Nhận định chứng khoán ngày 15/3/2022: Có nên giải ngân bắt đáy?

Thái Hưng 15/03/2022 08:10

Sau phiên giảm điểm, chỉ số VNIndex hiện đang nằm ở vùng hỗ trợ 1.450 - 1.445 điểm. Các công ty chứng khoán nhận định sẽ có nhịp hồi phục từ vùng hỗ trợ.

Nhóm vốn hóa lớn ghi nhận trạng thái phân hóa

Chứng khoán SSI cho hay, sắc đỏ tiếp tục chiếm ưu thế trên TTCK Việt Nam trong ngày thứ Hai khi dòng tiền vẫn thận trọng trước các sự kiện quan trọng diễn ra trong tuần này, bao gồm kỳ họp chính sách của FED, cơ cấu ETF và đáo hạn hợp đồng tương lai. Chỉ số VNIndex có thời điểm lùi về vùng hỗ trợ 1.440 trước khi thu hẹp dần đà giảm trong phiên chiều. Kết thúc phiên, chỉ số đóng cửa tại ngưỡng 1.446,25 điểm (-1,38%). Riêng VN30 Index giảm hơn 1%, lùi về ngưỡng 1.461,1 điểm.

Nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine, bao gồm nhóm Dầu khí, Phân bón hay Thép – Tôn mạ đều giảm mạnh trong phiên hôm nay. Trong khi đó, 2 lĩnh vực có vốn hóa lớn nhất thị trường là Ngân hàng và Bất động sản ghi nhận trạng thái phân hóa.

Mặc dù điều chỉnh là diễn biến chủ đạo tuy nhiên vẫn không thiếu vắng các nhóm cổ phiếu tạo cơ hội sinh lời cho nhà đầu tư. Cổ phiếu Xi măng tiếp tục giao dịch ấn tượng sau phiên bùng nổ vào ngày thứ Sáu, trong đó BCC tăng 2,9%, HOM tăng 3% còn BTS tăng 10%. Ngoài ra các đại diện được kỳ vọng hưởng lợi từ câu chuyện mở cửa ngành Du lịch cũng đóng cửa tăng giá, HVN tăng 1,4%, VJC tăng 4,7% còn SKG tăng 4%,...

1.425 - 1.400 điểm là vùng hỗ trợ mạnh tiếp theo

Trong khi đó Chứng khoán Kỹ thương TCBS đánh giá Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/03/2022, VN-Index đóng cửa tại 1,446.3 điểm, giảm 20.2 điểm (tương đương 1.4%). Thanh khoản thị trường đạt 830 triệu cổ phiếu khớp lệnh, tương ứng giá trị giao dịch xấp xỉ 27,164 tỷ. Thị trường nghiêng về số mã giảm với tỷ lệ mã tăng giá/mã giảm giá là 114/349. Nhóm Điện, nước & xăng dầu khí đốt và Thực phẩm và đồ uống là tác nhân chính khiến VN-Index giảm điểm. Ngoài ra, những nhóm ngành khác có sự giảm giá đáng kể là Hóa chất, Bất động sản, Tài nguyên Cơ bản

Khối lượng giao dịch trên HOSE duy trì trên mức bình quân 20 phiên, đạt 815,8 triệu đơn vị tuy nhiên có sự thu hẹp so với ngày gần nhất. Khối ngoại bán ròng 725 tỷ đồng trên HOSE.

Sau phiên giảm điểm, chỉ số VNIndex hiện đang nằm ở vùng hỗ trợ 1.450 - 1.445 điểm. Nhiều khả năng lực mua sẽ bắt đầu gia tăng và chỉ số VNIndex sẽ xuất hiện nhịp hồi phục từ vùng hỗ trợ này. Trong một kịch bản tiêu cực hơn, nếu chỉ số VNIndex xuyên thủng vùng hỗ trợ nói trên thì chỉ số này nhiều khả năng sẽ tạo đáy ngắn hạn quanh vùng 1.425 - 1.400 điểm, là vùng hỗ trợ mạnh tiếp theo.

Thị trường kiểm định lại đáy tháng 1

Chứng khoán MB (MBS) đánh giá với 2 phiên giảm mạnh vừa qua, VN-Index có khả năng kiểm tra lại mức đáy tháng 1 khi đã để mất các ngưỡng MA quan trọng như MA50 và MA100. Tuy vậy, nhà đầu tư cũng cần lưu ý việc chỉ số VN30 đã giảm về mức đáy kể từ tháng 10 có thể là cơ hội cho dòng tiền vào bắt đáy.

Ở phiên hôm nay, mức giảm ở chỉ số VN30 thấp hơn so với thị trường chung là tín hiệu sớm cho thấy nhóm cổ phiếu ngân hàng có khả năng phục hồi. Bên cạnh nhóm cổ phiếu ngân hàng, thị trường cũng cho thấy dòng tiền tích cực trở lại nhóm cổ phiếu bất động sản, nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công,...

Xuất hiện nhịp hồi phục

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục và chỉ số VN30 có thể hồi phục lên lại mức hỗ trợ 1.466 điểm. Đồng thời, các chỉ số đang rơi vào vùng quá bán và đồ thị giá giao dịch gần các mức hỗ trợ là vùng đáy tháng 01/2022 cho nên đồ thị giá của các chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật ở những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư tiếp tục thận trọng với xu hướng hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn cơ cấu giảm dần tỷ trọng cổ phiếu xuống mức 45-50% danh mục và dừng mua mới để quan sát thị trường.

Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn không nên bán hết toàn bộ danh mục và nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu khi dòng tiền đang xảy ra tính trạng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Kỳ vọng lực cầu gia tăng

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS) nêu góc nhìn, thị trường chứng khoán châu Á giao dịch tiêu cực trong phiên đầu tuần và qua đó tác động tới chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, nếu xét về mức độ giảm thì thị trường Việt Nam vẫn là điểm sáng trong ngày hôm nay khi chỉ giảm hơn 1% trong bối cảnh các chỉ số chứng khoán khác ở châu Á đều giảm từ 2%-4%. Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index hiện đã giảm về vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm tương ứng với vùng đáy của tháng 1/2022.

SHS kỳ vọng lực cầu gia tăng trong vùng hỗ trợ này có thể giúp thị trường hồi phục trong phiên giao dịch tiếp theo 15/3. Tuy nhiên, nếu kịch bản tiêu cực diễn ra và áp lực bán tiếp tục gia tăng thì VN-Index có thể lui về hỗ trợ dài hạn quanh 1.410 điểm (MA200) để tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhận định chứng khoán ngày 15/3/2022: Có nên giải ngân bắt đáy?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO