Nhà vua Bhutan băng rừng xuyên núi 14 tháng, vi hành chống dịch Covid-19

26/06/2021 15:28

Trong suốt 14 tháng, Nhà vua Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck đã thực hiện các chuyến vi hành khắp cả đất nước bằng ngựa, ô tô và cả đi bộ để thị sát nỗ lực chống dịch Covid-19.

Nhà vua Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck (Ảnh: Getty).

Đội một chiếc mũ bóng chày và mặc Gho - trang phục truyền thống của Bhutan, Nhà vua 41 tuổi Wangchuck đã đi bộ băng qua những cánh rừng hoang sơ, vượt qua những quả núi hiểm trở và vài lần phải cách ly ở khách sạn ở thủ đô Thimphu.

Trong 14 tháng, Nhà vua đã di chuyển bằng ngựa, ô tô và cả đi bộ đến các khu vực trên khắp cả nước Bhutan để theo dõi nỗ lực chống dịch Covid-19 của quốc gia nhỏ bé chỉ với 700.000 dân.

Theo Reuters, tác động của chuyến vi hành này là rất rõ ràng, khi quốc gia nằm giáp giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở Đông Himalaya mới chỉ ghi nhận một ca tử vong duy nhất vì Covid-19.

"Khi Nhà vua di chuyển một quãng đường dài và gõ cửa từng nhà để cảnh báo người dân về dịch bệnh, những lời dặn của ông rất được tôn trọng. Sự hiện diện của Nhà vua còn mạnh mẽ hơn việc chỉ phát đi các hướng dẫn tới công chúng. Sự xuất hiện của ông là sự đảm bảo với mọi người rằng họ không đơn độc trong cuộc chiến chống Covid-19", Thủ tướng Bhutan Lotay Tshering cho hay.

Nhà vua Wangchuck (áo đen, đứng giữa) trong một chuyến vi hành (Ảnh: Reuters).

Bhutan trở thành quốc gia quân chủ lập hiến vào năm 2008 khi hoàng gia từ bỏ quyền lực tuyệt đối. Tuy nhiên, người dân tại quốc gia này vẫn trung thành với gia đình hoàng gia.

Trong những tuần gần đây, Nhà vua đã đi bộ 5 ngày trên con đường mòn ở độ cao lên tới 4.343 m để cảm ơn các nhân viên y tế hoạt động ở những vùng sâu, vùng xa.

Nhà vua từ chối khi được đề nghị tham gia trả lời phỏng vấn nhưng tài khoản mạng xã hội của ông tràn ngập những thông tin về các chuyến vi hành.

"Nỗi lo lắng lớn nhất của Nhà vua là đại dịch sẽ lan như cháy rừng và Bhutan có thể bị quét sạch", một quan chức cấp cao của hoàng gia Bhutan cho hay.

Nhà vua dùng bữa trưa tại một đồn canh gác khi đi vi hành cả nước (Ảnh: Bhutan).

Sau mỗi chuyến vi hành, Nhà vua lại tới ở khách sạn tại Thimphu để thực hiện quy tắc cách ly. Ông cũng đã tiêm chủng 1 liều vaccine Covid-19.

"Nhà vua đã di chuyển tới toàn bộ các khu vực nguy cơ cao ở biên giới và thị sát mọi nỗ lực chống dịch và đảm bảo các biện pháp được thực hiện tốt nhất có thể với nguồn lực có giới hạn", đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới WHO ở Bhutan, Rui Paulo de Jesus, cho biết.

Bhutan hiện chỉ có trung bình 1 bác sĩ trên 2.000 dân. Biên giới của quốc gia này hiện đã đóng cửa và các lệnh giãn cách xã hội trong nước đã được áp dụng ở một số khu vực, trong khi các nỗ lực truy vết mầm bệnh và xét nghiệm đang được tăng cường.

Bhutan hiện đã tiêm chủng liều vaccine thứ nhất cho 90% dân số, nhưng đang đối mặt với nguồn cung bị cạn kiệt. Họ đang tìm kiếm nguồn vaccine để có thể hoàn thành chiến dịch tiêm chủng toàn dân.

Nhà vua đã thực hiện nhiều chuyến vi hành trong 14 tháng qua tới các khu vực hẻo lánh ở Bhutan (Ảnh: Cung điện hoàng gia Bhutan).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà vua Bhutan băng rừng xuyên núi 14 tháng, vi hành chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO