Nhà văn Sương Nguyệt Minh: Chỉ một người vô trách nhiệm, thiệt hại rất lớn

Việt Quỳnh - Ngọc Anh (thực hiện) 25/03/2020 10:28

Nói cô gái bệnh nhân số 17 nhiễm SASR-CoV-2 chủ quan lơ là, vô tình  vẫn chưa đủ, mà còn là... vô trách nhiệm với gia đình, với cộng đồng?!

Nhà văn Sương Nguyệt Minh: Chỉ một người vô trách nhiệm, thiệt hại rất lớn

Cô gái biết bảo vệ sức khỏe cho mình: Tự cách li, tự đi khám bệnh. Nhưng, hoàn toàn không khai báo y tế. Nhân viên sân bay, hải quan, biên phòng, rồi 217 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay VN0054, đặc biệt 27 hành khách VIP tiếp xúc gần ở khu vực thương gia sẽ là những người lây nhiễm đầu tiên. Họ cũng có bố mẹ, vợ chồng, con cái, anh chị em..., ai sẽ lây virus corona từ họ. Thử hỏi: Nếu như họ không biết mình dương tính virus corona, rồi lại đi tiếp xúc với người thân, đồng nghiệp, và xã giao... thì mức độ lây lan sẽ như phản ứng nhiệt hạch. Trong khi đó, “trang cá nhân Instagram của cô gái này thường xuyên đăng tải các câu chuyện với món ăn. Cách đây 2 - 3 ngày, cô vẫn đăng tải hình ảnh những món ăn thưởng thức ở nước ngoài”. Chỉ đến khi dân mạng phê phán bỏng rát quá, cô gái mới đóng cửa trang mạng của mình. Sự việc không khai báo y tế, giấu nhẹm hành trình đã từng đi qua vùng dịch, tự cách li gần một tuần, đến khi bệnh bùng phát mới đi khám, mới lộ diện thì đã quá muộn màng.

Nếu cô gái tự giác khai báo, thì các nhà chức trách đã giúp cô cách ly bảo vệ sức khỏe ngay từ lúc lên máy bay. Đồng thời họ cũng sẽ có biện pháp bảo vệ sức khỏe cho cả chuyến bay.

Thật tiếc! Chỉ một hành động bất cẩn mà lãnh đạo Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 phải họp nửa đêm. Chỉ một sự vô ý thức trách nhiệm, mà Hà Nội có một “đêm không ngủ”, và nhiều nơi khác cũng thao thức chia sẻ lo lắng cùng người Hà Nội. Chưa nói chuyện tính mạng đe dọa, chỉ tính bị cách ly 14 ngày, hoạt động kinh tế, gián đoạn đã là một thiệt hại lớn. Bệnh viện Hồng Ngọc dừng tiếp nhận bệnh nhân để cách li, thiệt hại này ai đền bù?

Dân gian có câu: “Nó lú còn chú nó không”, người thân đâu mà không biết con virus corona nó nguy hiểm, nó hoành hành, nó gieo giắc hiểm nguy chết chóc? Bố mẹ, anh chị em, chú bác cô dì, bạn bè... của Nhung đâu, sao không bảo cô một tiếng? Hay họ cũng chủ quan, họ cũng nghĩ châu Âu mênh mông còn con virus corona thì bé tí? Xin thưa rằng: Trung Hoa thuộc loại cường quốc thế giới. Trung Hoa lục địa bao la hùng vĩ, với hơn 1,4 tỷ dân. Kinh tế Trung Hoa đứng thứ 2 thế giới. Đất nước đông dân nhất thế giới có nền y học hiện đại, có trung y cổ truyền, có chính quyền mạnh từ trung ương xuống địa phương..., mà còn bị con virus corona chủng mới không nhìn thấy bằng mắt thường làm cho thất điên bát đảo. Vũ Hán 11 triệu dân phát triển đứng hàng thứ 5 Trung Quốc, nói theo ngôn ngữ đời thường, mà còn bị...“toang”. Tên lửa hạt nhân, máy bay siêu âm, tầu ngầm nguyên tử, quân đội hùng mạnh... nào chiến thắng nổi dịch virus corona, khi chưa có thuốc đặc hiệu, nếu không có ý thức tự giác phòng chống của người dân?

Chỉ một người “lọt lưới” khai báo y tế mà rúng động đêm Hà Nội. Cộng đồng mạng phẫn nộ với hành động của cô gái khi từ nước ngoài trở về đã không tự giác khai báo mặc dù biết mình có thể nhiễm Covid-19. Nhiều người đánh giá, hành động như vậy là “vô cùng thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm với sức khỏe bản thân và cộng đồng”. Tôi cho rằng sự phẫn nộ lần này của nhiều người trong số chúng ta là hoàn toàn có lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà văn Sương Nguyệt Minh: Chỉ một người vô trách nhiệm, thiệt hại rất lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO