Nhà văn Lê Phương Liên: 50 năm viết cho thiếu nhi

Thư Hoàng 22/11/2020 08:39

Sau thế hệ các nhà văn như Định Hải, Phong Thu, nhà văn Lê Phương Liên là một cái tên quen thuộc đối với độc giả thiếu nhi.

Nhà văn Lê Phương Liên.

Sinh năm 1951 tại Hà Nội, Lê Phương Liên tốt nghiệp sư phạm Toán Lí và từng đi dạy học khi mới ra trường.

Tuy nhiên, văn chương lại có những hấp dẫn với bà. Vì thế, truyện ngắn đầu tay “Câu hỏi trẻ thơ” được Lê Phương Liên viết năm 1970 cũng từ chính trải nghiệm của một cô giáo trẻ bắt đầu tập sự.

Điều vui là, truyện đầu tay này đã đưa tác giả nhận giải Nhì (không có giải Nhất) của cuộc thi viết về “Thầy giáo và nhà trường xã hội chủ nghĩa” do Bộ Giáo dục tổ chức. Một số truyện ngắn sau này của bà như “Kỉ niệm những ngày thực tập”, “Bông hoa phấn trắng”... cũng xuất phát từ những trải nghiệm ấy.

Với truyện ngắn “Câu hỏi trẻ thơ”, và truyện vừa “Những tia nắng đầu tiên” được NXB Kim Đồng xuất bản năm 1971, nhà văn Lê Phương Liên đã bén duyên với nghiệp văn chương. Đến nay, bà là tác giả của nhiều tập sách như “Những tia nắng đầu tiên, “Khi mùa xuân đến”, “Khúc hát hạnh phúc”, “én nhỏ”…

Để đánh dấu chặng đường nửa thế kỷ viết cho thiếu nhi, mới đây nhà văn Lê Phương Liên ra mắt cuốn “Câu hỏi trẻ thơ” (NXB Kim Đồng). Lấy tên truyện ngắn đầu tay, bà chọn lựa thêm 49 tác phẩm khác nữa, ở hai mảng truyện ngắn và tản văn, trong đó tác phẩm mới nhất là “Mùa xuân corona” viết hồi đầu năm nay, để làm nên cuốn sách đánh dấu một chặng đường sáng tác, đồng hành với thiếu nhi.

“Những dòng văn trong cuốn sách là lời tâm tình của một nhà giáo, một nhà văn, một cán bộ biên tập của NXB Kim Đồng và cũng là một người mẹ”, nhà văn Lê Phương Liên chia sẻ.

Đánh giá về những trang viết cho thiếu nhi, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng: “Viết cho thiếu nhi rất khó. Viết cho lứa tuổi nhi đồng mẫu giáo còn khó hơn nhiều. Lê Phương Liên đã chọn con đường khó nhất ấy để tạo dựng sự nghiệp cho mình. Với tâm hồn trong trẻo, tinh tế và nhạy cảm, lại thêm lối kể chuyện mộc mạc, giản dị mà không kém phần hấp dẫn, sâu sắc… văn của chị là những món quà đặc biệt đã “thửa” riêng dâng tặng con trẻ và những ai từng là con trẻ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà văn Lê Phương Liên: 50 năm viết cho thiếu nhi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO