Nhận định thị trường chứng khoán phiên 15/2: Hồi phục sau phiên giảm sâu?

Thái Hưng 15/02/2022 08:31

TTCK Việt Nam giảm điểm tương đồng với diễn biến thị trường chứng khoán thế  giới khi các nhà đầu tư lo ngại về căng thẳng quân sự giữa Nga và Ukraine tiếp tục tăng cao.

TTCK Việt Nam giảm điểm tương đồng với diễn biến thị trường chứng khoán thế giới khi các nhà đầu tư lo ngại về căng thẳng quân sự giữa Nga và Ukraine tiếp tục tăng cao

Chứng khoán KB cho rằng, Sau khi chốt lời 1 phần vị thế ngắn hạn tại vùng giá cao, NĐT có thể mở trở lại 1 phần vị thế trading ngắn hạn quanh vùng hỗ trợ gần nhưng cần đặt điểm STOP khi điểm đỡ này bị xuyên thủng

TTCK Việt Nam giảm điểm tương đồng với diễn biến thị trường chứng khoán thế giới khi các nhà đầu tư lo ngại về căng thẳng quân sự giữa Nga và Ukraine tiếp tục tăng cao, khi các nước như Mỹ, Đức Bỉ, Hà Lan, Saudi Arabia, Jordan, Kuwait, Israel, Italy đang đồng loạt kêu gọi công dân rời khỏi Ukraine. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa trình Chính Phủ về kế hoạch phục hồi ngành du lịch năm 2022-2023, cụ thể ngành sẽ đạt được khoảng 8 - 9 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, 65 - 70 triệu lượt khách du lịch nội địa, cổ phiếu ngành du lịch tăng ở DAH (+1.8%), VNG (+2.1%).

Cục Hàng không Việt Nam cho biết thời điểm này ngành hàng không đã sẵn sàng mọi mặt để khai thác toàn mạng bay quốc tế như trước khi bùng phát dịch Covid-19, cổ phiếu ngành hàng không tăng ở HVN (+0.8%), VJC (+5.4%). Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington (Mỹ), cho rằng giá dầu có thể vượt 100 USD/thùng vì căng thẳng Nga - Ukraine, giá cổ phiếu ngành dầu khí tăng ở PVD (+0.5%), PVS (+2.8%). Khối ngoại bán ròng ở HPG (-2%), HDB (-6.4%), VIC (+0.1%).

Báo cáo của Mirae cho hay Phiên giao dịch giảm điểm mạnh với hàng loạt cổ phiếu giảm sâu. Chịu ảnh

hưởng nặng nhất phải kể đến nhóm Ngân hàng với hàng loạt Blue-chip mất đến 6%–7% như CTG, MBB, HDB, STB, TPB. Nhóm Bất động sản cũng chịu ảnh hưởng chung nhưng điều chỉnh ở mức nhẹ hơn. Ở chiều ngược lại, họ Dầu khí tiếp tục được hưởng lợi khi giá dầu tiệm cận mức 100USD/thùng khi PVD, PVS, GAS, OIL, PLX đều chuyển sắc xanh. Bên cạnh đó, nhóm Thủy sản với ANV, CMX, IDI, FMC tiếp tục là điểm sáng khi ngược chiều thị trường và bật tăng mạnh mẽ từ 3%–7%.

Khối ngoại hôm nay bán ròng nhẹ với giá trị gần 280 tỷ đồng, trong đó tập trung vào HPG, HDB, VIC với giá trị lần lượt là 174, 161 và 132 tỷ đồng. Phiên giảm điểm mạnh kéo các điểm số kỹ thuật của VN-Index suy giảm. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset đã quay về mức +2, thể hiện trạng thái TRUNG TÍNH trong ngắn hạn. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, hệ số P/E của VN-Index là 16,8x.

Dự báo thị trường ngày mai (15-2), các công ty chứng khoán đều cho rằng thị trường chưa thể hồi phục. VN-Index sẽ tích lũy quanh vùng 1.480 điểm.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng thị trường chưa thể lấy lại xu hướng tăng khi thiếu vắng thông tin hỗ trợ. VN-Index đã mất ngưỡng hỗ trợ 1.480 điểm nên có thể tác động tâm lý xấu và kích hoạt lực bán trên thị trường.

VN-Index sẽ chưa thể sớm ghi nhận xu hướng tăng để lấy lại mốc 1.500 điểm, nhưng nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng nhịp điều chỉnh giảm có thể sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn khi mà lực cầu bắt đáy vẫn khá dồi dào quanh vùng hỗ trợ 1.440 – 1.450 điểm của VN-Index.

Theo Công ty Chứng khoán BIDV, với việc các phiên trước đó tăng điểm một cách rụt rè với thanh khoản yếu ớt, thì một phiên giảm mạnh về ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 1.470 này không có gì khiến nhà đầu tư đáng phải hoang mang về tương lai. Thị trường có khả năng tích lũy quanh ngưỡng 1.480 điểm.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn- Hà Nội (SHS) nhận định trong phiên tới, thị trường có thể dần bình ổn trở lại khi cung cầu trở nên cân bằng hơn. Nhà đầu tư đã tham gia mua vào trước Tết có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và cân nhắc mua thêm nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm trong phiên tới.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhận định thị trường chứng khoán phiên 15/2: Hồi phục sau phiên giảm sâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO