Nhà vua Hà Lan tiết lộ chuyện làm phi công bán thời gian

K.D. 19/05/2017 10:00

Nhà vua Willem-Alexander, người đứng đầu gia đình Hoàng gia Hà Lan, trong một cuộc phỏng vấn với tờ De Telegraaf, đã hé lộ rằng, ông thường xuyên làm phi công trên các chuyến bay của Hà Lan trong suốt 20 năm qua.

Nhà vua Hà Lan trong một chuyến bay của hãng KLM mà ông làm phi công. (Nguồn: CNN).

Gọi công việc làm thêm trên là một “thú vui”, Nhà vua nói rằng ông thường xuyên ngồi ở vị trí phi công phụ trên các chuyến bay của hãng KLM Cityhopper trong hơn 21 năm qua. Ngoài ra, ông cũng thường làm phi công trên các chuyến bay của hãng Martinair của Hà Lan.

Nhà vua cho hay ông thường tham gia lái các chuyến bay của KLM khoảng 2 lần/tháng để giảm sức ép từ nhiệm vụ hoàng gia. “Đối với tôi, điều quan trọng nhất là tôi có một thú vui mà tôi muốn hoàn toàn tập trung cho nó”, Nhà vua Willem-Alexander nói.

“Bạn có một chiếc máy bay, hành khách và phi hành đoàn. Bạn có trách nhiệm với họ. Bạn không thể mang vấn đề của mình từ mặt đất lên bầu trời được. Bạn có thể hoàn toàn tập trung vào thứ gì đó khác. Đối với tôi đó là điều thú vị nhất của việc bay” - Nhà vua nói thêm.

Nhà vua Willem-Alexander cũng tiết lộ rằng ông đã được huấn luyện để điều khiển chiếc Boeing 737, mẫu máy bay sẽ sớm thay thế cho các máy bay hiệu Fokker 70 cũ kỹ của KLM Cityhopper.

Theo thông tin mà Hoàng gia Hà Lan cung cấp, Nhà vua Willem-Alexander lần đầu tiên điều khiển máy bay là cách đây 30 năm, trong lúc còn là một sinh viên. Trong khoảng cuối những năm 1980, ông từng lái máy bay đến Kenya, nơi ông làm một phi công tình nguyện hoạt động cho Tổ chức Nghiên cứu Dược phẩm và Giáo dục châu Phi (AMREF), và sau đó là cho Cơ quan Bảo tồn Hoang dã Kenya.

Tuy nhiên, Nhà vua Hà Lan không phải là thành viên hoàng tộc đầu tiên trong lịch sử có khả năng lái máy bay. Thái tử Charles của Anh cũng được đánh giá là một phi công “xịn”, trong khi 2 con trai của ông, William và Harry, cũng biết lái trực thăng sau khi tham gia các khóa huấn luyện quân sự.

Nhà vua Brunei Hassanal Bolkiah cũng thỉnh thoảng lên buồng lái máy bay trong khi đang có các chuyến công du cấp nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà vua Hà Lan tiết lộ chuyện làm phi công bán thời gian

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO