Nhận diện vùng nghèo đói

Duy Long 21/08/2016 08:10

Trong bối cảnh thế giới ngày càng có nhiều khu vực bất ổn và nghèo đói, giới khoa học đã áp dụng công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo cùng các hình ảnh vệ tinh để dự đoán trước được các khu vực nghèo đói trên khắp thế giới.

Nhận diện vùng nghèo đói

Giới khoa học tin rằng trong tương lai sẽ tạo nên một bản đồ
nhận diện vùng nghèo đói bao phủ toàn cầu. (Nguồn: Science).

Một đội ngũ các nhà khoa học đến từ Trường ĐH Stanford (Mỹ) đã thành công trong việc lập trình một hệ thống máy tính để nhận diện các khu vực nghèo đói từ vệ tinh và đã áp dụng cho 5 quốc gia ở châu Phi. Kết quả của cuộc nghiên cứu này mới đây đã được đăng tải trên tạp chí khoa học danh tiếng Science. Hai nhà khoa học Neal Jean, Marshall Burke cùng các đồng nghiệp cho hay công nghệ này có thể tạo nên bước tiến đột phá trong việc theo dõi và phát hiện tình trạng nghèo đói ở các quốc gia đang phát triển.

Nhóm nghiên cứu trích dẫn báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) nói rằng bất cứ ai sống với chi phí dưới 1 USD/ngày được liệt vào diện nghèo đói. Từ đó, họ thu thập dữ liệu về tình trạng nghèo đói thông qua các bản khảo sát hộ gia đình, gửi nó tới những người phụ trách thống kê và đưa ra các câu hỏi liên quan tới mức thu nhập, tiêu thụ của từng người. Sau đó, họ sử dụng dữ liệu này để xây dựng phương thức xác nhận tình trạng nghèo đói.

Nhóm có tham vọng tạo nên một bản đồ nghèo đói toàn thế giới để khi nhìn vào đó, người ta dễ dàng xác nhận các khu vực có tình trạng nghèo đói trên thế giới. Tuy nhiên, hiện nay việc nghiên cứu của nhóm khá khó khăn do chi phí cao và một số khu vực lại đang xảy ra chiến sự. Ý tưởng tạo nên một bản đồ nghèo đói dù vậy cũng không phải hoàn toàn mới. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy rằng, dữ liệu hình ảnh chụp ánh sáng vào ban đêm của một khu vực nhất định có thể được sử dụng để dự đoán sự thịnh vượng của nó. Ví dụ: Khu vực nghèo thường có xu hướng sử dụng ít bóng đèn điện hơn. Tuy nhiên, nhận diện ánh đèn ban đêm không đạt mức chính xác mong muốn.

Nghiên cứu mới của nhóm ĐH Stanford thì sử dụng các bức ảnh vệ tinh chụp lúc trời sáng để ghi nhận các đặc điểm của một vùng như các tuyến đường nhựa hay các mái nhà bằng kim loại – các chỉ tiêu giúp họ xếp hạng khả năng kinh tế của một vùng. Từ đó, dữ liệu được xử lý bằng một mô hình máy tính phức tạp để phân loại.

“Nếu bạn đưa đủ dữ liệu cho một máy tính, nó có thể xác nhận được đâu là khu vực có xu hướng đói nghèo”- TS Burke nói.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, tham vọng của họ hiện tại là áp dụng mô hình này với tất cả các khu vực cận-Sahara của châu Phi, và sau đó là bao phủ toàn thế giới. Nếu thành hiện thực, công nghệ tân tiến hoàn toàn có thể đóng vai trò quan trọng trong các nhiệm vụ cứu trợ quốc tế, và đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhận diện vùng nghèo đói

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO