiếm hết không gian của TTVH khiến khuôn viên nhà văn hóa bị thu hẹp và gây mất trật tự công cộng.

Một phần TTVH quận Bắc Từ Liêm còn bị dỡ rào để xây dựng quán cà phê nằm ngay trước mặt tiền mang tên The Moon... Ngay bên ngoài quán cà phê có tấm biển: “Cấm lấn chiếm vỉa hè thành nơi kinh doanh buôn bán, cấm dừng đỗ xe sai quy định” nhưng ngay sát tấm biển, hàng chục xe máy của khách uống cà phê đậu đỗ lấn chiếm vỉa hè.

Về vấn đề trên, ông Trần Bằng- Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn cho biết, quán cà phê trên đất của TTVH Quận là căng tin để phục vụ cho Nhà văn hóa. Tại Quyết định: “Về việc cho phép thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án. Cải tạo, sửa chữa Nhà văn hóa huyện Từ Liêm” được Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Nguyễn Thị Huệ ký ngày 8/7/2013 đã chỉ rõ quy mô đầu tư dự kiến đối với hạng mục ngoài nhà văn hóa gồm: “Cổng, tường rào: Cải tạo sửa chữa cổng, hàng rào và Xây mới căng tin Nhà văn hóa”.

Trước vấn đề mục đích sử dụng làm căng tin biến thành quán cà phê, ông Trần Bằng lý giải: “Phường chỉ quản lý hành chính còn việc này sẽ cho kiểm tra bởi theo báo cáo của cán bộ chuyên môn phường người trong quán cà phê là người của TTVH quận”.

Nhà văn hóa bị biến tướng - 1

Khu nhà văn hóa phường Dịch Vọng.

Tương tự như TTVH quận Bắc Từ Liêm, Nhà văn hóa phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) cũng bị biến tướng thành nơi kinh doanh trái phép. Nằm sát Công viên hồ Nghĩa Tân, Nhà văn hóa phường Dịch Vọng có vị trí khá đắc địa khi có mặt tiền trải dài trên phố Chùa Hà. Theo quan sát, khuôn viên nhà văn hóa phường Dịch Vọng có đến 1/2 diện tích đất đã thuộc về quán cà phê New Wind.

Theo tìm hiểu, Nhà văn hóa phường Dịch Vọng hoàn thành và bắt đầu hoạt động từ năm 2010. Sau đó một thời gian, diện tích khuôn viên cây xanh trong khu đất Nhà văn hóa bị chặt hết và quán cà phê mang tên New Wind được xây dựng, hoạt động kinh doanh ngay trên đất nhà văn hóa. Mất nơi sinh hoạt chung người dân bức xúc kiến nghị nhiều lần với chính quyền địa phương nhưng không cơ quan nào vào cuộc giải quyết.

Trên mảnh đất rộng hàng nghìn mét vuông thuộc khuôn viên nhà văn hóa phường Dịch Vọng hiện đang tồn tại hai khu vực tách biệt. Một bên là dãy nhà 2 tầng có cổng vào riêng biệt gắn các panô thông báo lịch các lớp học: Võ thuật, khiêu vũ, phòng gym, trung tâm tổ chức sự kiện…; còn một bên là quán cà phê cũng có cổng riêng sát mặt tiền phố Chùa Hà. Ngay trước cổng cà phê New Wind vỉa hè, lòng đường phố Chùa Hà bị biến thành nơi dừng đỗ xe gây cản trở giao thông đi lại. Do vỉa hè không còn nên mỗi lần đi qua đây, người đi bộ cũng phải tràn xuống lòng đường.

Ông Lương Mậu Hùng - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng cho biết, trước đây khu đất trước nhà văn hóa Dịch Vọng bỏ hoang và đã được lãnh đạo phường ký hợp đồng cho thuê đất đối với công ty CP ID Thủ Đô. Trong hợp đồng ghi rõ mục đích hai bên cùng hợp tác, khai thác, sử dụng công trình nêu trên để làm phòng chiếu phim 3D, 4D và để xe, làm nơi chờ phục vụ dịch vụ trước khi vào sinh hoạt trong nhà văn hóa.

Tuy nhiên, thực tế các đều khoản mục đích trong hợp đồng và hiện trạng hiện tại hoàn toàn trái ngược nhau. Mục đích sử dụng đất nhà văn hóa đã bị biến tướng. Tại đây, không có phòng chiếu phim 3D, 4D nào trên khu đất cho thuê, không có bất cứ nơi chờ nào cho nhân dân vào nhà văn hóa...

Cơ quan chức năng TP. Hà Nội cần vào cuộc kiểm tra, xử lý việc biến tướng để trả lại đúng công năng của các nhà văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà văn hóa bị biến tướng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO