Nhà vật lý thiên văn Nguyễn Quang Riệu qua đời ở tuổi 89

Từ Khôi - PV 06/01/2021 20:30

Một người thân của Giáo sư Nguyễn Quang Riệu, ông Nguyễn An Kiều (con trai họa sư Nam Sơn) cho biết: Giáo sư, Nhà vật lý thiên văn Nguyễn Quang Riệu qua đời lúc 23h15 ngày 5/1/2021 theo giờ Pháp.

Giáo sư Nguyễn Quang Riệu. Nguồn: ANTĐ.

Ông Nguyễn Quang Riệu, sinh năm 1932 tại Hải Phòng. Mê thiên văn từ nhỏ, ông luôn ước mơ được khám phá bí ẩn của vũ trụ. Năm 18 tuổi sang Pháp du học và với nỗ lực không ngừng nghỉ, ông đã trở thành Giáo sư, Tiến sĩ tại Đại học Sorbonne, giám đốc nghiên cứu tại Đài thiên văn Paris.

Ông còn là Giám đốc Nghiên cứu Danh dự của Trung tâm quốc gia Nghiên cứu khoa học Pháp (CNRS).

Giáo sư Nguyễn Quang Riệu là một trong số rất ít nhà khoa học gốc Việt trên thế giới không ngại dấn thân và đạt được những thành công trong ngành thiên văn học, một ngành khoa học vẫn còn non trẻ và ít có điều kiện phát triển tại Việt Nam. Ông đã công bố trên 150 công trình khoa học về vật lý thiên văn trên các tạp chí nổi tiếng.

Năm 1973, Giáo sư Nguyễn Quang Riệu nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp sau khi phát hiện và xác định chính xác vị trí xảy ra vụ nổ trong chòm sao Thiên Nga (Cygnus X3).

Luôn ủng hộ các bạn trẻ Việt Nam trong lĩnh vực thiên văn, ông từng mong sẽ có Cung khoa học để thế hệ trẻ Việt Nam tiếp cận những ngành khoa học hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà vật lý thiên văn Nguyễn Quang Riệu qua đời ở tuổi 89

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO